Không phải tiếng Anh, Nhật, Hàn hay Trung, đây mới là thứ tiếng sinh viên tốt nghiệp có tỷ lệ việc làm cao nhất Đại học Hà Nội

Kết quả khảo sát khiến nhiều người bất ngờ.

Theo báo cáo tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021 ở Đại học Hà Nội (HANU), Ngôn ngữ Nga là thứ tiếng có tỷ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp cao nhất, là 93%. Khu vực làm việc của sinh viên chủ yếu là tư nhân, kế đến là các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Số liệu này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, bởi so với các thứ tiếng như Anh, Nhật, Trung, Hàn thì tiếng Nga có phần "kém nổi" hơn. 

Được biết năm 2021, tỷ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên phản hồi của khoa Ngôn ngữ Anh HANU là 95%, còn tỷ lệ sinh viên có việc làm/ tổng số sinh viên tốt nghiệp là 52%; Ngôn ngữ Pháp lần lượt là 88% - 72%; Ngôn ngữ Trung Quốc 90% - 57%; Ngôn ngữ Đức 87% - 78%; Ngôn ngữ Tây Ban Nha 91% - 78%; Ngôn ngữ Bồ Đào Nha 85% - 85%; Ngôn ngữ Italia 82% - 77%; Ngôn ngữ Nhật 93% - 84%; Ngôn ngữ Hàn Quốc 99% - 76%.

Không phải tiếng Anh, Nhật, Hàn hay Trung, đây mới là thứ tiếng sinh viên tốt nghiệp có tỷ lệ việc làm cao nhất Đại học Hà Nội
Báo cáo tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021 ở Đại học Hà Nội
Báo cáo tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2021 ở Đại học Hà Nội

Sinh viên tốt nghiệp tiếng Nga có thể đảm nhận những công việc gì?

Giống như nhiều ngoại ngữ khác, sinh viên khi theo học tiếng Nga sẽ được cung cấp những kiến thức chuyên sâu về tiếng Nga và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ này trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tại các trường đại học có đào tạo tiếng Nga, thông thường ngoài những môn học đại cương, sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về ngôn ngữ và văn hóa Nga qua nhiều môn học chuyên ngành, chẳng hạn như: Dịch Việt - Nga, Nga - Việt; Tiếng Nga du lịch; Văn hóa Nga; Đất nước học; Ngữ âm học; Cấu tạo từ;…

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

 Biên - Phiên dịch viên, Biên tập viên, Phóng viên:

- Làm biên - phiên dịch viên cho các cá nhân, tổ chức nhà nước hoặc tư nhân trong các lĩnh vực thuộc chuyên môn đào tạo.

- Làm cộng tác viên (dịch công chứng) tại các văn phòng công chứng nhà nước và tư nhân.

- Làm biên tập viên, biên dịch viên tại các nhà xuất bản có xuất bản phẩm là tiếng Nga.

Thư ký văn phòng, Trợ lý đối ngoại, Trợ lý dự án:

- Làm chuyên viên, nhân viên cho các cơ quan, tổ chức nhà nước hoặc tư nhân, phụ trách công việc liên quan đến đối ngoại, quản lý quan hệ doanh nghiệp, xuất - nhập khẩu, đàm phán, ký kết, theo dõi thực hiện hợp đồng; quản lý dự án và marketing.

- Làm trợ lý dự án tại các cơ quan, tổ chức có hoạt động liên quan đến Liên bang Nga.

Nhân viên ngành Du lịch và Lữ hành:

- Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên kinh doanh, nhân viên điều hành tour, nhân viên chăm sóc khách hàng tại văn phòng, đại lý, công ty du lịch - lữ hành.

- Đơn vị sử dụng lao động: Các cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện nước ngoài của Nga và Việt Nam, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, tập đoàn, công ty du lịch, trường cao đẳng và đại học, viện nghiên cứu ngôn ngữ, trung tâm ngoại ngữ.

Sinh viên tốt nghiệp ngành tiếng Nga có thể đạt mức lương bao nhiêu?

So với các thứ tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung thì tiếng Nga có phần ít cơ hội việc làm hơn và cũng ít người học hơn. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà tỷ lệ cạnh tranh công việc không cao. Theo khảo sát, mức lương của ngành tiếng Nga có thể dao động trong khoảng sau:

- Biên phiên dịch tiếng Nga: Từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng;

- Hướng dẫn viên du lịch tiếng Nga: Từ 10 - 30 triệu đồng/ tháng;

- Điều hành tour tiếng Nga: Từ 20 - 25 triệu đồng/ tháng;

- Giáo viên, giảng viên tiếng Nga: Từ 20 triệu đồng/ tháng;

- Trợ lý tiếng Nga: Từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Mức lương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, vị trí công việc, quy mô doanh nghiệp, vùng địa lý và ngành nghề.

Thanh Hương

Ra mắt Chi hội Nữ trí thức trường Đại học Phenikaa: Phát huy tài năng, trí tuệ của nữ trí thức

Ra mắt Chi hội Nữ trí thức trường Đại học Phenikaa: Phát huy tài năng, trí tuệ của nữ trí thức

Chiều 30/9, Lễ trao Quyết định thành lập Chi hội Nữ trí thức trường Đại học Phenikaa được tổ chức tại Hà Nội.