Khi thiết kế xe hơi quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng

Thế hệ mới của S-Class vừa ra mắt tại việt nam với hai phiên bản S450 và S450 Luxury với giá sau thuế từ 5,2 tỷ đến 5,75 tỷ đồng.

“Sức khỏe” có lẽ là từ khoá “hot” nhất  với chúng ta lúc này. Và các nhà sản xuất xe hơi không ngó lơ nhu cầu ấy của người tiêu dùng. Mẫu xe hạng sang đầu bảng của thương hiệu xe Đức - Mercedes-benz S-Class thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện Virtual show cuối tuần qua, là một trong những mẫu xe có nội thất được thiết kế theo hướng quan tâm hàng đầu tới sức khỏe người sử dụng.

1.Giản lược chi tiết để cảm giác nhẹ nhàng hơn

Có lẽ sự mệt mỏi của cuộc sống hiện nay ngày càng đè nặng lên chúng ta, kể cả những người giàu có. Đừng phức tạp thêm nữa, hãy giản lược cho cuộc đời nhẹ nhàng hơn có lẽ là cảm hứng cho thiết kế bảng điều khiển trung tâm của S-Class thế hệ mới. Tối giản hơn, tạo thành một khối thống nhất, không còn bị gián đoạn bởi nhiều chi tiết như trước đây. Màn hình trung tâm được đặt dọc thay vì ngang, tạo cảm giác của một dòng chảy, êm ái và thư thái. Hệ thống thông tin giải trí Mercedes-Benz User Experience (MBUX) giao diện mới và với cô trợ lý ảo “Hey Mercedes” thực hiện nhiều loại yêu cầu của người sử dụng, từ thay đổi ánh sáng hay nhiệt độ trong khoang xe, tới đóng/mở các rèm cửa sổ…, giúp giảm bớt số lượng đáng kể các nút bấm và việc điều khiển bằng tay. Một sự pha trộn giữa đơn giản và hiện đại.

Một chiếc xe “hiểu” được tâm trạng người cầm lái
Một chiếc xe “hiểu” được tâm trạng người cầm lái

Khái niệm về một chiếc xe hơi có thể “hiểu” tâm trạng và nhu cầu của người lái và sau đó đáp ứng cho họ một cách phù hợp có vẻ còn xa vời trong hình dung của chúng ta, nhưng đó là những gì mà S-Class thế hệ mới được thiết kế. Chìa khóa giải quyết bài toán này là hệ thống Energizing Comfort (được hiểu là tạo ra sự thoải mái về năng lượng) giám sát sự thoải mái của vị trí ghế ngồi, ánh sáng xung quanh, thậm chí có thể tương tác với điện thoại thông minh hoặc vòng đeo tay thể dục của chủ nhân để theo dõi chất lượng giấc ngủ và mức độ căng thẳng, từ đó đưa ra đề xuất hoặc chủ động can thiệp khi phát hiện người lái mệt mỏi, bất an…. Liên quan tới tâm trạng và cảm xúc, hệ thống này cũng có câc chương trình kiểm soát không khí và mùi hương, ánh sáng khoang nội thất phù hợp với các loại cảm xúc phổ biến.

.Bác sĩ trị liệu và huấn luyện viên sức khoẻ
.Bác sĩ trị liệu và huấn luyện viên sức khoẻ

Thuật toán được áp dụng giúp S-Class tìm ra cách cài đặt phù hợp nhất cho người sử dụng từ vị trí ghế ngồi (tương ứng với chiều cao, cân nặng), lại còn đưa ra cả đề xuất một chương trình thể dục phù hợp dựa trên dữ liệu chuyến đi của như một huấn luyện viên thực thụ. Ấn tượng rõ nhất có thể cảm nhận từ ghế lái với hệ thống điều chỉnh hoàn toàn mới, ngoài chức năng sưởi và làm mát, thì nó được thiết kế để đưa người lái vào vị trí lái tốt nhất. Để thiết lập vị trí ngồi lái xe chính xác, chỉ cần nhập chiều cao của mình vào MBUX hoặc thông qua trợ lý ảo. Hệ thống Thích ứng sẽ tính toán vị trí tốt nhất cho ghế, vô lăng và cả gương chiếu hậu. Trong quá trình lái xe, hệ thống này còn liên tục thực hiện các điều chỉnh nhỏ cho vị trí ghế, đảm bảo người lái có tư thế thoải mái nhất trong suốt hành trình, bao gồm cả việc làm ấm cổ hay massage đa chức năng.

Khi thiết kế xe hơi quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng
Môi trường ánh sáng tốt cho sức khỏe
Môi trường ánh sáng tốt cho sức khỏe

Hệ thống chiếu sáng hướng sự quan tâm tới sức khỏe là một trong những điểm nhấn trong thiết kế của S-Class thế hệ mới. Một hệ thống gồm 250 đèn LED được liên kết bằng cáp quang được thiết kế bao quanh cabin, tạo thành một chuỗi ánh sáng liền mạch.  Các màu cơ bản (đỏ, xanh lục và xanh lam) sẽ tạo ra dấu hiệu ánh sáng không đổi hoặc các đèn LED có thể được xen kẽ để tạo ra màn trình diễn ánh sáng.  Màu sắc và độ sáng có thể được điều chỉnh qua 20 cấp độ thông qua MBUX hoặc trợ lý ảo. Những hiệu ứng ánh sáng này được nghiên cứu nhằm mang lại cảm giác dịu êm thư giãn - điều mà con người thời nay luôn khao khát. Ngoài việc cung cấp hiệu ứng làm dịu, hệ thống ánh sáng cũng được sử dụng để giao tiếp với người lái xe.  Ví dụ, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo sự cố tiềm ẩn bằng cách sử dụng sự chuyển động của màu đèn đỏ.  Cuối cùng, khi người lái xe nói “Này Mercedes, hãy tăng nhiệt độ ấm lên”, ánh sáng sẽ gửi một chuyển động qua các đèn LED để xác nhận hành động đã hoàn tất. 

Khi thiết kế xe hơi quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng

Thế hệ mới của S-Class vừa ra mắt tại việt nam với hai phiên bản S450 và S450 Luxury với giá sau thuế từ 5,2 tỷ đến 5,75 tỷ đồng. Cả hai đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Mercedes chưa có kế hoạch lắp ráp mẫu xe thế hệ mới này tại Việt Nam như thế hệ trước đó. 

Thủy Phạm/Theo driving.ca