Kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn đi lại với người đã tiêm 2 mũi vaccine

Theo Bí thư Hà Nội, đây là vấn đề đang được người dân trên địa bàn quan tâm nên "đề nghị Bộ sớm có quy định cụ thể".

Ngày 5/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay thành phố đã kiến nghị Chính phủ xem xét giao quyền chủ động cho các địa phương quyết định thời gian cách ly đối với F1 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đồng thời kiến nghị Bộ y tế phân bổ thêm vaccine để đến ngày 15/9 đạt tỷ lệ cao với nhóm trong độ tuổi được tiêm chủng; thường xuyên bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới, đặc hiệu; hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine được phép đi lại ra sao...

Kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn đi lại với người đã tiêm 2 mũi vaccine

Tính đến 18h ngày 4/9, tổng số vaccine Hà Nội được phân bổ theo quyết định của Bộ Y tế là hơn 2,9 triệu liều nhưng hiện mới tiếp nhận trên 2,4 triệu liều. Đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều, đạt 26,65% dân số; công suất tiêm khoảng 150.000 mũi/ngày.

Bí thư Hà Nội cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine ở thủ đô còn thấp nên buộc phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp khoanh vùng, cách ly, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội ở nơi có nguy cơ cao để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, không để dịch bùng phát mạnh dẫn tới mất kiểm soát.

Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tiêm vaccine và xét nghiệm sàng lọc diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trọng tâm ưu tiên là xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly "vùng đỏ" với tần suất 2-3 ngày/lần; tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" với tần suất 5-7 ngày/lần; xét nghiệm sàng lọc những trường hợp ho, sốt trong cộng đồng; tiếp tục ưu tiên xét nghiệm theo hộ gia đình tại các "vùng xanh" để giữ chắc và không ngừng mở rộng.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2-3/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2-3/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/9 đến ngày 4/9, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ (mưa dông tập trung vào chiều và tối).