Không phải Harvard hay Cornell, đây mới là trường hạnh phúc nhất nhóm Ivy League: Lý do khiến nhiều người bất ngờ

Trong một cuộc khảo sát, gần 90% sinh viên của ngôi trường này cảm thấy "hạnh phúc".

Khi chọn trường du học, đa phần ứng viên sẽ quan tâm đến thứ hạng về học thuật, môi trường giáo dục và một số yếu tố khác. Mặc nhiên, nhiều người sẽ bỏ qua một yếu tố khác cũng quan trọng không kém - đó chính là sự hạnh phúc. Trong những năm gần đây, đã có nhiều trường hợp du học sinh gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần do áp lực học tập cao. Do đó, việc xem xét đến yếu tố hạnh phúc khi chọn trường du học là điều cần thiết. Người ta nói rằng Đại học Brown là ngôi trường hạnh phúc nhất nằm trong nhóm Ivy League. Sự thật thế nào?

Ivy League hay Liên đoàn Ivy là một hội nghị thể thao cấp trường đại học Hoa Kỳ bao gồm 8 trường đại học nghiên cứu tư nhân danh giá nhất nhì ở Hoa Kỳ. Thuật ngữ Ivy League thường được sử dụng ngoài ngữ cảnh thể thao để chỉ 8 trường này như một nhóm các trường đại học ưu tú, có sự xuất sắc trong học thuật, tính chọn lọc cao trong tuyển sinh cùng những tầng lớp tinh hoa trong xã hội. Các thành viên trực thuộc Ivy League là Đại học Brown, Đại học Columbia, Đại học Cornell, Đại học Dartmouth, Đại học Harvard, Đại học Pennsylvania, Đại học Princeton và Đại học Yale.

Một du học sinh trường Đại học Pennsylvania từng nhắc nhở mọi người trong một bài viết trên trang 163.com rằng, các bạn đừng bỏ qua cái giá mà bản thân phải trả khi theo đuổi vầng hào quang của một ngôi trường danh tiếng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường ưu tú đều gắn liền với những từ như "căng thẳng" hay "áp lực". Trong số 8 trường Ivy League, cũng có một trường thường được biết đến với  từ "hạnh phúc". Như đã đề cập, đó chính là Đại học Brown.

 Đại học Brown
 Đại học Brown

Không ít người cho rằng Đại học Brown là một "Ivy hạnh phúc", và Brown luôn là trường Ivy duy nhất trong danh sách "20 trường hạnh phúc nhất cho sinh viên" do các bên thứ 3 công bố. Cách đây không lâu, một cuộc thăm dò của Đại học Brown dường như đã xác nhận tuyên bố này. Trong một cuộc khảo sát có tiêu đề "Bạn có hạnh phúc không?", 87,6% sinh viên đại học cho biết họ cảm thấy "khá hạnh phúc" hoặc "rất hạnh phúc".

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, sau tất cả, Đại học Brown được biết đến với sự tự do và đề cao cá tính của mỗi cá nhân, và không có gì sai khi trường có những sinh viên hạnh phúc. 

Tuy nhiên, Joachim Krueger - giáo sư nhận thức, ngôn ngữ và tâm lý học tại Đại học Brown lại không cảm thấy thuyết phục trước thống kê trên. Ông lập luận rằng, có nhiều cách để hiểu hạnh phúc. Theo dữ liệu của cuộc khảo sát này, nếu thang đo hạnh phúc được chia thành 1-5, thì phần lớn học sinh ở trạng thái 4 - tiếp cận với mức "hạnh phúc tuyệt đối".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, theo Giáo sư Joachim Krueger, kết quả là không rõ ràng. Nhưng nhìn chung, dữ liệu cho thấy phần lớn sinh viên hài lòng ngay khi họ tham gia khảo sát.

Brown luôn là trường Ivy duy nhất trong danh sách
Brown luôn là trường Ivy duy nhất trong danh sách "20 trường hạnh phúc nhất cho sinh viên" 

Được biết, cuộc thăm dò được sinh ra từ một dự án nghiên cứu được gọi là "Khảo sát Giá trị Thế giới" - một dự án nghiên cứu toàn cầu bắt đầu vào năm 1981 để nghiên cứu các giá trị công cộng và những thay đổi của chúng, cũng như ý nghĩa xã hội và chính trị đến mọi người.

Ngoài Brown Daily Herald, Đại học Brown cũng nằm trong danh sách các trường hạnh phúc nhất dành cho sinh viên theo thống kê của Princeton Review. Từ năm 2008 đến năm 2012, Brown chưa một lần rớt khỏi top 4 trong danh sách này. Trong danh sách mới nhất năm 2020, Brown được xếp hạng thứ 13 trong số 385 trường.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để định nghĩa hạnh phúc trong cuộc khảo sát này, hoặc làm thế nào để biết liệu "sinh viên hạnh phúc" có thực sự hạnh phúc hay không?

Hạnh phúc là gì?

Martin Seligman - giám đốc Trung tâm Tâm lý học Tích cực tại Đại học Pennsylvania, tin rằng hạnh phúc bắt nguồn từ ba cảm giác khác nhau: cảm thấy lạc quan và hài lòng, nhận thức được sự tương tác của một người với thế giới và cảm thấy rằng cuộc sống của một người có ý nghĩa.

Bernard Reginster - giáo sư triết học tại Đại học Brown - nói rằng, theo quan điểm triết học, hạnh phúc có thể được đánh đồng với hạnh phúc của một người. Trong việc theo đuổi hạnh phúc và "cuộc sống tốt đẹp" về mặt đạo đức, sức khỏe thể chất và tinh thần của một người có thể bị tổn hại vì thành tích hoặc việc theo đuổi điều gì đó, nhưng phải trả giá bằng sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình.

Xã hội hiện đại đang ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của con người theo nhiều cách khác nhau, và Reginster nói rằng, con người được sinh ra với những đặc điểm hạn chế khả năng cảm thấy hạnh phúc của họ, chẳng hạn như thực tế là cơ thể con người đôi khi không tiến hóa đến mức thích nghi với thế giới ngày nay khi xét về mặt tiến hóa.

"Nhu cầu bản năng của người hiện đại không khác gì nhu cầu của người xưa, nhưng lối sống ngày nay đòi hỏi chúng ta phải kìm nén chúng. Ví dụ, thực phẩm có hàm lượng calo cao được coi là rất không lành mạnh trong xã hội hiện đại, nhưng trên thực tế, cảm giác thèm ăn thực phẩm có hàm lượng calo cao của chúng ta không thay đổi. Trong khi người hiện đại kìm nén nhu cầu bản năng của họ, sự hạnh phúc tự nhiên suy giảm", Giáo sư Bernard Reginster giải thích

Will Meek - một nhà tâm lý học cũng từ Brown - lập luận rằng, theo một số cách, hạnh phúc cũng có thể được coi là một giá trị văn hóa. Từ quan điểm của các nhà tâm lý học và trị liệu tâm lý, mọi người thúc đẩy hạnh phúc khi họ có thể sống con người thật của mình càng nhiều càng tốt trong một môi trường lành mạnh. Một nền văn hóa xã hội đa dạng và toàn diện có thể tiếp tục cho phép mọi người sống theo các giá trị của họ, từ đó dẫn đến hạnh phúc lớn hơn.

Hạnh phúc của Brown

Việc học tập tại Brown chắc chắn là hạnh phúc. Như đã đề cập ở trên, không phải vô cớ mà Đại học Brown đã được xếp hạng trong số các trường hạnh phúc nhất cho sinh viên bởi Princeton Review trong nhiều năm, và thậm chí đứng đầu danh sách vào năm 2010.

Nhiều sinh viên cho rằng, chính vì sở hữu một chương trình giảng dạy cởi mở và đề cao tính tự do học thuật giúp trường luôn "chễm chệ" vị trí đầu tiên này.

Tại Brown, không có "khóa học bắt buộc" hoặc "khóa học giáo dục phổ thông" nào khác ngoài các khóa học chính của họ (thông thường, sinh viên đại học Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu tham gia một số khóa học trong nhiều khóa học khác nhau như nghệ thuật và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội... để tốt nghiệp nhằm đạt được kiến thức xã hội cơ bản và toàn diện. Giáo dục phổ thông được coi là một phần quan trọng của giáo dục đại học ở Hoa Kỳ), và sinh viên có thể tự do lựa chọn từ hơn 2.000 khóa học theo sở thích, với quyền từ chối các khóa học mà họ không thích.

Brown cũng không có từ "chính", thay vào đó là "tập trung". Đối với hướng nghiên cứu mà sinh viên quan tâm nhưng không được nhà trường cung cấp, sinh viên có thể thiết kế hệ thống giáo trình theo chương trình hiện có. Với cách tiếp cận giáo dục này cho phép sinh viên phát huy tối đa khả năng của mình trong việc nghiên cứu học thuật. Ngoài ra, nó cũng cung cấp một không gian rộng hơn để khám phá sở thích và phát triển cá nhân của sinh viên.

"Tôi nghĩ rằng hạnh phúc đến từ sự tự do mà Brown mang lại cho sinh viên. Brown giống như bất kỳ trường đại học nào khác, nhưng nó đặc biệt vì nó không cho bạn biết làm thế nào để trải qua bốn năm đại học, Anthony Urena - một sinh viên tốt nghiệp nói. 

David Manning - một sinh viên khác nói: "Chúng tôi có ý thức tự hoàn thành, xuất phát từ mong muốn tạo ra tác động tích cực đến thế giới, vì vậy chúng tôi hài lòng với môi trường tại đây".

Đại học Brown sở hữu một chương trình giảng dạy cởi mở và đề cao tính tự do học thuật 
Đại học Brown sở hữu một chương trình giảng dạy cởi mở và đề cao tính tự do học thuật 

Kiera Peltz - sinh viên tốt nghiệp Đại học Brown ngành Khoa học Chính trị và Nghiên cứu Hạnh phúc, cho rằng hạnh phúc vừa là cảm giác vừa là hiện tượng văn hóa. 

Thật khó để giải thích tại sao gần 90 % sinh viên trong cuộc khảo sát hạnh phúc và tại sao Đại học Brown được công nhận là một nơi hạnh phúc. Peltz lập luận rằng để thúc đẩy và hiểu được hạnh phúc của sinh viên, các tổ chức học thuật như Đại học Brown nên tính đến hạnh phúc khi cấu trúc môi trường học đường và phát triển các chính sách hỗ trợ giáo dục.

Viện Đại học Brown hay Đại học Brown là một viện đại học tư thục ở Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ, và là thành viên của Ivy League. Trường được thành lập vào năm 1764 với tên gọi đầu tiên là Trường Đại học thuộc địa Rhode Island và các đồn điền Providence của Anh. Hiện, Brown là viện giáo dục sau phổ thông lâu đời thứ ba tại New England và thứ bảy trên toàn nước Mỹ.

Theo 163.com

Đông

Á hậu bị kéo vào 'drama' của gia đình Shark Bình và Phương Oanh: Từng là học sinh giỏi thành phố, vào đại học chọn 1 ngành 'lạ mà quen'

Á hậu bị kéo vào "drama" của gia đình Shark Bình và Phương Oanh: Từng là học sinh giỏi thành phố, vào đại học chọn 1 ngành "lạ mà quen"

Được biết, Á hậu là cựu sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM.