Phê duyệt chương trình Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học giai đoạn 2023-2030

Chương trình nhằm mục đích xây dựng mô hình phát triển, chia sẻ và khai thác tài nguyên giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Ngày 25/9/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

Mục tiêu chung của Chương trình: xây dựng mô hình về phát triển, chia sẻ, khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đáp ứng nhu cầu của người học để được cấp bằng và nhu cầu học tập suốt đời.

Chương trình Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học nhằm mục đích xây dựng mô hình phát triển, chia sẻ và khai thác tài nguyên giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Ảnh: daibieunhandan.vn
Chương trình Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học nhằm mục đích xây dựng mô hình phát triển, chia sẻ và khai thác tài nguyên giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Ảnh: daibieunhandan.vn

Chương trình được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2023-2026 và giai đoạn 2 từ 2027-2030, với các mục tiêu cụ thể về xây dựng cổng thông tin, số lượng cơ sở tham gia và tài nguyên được chia sẻ, cũng như tỷ lệ khai thác và sử dụng tài nguyên phục vụ hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập...

1. Xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học giai đoạn 2023-2026

Chương trình phấn đấu trong giai đoạn 2023 – 2026 xây dựng và vận hành cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học trở thành địa chỉ tìm kiếm tài liệu học tập, giảng dạy và nghiên cứu tin cậy cho người học, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và những người có nhu cầu cập nhật kiến thức giáo dục đại học. Mục tiêu cụ thể như sau:

- Về xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 40% số cơ sở giáo dục đại học tham gia xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 20% số ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học có giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 300 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập trong giáo dục đại học được đưa lên cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Về khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 50% số cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng nội dung tài liệu giảng dạy, giáo trình từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 50% số khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và học tập, trong đó có trên 20% số chương trình đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học;

+ Trên 50% số cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và nghiên cứu;

+ Trên 50% số người học đang học tập trong các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ học tập và nghiên cứu.

Như vậy, mục tiêu chính trong giai đoạn 1 hướng đến các mục tiêu cụ thể về số lượng, tỷ lệ cơ sở và người tham gia phát triển và sử dụng tài nguyên mở được đặt ra cho từng giai đoạn; Chương trình thể hiện định hướng phát triển mô hình tài nguyên mở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

2. Mục tiêu xây dựng mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở giai đoạn 2027 – 2030

Nếu giai đoạn 1, chương trình hướng đến các mục tiêu cụ thể về số lượng, tỷ lệ cơ sở và người tham gia phát triển và sử dụng tài nguyên mở được đặt ra thì mục tiêu trong giai đoạn 2 thể hiện sự phát triển và mở rộng dần của mô hình tài nguyên giáo dục mở. Cụ thể, mục tiêu của chương trình trong giai đoạn 2027 – 2030 là:

- Cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu là địa chỉ tìm kiếm tài liệu dạy và học thuận tiện, hữu ích và tin cậy cho người học, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và những người có nhu cầu cập nhật kiến thức giáo dục đại học;

- Tiếp tục phát triển mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học:

+ Trên 60% số cơ sở giáo dục đại học tham gia xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 40% số ngành đào tạo các trình độ của giáo dục đại học có giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 600 giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập trong giáo dục đại học được đưa lên hệ thống cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học.

- Về khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở:

+ Trên 75% số cơ sở giáo dục đại học đã khai thác, sử dụng nội dung tài liệu giảng dạy, giáo trình từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học;

+ Trên 75% số khóa đào tạo, khóa bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và học tập, trong đó có trên 40% số chương trình đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học;

+ Trên 75% số cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học đã khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và nghiên cứu;

+ Trên 75% số người học đang học tập trong các cơ sở giáo dục đại học khai thác, sử dụng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập từ nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học phục vụ học tập và nghiên cứu.

Theo đó, Chương trình đặt ra nhiều nhiệm vụ như: bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật quy định về xây dựng, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở; xây dựng và phát triển kho dữ liệu về tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; xây dựng và vận hành cổng truy cập tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng, vận hành và khai thác mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học bằng các hoạt động như: Tăng cường công tác thông tin và truyền thông trên các phương tiện thông đại chúng nói chung và tại các cơ sở giáo dục đại học về vai trò, ý nghĩa của mô hình nguồn tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập và học tập suốt đời; tổ chức hội thảo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, người học…

PV

Các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2024: Princeton chiếm vị trí đầu bảng

Các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2024: Princeton chiếm vị trí đầu bảng

Bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất nước Mỹ “WSJ/College Pulse 2024” nhấn mạnh hai tiêu chí là cơ hội tốt nghiệp đúng hạn của sinh viên và mức lương họ kiếm được sau khi tốt nghiệp. Princeton University giành được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng năm nay.