Khẩn trương thu hồi rượu của cơ sở Đất Lúa gây ngộ độc khiến 1 người tử vong

Ngày 17/11, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu thu hồi sản phẩm Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa.

Theo Bộ Công thương, ngày 12/11/2020, trên cơ sở báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 7 ca trong 2 vụ ngộ độc methanol khi uống sản phẩm “Rượu nếp, Hầm Rượu Việt ”, Bộ Công Thương, Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc Methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh).

Nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương đã giao Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố trong quá trình triển khai thực hiện ngay hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng hóa trên thị trường nếu phát hiện ra sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm nêu trên đang lưu thông trên thị trường thì kịp thời thu hồi, xử lý theo quy định.

 Sản phẩm Rượu nếp, Hầm rượu Việt khiến nhiều người ngộ độc trong thời gian qua.
 Sản phẩm Rượu nếp, Hầm rượu Việt khiến nhiều người ngộ độc trong thời gian qua.

Thông tin sản phẩm bị cảnh báo cụ thể như sau:

  • Tên sản phẩm: Rượu nếp, Hầm Rượu Việt;
  • Bao gói: can 30 lít, ≤ 29,9 % Vol;
  • Số công bố hợp quy: 20/2018/YTHY-XNCB.
  • Nhà sản xuất: Cở sở sản xuất rượu Đất Lúa ;
  • Địa chỉ: Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên, điện thoại: 0979441232.

Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm với thông tin nêu trên và thông báo tới cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm đã chuyển toàn bộ thông tin cho Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Công thương để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Theo thông tin từ BV Bạch Mai, trong 2 vụ ngộ độc vừa qua, vụ ngộ độc đầu tiên là người dân mua rượu có tên là “RƯỢU NẾP”, “Hầm Rượu Việt” về nhưng để ngâm chuối hột rồi mới uống và khi kể bệnh với bác sĩ chỉ nói uống rượu ngâm chuối hột. Do đó mất nhiều ngày sau mới biết loại rượu ban đầu và tên nhãn mác như vậy.

Vì vậy người dân và nhân viên y tế cần hỏi kỹ nguồn gốc loại rượu đã uống, tránh bỏ sót thông tin.

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương