Kinh tế Đông Nam Á phục hồi bấp bênh do đại dịch COVID-19

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết mới đây cho biết, các nền kinh tế ở nhiều nước Đông Nam Á sẽ phục hồi với tốc độ chậm hơn nhiều so với dự báo trước đây do các đợt bùng phát dịch COVID-19 diễn ra liên tục.

Ngân hàng đã hạ dự báo tăng trưởng cho khu vực xuống 3,1% cho năm 2021, từ mức 4,4% dự báo trước đó.

ADB hạ cấp dự báo tăng trưởng kinh tế cho tất cả các nền kinh tế Đông Nam Á - ngoại trừ Singapore và Philippines.

Vào năm 2022, ADB dự kiến ​​Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5%, thấp hơn so với dự báo trước đó là 5%.

“Sự phục hồi của tiểu vùng này tiếp tục bị hạn chế do các ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến, dẫn đến việc áp dụng lại các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt ở một số nền kinh tế”, ngân hàng cho biết trong bản cập nhật cho Triển vọng Phát triển Châu Á 2021.

b.png

Các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia đã báo cáo sự gia tăng mạnh về số ca nhiễm và tử vong do COVID hàng ngày trong những tháng gần đây. Số ca mắc và tử vong tăng đột biến được cho là do biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao.

Đông Nam Á đóng vai trò chính trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu. Các biện pháp cấm vận và các biện pháp giãn cách xã hội trong khu vực đã kéo dài tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu và hạn chế nguồn cung cấp hàng hóa như cà phê và quần áo.

ad54978ad4344646814b6c6191ce60e0.jpg
Người dân đeo khẩu trang để giúp hạn chế sự lây lan của COVID-9 đi dạo bên một bảng quảng cáo điện tử hiển thị chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trên một tòa nhà văn phòng thương mại ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AP

Trên khắp châu Á, nhiều quốc gia chậm tiêm chủng cho người dân của họ - và điều đó đang kìm hãm sự phục hồi kinh tế, ADB cho biết.

Ông Abdul Abiad, giám đốc nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại ADB, nói với CNBC: “Nếu bạn nhìn vào châu Á đang phát triển nói chung… khoảng 35% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Con số này thấp hơn nhiều so với những gì bạn thấy ở Mỹ và châu Âu."

“Quan trọng hơn, nó rất không đồng đều”, ông nói và lưu ý rằng 2/3 các quốc gia trong khu vực có tỷ lệ tiêm chủng từ 30% trở xuống.

ABD cho biết khu vực châu Á đang phát triển dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7,1% trong năm nay, thấp hơn mức dự báo trước đó là 7,3%. Nhưng ngân hàng đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của khu vực này lên 5,4% từ 5,3%.

NGỌC CHÂU