Khi nào thì tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ kết thúc và lý do các dự báo thường sai?

Các nút thắt cổ chai cuối cùng cũng có thể bắt đầu giảm bớt, nhưng các nhà đầu tư nên nhớ rằng các công ty riêng lẻ có xu hướng đánh giá thấp phạm vi của các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không phải lần đầu tiên trong năm nay, các nhà phân tích lạc quan rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang giảm bớt và sẽ được khắc phục trong vòng 3 đến 6 tháng. Có lý do để hoài nghi về con số này, ngay cả khi không cổ vũ cho chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Theo khảo sát của các nhà quản lý thu mua ở Mỹ và châu Âu được công bố trong tuần này, thời gian giao hàng cho các công ty đặt hàng nguồn cung đã ngừng lâu hơn.

Tỷ lệ vận chuyển toàn cầu dường như đã đạt đỉnh và các nhà máy ở châu Á đang mở cửa trở lại. Một số nhà bán lẻ cho biết họ đã có sẵn hàng trước mùa Giáng sinh.

Đây là tất cả những dấu hiệu tốt và giúp giải thích lý do tại sao nhiều công ty cho rằng đã đẩy lạm phát lên cao trên toàn thế giới trong năm nay có thể xảy ra trong một hoặc hai quý tới. Nhưng những dự báo như vậy đã được chứng minh là sai trước đây.

Với rất nhiều nguy cơ bị đe dọa, thật đáng để đặt câu hỏi tại sao lại như vậy?

im-440257.jpg
Các nút thắt cổ chai đã được tập trung cao hơn ở các chuỗi cung ứng, nơi chúng gây ra nhiều thiệt hại nhất. Ảnh: Getty

Theo WSJ, một số nhà đầu tư tin rằng các nhà phân tích đã đánh giá thấp nhu cầu của người tiêu dùng - một lập luận sẽ phù hợp với trường hợp các ngân hàng trung ương tăng lãi suất ngay lập tức.

Nhưng Kallum Pickering, nhà kinh tế học cấp cao tại Ngân hàng Berenberg ở London, đưa ra một lời giải thích tốt hơn. Trong năm qua, ông thường yêu cầu các nhà phân tích và các công ty vẽ chuỗi cung ứng, xác định các điểm áp lực và ước tính thời gian khắc phục chúng sẽ mất bao lâu. Câu trả lời của họ thường là sáu tháng, dựa trên kinh nghiệm lịch sử.

Tuy nhiên, điều này làm nảy sinh một vấn đề. “Những gì các công ty nhỏ lẻ coi là chuỗi cung ứng của họ thực ra chỉ là một sợi trong mạng lưới cung ứng toàn cầu liên kết nhiều công ty khác với cùng một nhà sản xuất và phân phối. Bạn không thể chỉ tính trung bình thời gian mà họ đưa ra cho bạn,” ông nói.

Điểm này lặp lại “nghịch lý về tiết kiệm” của John Maynard Keynes, trong đó các cá nhân cố gắng tiết kiệm nhiều hơn làm giảm thu nhập cho nền kinh tế nói chung. Khi các công ty nói với các nhà phân tích rằng họ đang dành nguồn lực để giải quyết các vấn đề của chuỗi cung ứng, họ không tính đến những nỗ lực của các công ty khác nhằm gây áp lực lên cùng một nhà cung cấp trong một mốc thời gian dự kiến ​​tương tự. Một vấn đề khác là các công ty tại mỗi điểm của trang web có khả năng phản ứng bằng cách tham gia vào việc tích trữ đề phòng — “hiệu ứng bullwhip”.

Các nút thắt cổ chai đã được tập trung cao hơn ở các chuỗi cung ứng, nơi chúng gây ra nhiều thiệt hại nhất. Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế phát hiện ra rằng sản lượng của các ngành công nghiệp Mỹ hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt sẽ trải qua trung bình 2,5 giai đoạn sản xuất nữa trước khi đến tay người tiêu dùng, so với 1,8 của các ngành còn lại.

social.jpg

Khai thác hàng hóa xếp hạng cao trong thang này, cũng như lắp ráp các bảng mạch in, thường bao gồm các vi mạch. BIS ước tính hiệu ứng gợn sóng của những sản phẩm này lên sản lượng tổng thể thường lớn gấp đôi.

Tất nhiên, nhu cầu cũng đóng một vai trò nào đó: Nó đã bị nghiêng về phía hàng hóa vì đại dịch, tình trạng thiếu hụt kéo dài ngay cả khi sản xuất phục hồi về mức năm 2019. Sự chậm trễ cũng tăng thêm do các sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như cháy rừng ở Mỹ, tốc độ gió thấp ở châu Âu, hỏa hoạn tại nhà máy bán dẫn của Nhật Bản và hạn hán ở Đài Loan.

Cuối cùng, việc tái cân bằng nhu cầu đối với dịch vụ, hiệu ứng bullwhip không còn tác dụng và các khoản đầu tư vào năng lực vận chuyển và sản xuất có thể sẽ đẩy giá xuống một lần nữa.

Tuy nhiên, trong một thế giới của các chuỗi cung ứng toàn cầu hóa, việc dự đoán thời điểm của sự đảo ngược này có thể là điều không thể.

Ngay cả khi lạm phát cao vẫn tồn tại ngoài thời gian dự kiến ​​hiện nay, các nhà đầu tư và chủ ngân hàng trung ương không nhất thiết phải cho rằng nền kinh tế nói chung đang quá nóng.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương