Kháng nghị giám đốc thẩm với quyết định giảm án cho ông "trùm" Phan Sào Nam

Viện KSND cấp cao cho rằng TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án đối với bị án Phan Sào Nam là thiếu căn cứ.

Ngày 19-4, thông tin cho biết VKSND Cấp cao tại Hà Nội (Viện Cấp cao 1) vừa ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh, đối với phạm nhân Phan Sào Nam, bị kết án về các tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền" theo Bản án hình sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Theo quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29-4-2020 và quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4-2-2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

  Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Tuổi Trẻ

Phan Sào Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Tuổi Trẻ

Đối với quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29-4-2020 của TAND tỉnh Quảng Ninh đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam là không có căn cứ pháp luật.

Phan Sào Nam bị tuyên 5 năm tù, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại khá trở lên. Tuy nhiên, Phan Sào Nam mới được xếp loại khá quý 3-2019, quý 4-2019 xếp loại trung bình. Ngoài ra Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là "lập công".

Theo Thông báo số 109/TB - CTHADS.NV ngày 16-10-2019 của Cục Thi hành án dân sự về việc thông báo kết quả thi hành án dân sự của Phan Sào Nam tính đến ngày 16-10-2019, cho thấy các khoản Nam đã thi hành là hơn 1.314 tỉ đồng; Các khoản còn phải thi hành, để tịch thu công quỹ Nhà nước là hơn 160 tỉ đồng. Trong thời gian Phan Sào Nam chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã bán tài sản là 5 xe ô tô bị kê biên, thu được hơn 5 tỉ đồng, còn lại chưa thi hành.

Tháng 8-2018, tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên (vợ Nam) tại Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5 triệu USD.

Ngày 28-11-2019, Phan Sào Nam đã nhận bản thông báo của Công an Singapore (do Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ giao, trong đó ghi rõ tại tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên ở Ngân hàng DBS Singapore có số tiền là hơn 5,3 triệu USD và 253.499,60 SGD. Nhưng Phan Sào Nam không hợp tác để phong tỏa tài khoản này (không chỉ định người đại diện tham gia phiên điều trần; phản đối việc tiếp tục phong tỏa tài khoản). Ngoài ra, làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ cũng thể hiện, Phan Sào Nam không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD tại ngân hàng DBS Singapore để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỉ đồng đồng còn lại theo quyết định của bản án.

Qua tài liệu xác minh về tình tiết "lập công", văn bản số 851 ngày 20-11-2019, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ nêu rõ Cơ quan điều tra đã tiếp xúc, vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đối tượng đầu thú. Phan Sào Nam viết thư vận động Kiên về nước, cùng với sự tác động của Cơ quan an ninh điều tra đến ngày 20-10-2019 Lê Văn Kiên đã về nước đầu thú.

Tuy nhiên, kết quả xác minh của Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao tại Trại tạm giam và Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ thể hiện: Tại Biên bản làm việc với cán bộ điều tra vụ án Phan Sào Nam, Lê Văn Kiên và Phan Anh Tuấn thuộc Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ và Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ, xác định trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú; không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.

Với quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4-2-2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho phạm nhân Phan Sào Nam ra trại ngày 6-2-2021. VKS cho biết quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29-4-2019 trước đó được xác định không có căn cứ, dẫn đến quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh cũng không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định của pháp luật.

Viện cấp cao 1 đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Thanh Mai

Mua quả táo qua mạng, người đàn ông may mắn nhận được iPhone SE 2

Mua quả táo qua mạng, người đàn ông may mắn nhận được iPhone SE 2

Một khách hàng may mắn bỗng nhận được chiếc iPhone SE 2 sau khi đặt mua vài quả táo trên mạng.