Khởi công Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia: Khởi đầu làn sóng của hệ sinh thái sáng tạo Việt Nam

Đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn, cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm...

Ngày 9/1,  Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã được khởi công tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

Đây sẽ là nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trong và ngoài nước, nơi cung cấp các cơ sở nghiên cứu, không gian làm việc, thử nghiệm sản phẩm và điều kiện hạ tầng tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu phát triển các ý tưởng công nghệ theo chuẩn mực quốc tế.

Đồng thời đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo vào một hệ sinh thái đầy đủ, hỗ trợ thông qua các cơ chế thuận lợi, đặc thù. Từ đó hoàn chỉnh vòng kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư, nghiên cứu phát triển và thương mại hoá sản phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong thời gian tới đây, cả nước cần nhận thức đúng tầm quan trọng của đầu tư cho khoa học công nghệ và ưu tiên đầu tư cho khoa học công nghệ tương xứng hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng tại Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021. - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng tại Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021. - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tụt hậu về mức độ sẵn sàng công nghệ, về đổi mới sáng tạo và về năng suất lao động so với một số nước ở Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia và Singapore. Vì chúng ta chưa thực sự có những chính sách tốt, cơ chế tốt, hoặc những bài toán hay, đúng tầm, để kích thích sáng tạo và sự cống hiến của đông đảo các nhà khoa học và chuyên gia. 

Thủ tướng cảnh báo nếu không mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong chính cái hố năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp và bẫy thu nhập trung bình của chính chúng ta. 

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, được Thủ tướng "khai sinh" tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2 tháng 10 năm 2019, với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ.

NIC cũng là hạt nhân cho việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, hướng tới trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Đây là mô hình đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ thành lập, khác với mô hình trung tâm phổ biến ở các nước trên thế giới chủ yếu do doanh nghiệp, tập đoàn thiết lập và thường chỉ phục vụ mục tiêu nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp. 

Chính phủ đã ban hành một Nghị định riêng (Nghị định 94/2020/NĐ-CP) quy định Trung tâm được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất, thuận lợi nhất theo quy định hiện nay.

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, tổng vốn đầu tư của trung tâm khoảng 740 tỷ đồng với 2 tòa nhà trung tâm, được thiết kế hiện đại, ấn tượng với mô hình đại bàng cất cánh. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng với tầm nhìn và sự quyết liệt của Chính phủ, đây là giai đoạn bản lề của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Là thời điểm Việt Nam sẽ tập trung thúc đẩy năng lực sáng tạo, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Phối cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam. Ảnh: NIC
Phối cảnh Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam. Ảnh: NIC

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng kiến nghị Thủ tướng lấy ngày 10 tháng 1 hàng năm trở thành "Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam", để tôn vinh hoạt động đổi mới sáng tạo của con người Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới, để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các chuyên gia trong nước thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới. Đến nay đã quy tụ được hơn 1.000 thành viên và thiết lập được 5 văn phòng mạng lưới tại 4 quốc gia Mỹ, Đức, Nhật và Australia.

Vào tháng 12/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025”, nhằm thay đổi quy trình công nghệ, sản xuất, quản lý vận hành doanh nghiệp trên nền tảng số, với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ về chuyển đổi số đến năm 2025.

Cùng trong chuỗi hoạt động này, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 cũng được khai trương tại đây.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương