Khi mì ăn liền trở thành chỉ báo lạm phát ở Indonesia và Thái Lan

Theo CNA, khi tác động của xung đột Nga - Ukraina lan rộng toàn cầu, người Indonesia lo sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho đồ ăn, nhất là món mì ăn liền yêu thích.

Tờ CNA mô tả rằng, trên một con phố chật hẹp và đông đúc ở Nam Jakarta, "warkop" kín đáo dọc theo Jalan Amil thu hút một lượng khách hàng ổn định.

Viết tắt của "warong kopi" hay cửa hàng cà phê ở Bahasa Indonesia, cửa hàng nhỏ này là một trong số nhiều cửa hàng ở thủ đô Indonesia bán cà phê 3 trong 1 và các món ăn đơn giản như mì gói và tempeh chiên.

Anh Agus Mulyadi, năm nay 42 tuổi, chuyển đến Jakarta từ Tasikmalaya Regency ở Tây Java hơn hai thập kỷ trước để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Anh ấy đã có một cửa của mình trong 8 năm qua.

Mì ăn liền rất phổ biến ở Indonesia, không chỉ được ăn ở nhà mà còn được ăn ở quán rượu. Mì có nhiều loại hương vị để đáp ứng mọi khẩu vị. Như một bữa ăn bình dân, thuận tiện và ngon.

Nhưng ngay cả như vậy, công việc kinh doanh tại cơ sở của anh Agus vẫn không được tốt. Vào thời điểm cao điểm của đại dịch COVID-19, mọi người rất sợ phải ăn ở ngoài. Anh Agus đã cố gắng đối phó nhưng mọi việc không hề dễ dàng.

Khi mì ăn liền trở thành chỉ báo lạm phát ở Indonesia và Thái Lan - Ảnh 1.

Agus Mulyadi phục vụ mì ăn liền tại quán cà phê hoặc quán cà phê của mình ở Nam Jakarta. Ảnh: CNA

Trong khi đó ở Bangkok, cũng trong thời gian bị phong tỏa do COVID-19, ông Ungkool Wongkolthoot bắt đầu quan tâm đến mì ăn liền và số lượng các loại mì trên thị trường.

Sau khi khám phá và tìm kiếm gần 350 loại khác nhau, ông và một đối tác kinh doanh quyết định thành lập một cửa hàng mì ăn liền chuyên dụng trong một trung tâm thương mại.

Một bức tường màu cam sáng trưng bày bao bì mì gói từ khắp châu Á. Các lối đi được phân loại theo xuất xứ mì: Thái, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia...

Ăn uống trong cửa hàng có sẵn cho những người thiếu kiên nhẫn. Khách hàng có thể lấy các nguyên liệu tươi sống như trứng, hải sản và rau củ làm phụ kiện và mọi thứ đều được chuẩn bị tại các điểm nấu ăn.

Cửa hàng của ông Ungkool mở cửa vào cuối năm 2021, trong thời gian đó, việc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 đang được tiến hành.

Mặt hàng chủ lực của Thái Lan là gạo nhưng mì gói là một mặt hàng thiết yếu trong tủ đựng thức ăn của nhiều người vì giá thành cao.

"Họ đã tồn tại trong xã hội Thái Lan từ lâu. Đó là một người bạn vào cuối tháng", ông Ungkool nói với CNA, nhắc đến một nhân vật phát biểu của Thái Lan, trong đó, đối với nhiều người, mì ăn liền có thể là bữa ăn hợp túi tiền duy nhất. ngay trước ngày lĩnh lương.

Khi mì ăn liền trở thành chỉ báo lạm phát ở Indonesia và Thái Lan - Ảnh 2.

Mì ăn liền được trưng bày tại cửa hàng Good Noodle ở Bangkok, Thái Lan, vào ngày 27/7/2022. Ảnh: CNA

Chiến tranh và bánh mỳ

Thành phần chính của mì ăn liền là lúa mì, một mặt hàng mà Ukraina sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, hàng triệu tấn lúa mì, cùng với các loại ngũ cốc khác như ngô và lúa mạch, đã bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraina do bị Nga phong tỏa.

Một thỏa thuận gần đây do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian sẽ cho phép xuất khẩu trở lại, một động thái mà nhiều người hy vọng sẽ làm giảm giá ngũ cốc toàn cầu và nói chung là giá lương thực.

Đối với Indonesia, nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, điều này không thể đến sớm. Theo số liệu của cơ quan lương thực Liên hợp quốc, Tổ chức Nông lương, Indonesia đã nhập khẩu hơn 10 triệu tấn lúa mì vào năm 2020 - 1/4 trong số đó đến từ Ukraina.

Tình hình của Thái Lan cũng tương tự. Sau Mỹ, Ukraina là nguồn cung cấp lúa mì lớn thứ hai của Thái Lan.

