Khôi phục toàn bộ các chuyến bay, tàu xe đến Đà Nẵng

Từ 0h ngày mai, 7/9, toàn bộ các chuyến bay đến và đi Đà Nẵng sẽ trở lại hoạt động bình thường. Đường sắt, đường bộ, đường thủy cũng khôi phục 100%.

Bộ Giao thông Vận tải chiều 6/9 đã có văn bản yêu cầu Tổng cục đường bộ và các Cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa... thông báo tới đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện khôi phục 100% tần suất hoạt động khai thác.

Theo đó, từ 0h ngày 7/9, tất cả các phương tiện vận tải hành khách gồm ôtô, tàu lửa, máy bay, tàu thủy… sẽ được hoạt động trở lại 100% tuyến đi/đến TP Đà Nẵng .

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc khai thác lại các tuyến giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đồng thời sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

Sân bay Đà Nẵng sẽ mở cửa đón khách trở lại vào ngày mai, 7/9 sau hơn 1 tháng đóng cửa chống dịch COVID-19. Ảnh: TTT 
Sân bay Đà Nẵng sẽ mở cửa đón khách trở lại vào ngày mai, 7/9 sau hơn 1 tháng đóng cửa chống dịch COVID-19. Ảnh: TTT 

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Cán bộ, nhân viên các đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách phải mang khẩu trang, khai báo y tế...

Văn bản yêu cầu với ô tô, tàu hỏa, máy bay, phương tiện thủy… khi xuất phát từ TP Đà Nẵng phải đảm bảo an toàn chống dịch, thực hiện giãn cách ghế ngồi theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hành khách, nhân viên vận tải phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, khai báo y tế. Khuyến cáo hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tổng cục Đường bộ, các Cục Hàng không, Hàng hải, Đường sắt, Đường thủy nội địa trong phạm vi quản lý của mình, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình vận tải hành khách tại địa phương, và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống COVID-19 trên các phương tiện vận tải trong tình hình mới theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, vào 0h ngày 5/9,  Đà Nẵng đã chuyển trạng thái phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết.

Khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng, công sở, trường học... mọi người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m. Không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, trường học, bệnh viện.

Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện… tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Các gia đình không tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 20 người.

Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Không phục vụ khách tại chỗ.

Chính quyền Đà Nẵng cũng đã cho phép cơ sở lưu trú hoạt động trở lại từ ngày 5/9. Ảnh: danang.gov.vn
Chính quyền Đà Nẵng cũng đã cho phép cơ sở lưu trú hoạt động trở lại từ ngày 5/9. Ảnh: danang.gov.vn

Trong lĩnh vực du lịch, Đà Nẵng cho phép các cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại.

Các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, tắm biển chưa được hoạt động. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng, trò chơi điện tử... cũng chưa được hoạt động.

UBND Đà Nẵng chưa cho phép các trường học, cơ sở giáo dục hoạt động trở lại, khuyến khích dạy học trực tuyến.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, Đà Nẵng vẫn tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định phòng, chống dịch. Riêng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố được hoạt động, nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện, và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Từ ngày 24/7 đến nay, ngành y tế Đà Nẵng ghi nhận 389 trường hợp mắc COVID-19. Hôm nay là ngày thứ 8 liên liếp Đà Nẵng không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

H. LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương