Không có biểu tượng "cấm hút thuốc" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định có thể bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng

Không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định bị phạt 3 đến 5 triệu đồng.

Từ 15/11, hút thuốc lá tại nơi công cộng có thể bị phạt đến 500.000 đồng, không treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng có thể bị phạt đến 10.000.000 đồng. 

Cụ thể, theo Nghị định 117, người hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Không chỉ vậy, tại các địa điểm cấm hút thuốc lá, Nghị định cũng nêu rõ mức xử phạt. 

Không có biểu tượng

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật; Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Tại các cơ quan công sở, đơn vị hành chính Nghị định cũng yêu cầu cần phải có hệ thống phòng và hệ thống thông khí với khu vực người hút thuốc. Cần phải có dụng cụ chứa mẫu, tàn thuốc lá, có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát, có thiết bị phòng cháy chữa cháy phù hợp. Vi phạm các hành vi này, các cơ quan, tổ chức, địa điểm công cộng sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Đặc biệt tại Điều 29 quy định phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với các hành vi sau: Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá. 

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Thanh Mai

Vì sao Pháp cấm bán trực tuyến các chế phẩm thay thế thuốc lá trong dịch COVID-19?

Vì sao Pháp cấm bán trực tuyến các chế phẩm thay thế thuốc lá trong dịch COVID-19?

Nghiên cứu mới đây của nhóm nhà khoa học Pháp cho thấy, người hút thuốc lá ít có khả năng bị nhiễm virus corona.