Chi phí, rào cản lớn đối với các doanh nghiệp

Anh Agus, nhà cung cấp warkop ở Jakarta, cho biết giá mì ăn liền đã tăng hơn 20% vào hai tháng trước. Anh không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển điều này cho khách hàng của mình.

Anh đưa ra một danh sách các con số có vẻ thấp, nhưng đối với một khách hàng như anh ta, không phải là không đáng kể: "Một tô mì ăn liền thường có giá khoảng 6.000 rupiah (0,40 USD). Bây giờ, nó là 10.000 rupiah (0,66 USD). Thêm một quả trứng và đó là 13.000 rupiah (0,86 USD)".

Các nhà sản xuất thực phẩm lo ngại về một cuộc chiến kéo dài.

Ông Adhi Lukman, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Thực phẩm & Đồ uống Indonesia (GAPMMI) cho biết: "Tôi không quá lo lắng về lượng lương thực dự trữ năm nay. Nhưng, nếu cuộc chiến này kéo dài, việc gieo sạ vụ mới sẽ khó, sang năm sẽ nguy hiểm hơn, không chỉ về giá cả tăng cao mà còn về nguồn hàng".

Ông Adhi cho biết, ông ước tính giá thực phẩm có thể tăng 5% trong năm tới, gây thêm áp lực lên nền kinh tế Indonesia đã chứng kiến lạm phát đạt 4,35% trong tháng 6, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Quản lý tài chính

Thái Lan cũng đang cảm thấy khó khăn. Tỷ lệ lạm phát tiêu đề mới nhất của nó vượt xa dự báo, ở mức 7,66% , cao nhất trong 14 năm. Chỉ riêng giá thực phẩm đã tăng 6,42% so với năm trước.

Các nhà sản xuất thương hiệu mì ăn liền bán chạy nhất của Thái Lan đã nhiều lần cảnh báo rằng do chi phí sản xuất tăng cao, họ có thể phải tăng giá mặt hàng đựng thức ăn được yêu thích lên 7 baht (0,19 USD) một gói, mức tăng đầu tiên sau 15 năm.

Nhưng chính phủ có quan điểm khác. Nó bác bỏ đề xuất tăng giá của các nhà sản xuất và phân loại mì gói là "mặt hàng thiết yếu". Điều này có hiệu quả đóng băng giá của nó để bảo vệ mọi người khỏi chi phí tăng cao.

Các mặt hàng khác trong danh sách này bao gồm các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như dầu ăn, trứng, thịt lợn, cũng như vật liệu xây dựng và các sản phẩm nông nghiệp như xi măng và phân bón.

Ông Chakra Yodmani, Phó Vụ trưởng Vụ Nội thương của Bộ Thương mại Thái Lan, bày tỏ sự hiểu biết đối với các công ty và tỷ suất lợi nhuận đang bị thu hẹp của họ, nhưng cũng nói thêm rằng, giống như những người khác, họ cần quản lý tài chính của mình.

Ông Chakra cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu các nhà sản xuất hợp tác. Vì vậy, họ có thể cần phải bù đắp khoản tiền đó bằng doanh thu của các sản phẩm vẫn đang bán chạy để tiếp tục hoạt động".

Trở lại cửa hàng mì ăn liền, ông Ungkool không hy vọng rằng giá sẽ giữ nguyên trong tương lai gần.

Ông nói: "Chúng tôi chưa tăng giá mì ngoại, nhưng tôi hy vọng các nhà cung cấp của chúng tôi (đối với các thương hiệu trong nước) sẽ sớm thông báo cho chúng tôi về những thay đổi". "6 hoặc 7 baht mỗi gói có thể không đủ cho họ".

Khi mì ăn liền trở thành chỉ báo lạm phát ở Indonesia và Thái Lan - Ảnh 3.

Những tô mì ăn liền với trứng và rau được nhìn thấy được chuẩn bị tại một quán cà phê, hoặc warkop, ở Nam Jakarta. Ảnh: CNA

Tại Indonesia, các nhà chức trách đang tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề và xem xét các lựa chọn thay thế cho lúa mì. Một trong những loại cây trồng như vậy là cao lương, có thể phát triển ở nhiều loại đất khác nhau trong nước.

Nhưng cho đến lúc đó, mì ăn liền, thuộc loại lúa mì sẽ phải đủ. Sự phân chia của một cuộc xung đột cách xa nửa vòng trái đất đang ảnh hưởng đến các quán ăn hàng ngày như quán ăn của anh Agus. Anh biết không có cách sửa chữa tức thời và mọi thứ nằm ngoài tầm tay của anh ấy.

"Tôi chỉ hy vọng chiến tranh có thể sớm kết thúc và giá cả sẽ bình thường trở lại"

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU