Lại có thêm 2 phượt thủ tử nạn, cảnh báo thú vui nguy hiểm của người trẻ

Đến hết ngày 2/9, lực lượng chức năng vẫn chỉ mới tìm thấy thi thể của một trong số hai phượt thủ trẻ tử nạn trong rừng phòng hộ La Ngà. Vụ việc này tiếp tục cảnh báo mạnh mẽ về các rủi ro chết người đối với các phượt thủ.

Mới đây, một nhóm phượt thủ trẻ tuổi gồm 8 người ở nhiều tỉnh thành khác nhau đã cùng di chuyển bằng xe máy từ tỉnh Đồng Nai bằng xe máy đến huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận), dã ngoại trên khu vực rừng phòng hộ La Ngà.

Đoạn sông Tà Là Ngầu, nơi xảy ra tai nạn.
Đoạn sông Tà Là Ngầu, nơi xảy ra tai nạn.

Sau khi gửi xe tại nhà dân ở xã La Ngâu, cả nhóm cùng đi bộ vào rừng, vui chơi  ở khu vực có thác đá nằm trên sông Tà Là Ngầu, cách trung tâm xã chừng 12km.

Vào khoảng đầu giờ chiều ngày 1/9, một cô gái trong nhóm là Đoàn Trần Vi Linh (25 tuổi, trú tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chẳng may bị trượt chân té xuống sông khi đang chụp ảnh. Một thanh niên trong nhóm là Phạm Thành Nam (21 tuổi, trú tại xã Thái Học, Bình Giang, tỉnh Hải Dương) nhảy xuống cứu. Tuy nhiên nước đã cuốn cả 2 người.

Trong đêm 1/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của Đoàn Trần Vi Linh, còn Phạm Thành Nam thì vẫn chưa thể tìm thấy. Trên VOV, Ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà (huyện Tánh Linh) cho biết, ngày 2/9, Ban quản lý rừng cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn của huyện đã huy động thêm lực lượng tại địa phương tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm ra nạn nhân Phạm Thành Nam.

Vụ việc này tiếp tục nối dài các tai nạn chết người của phượt thủ.

Hồi tháng 5 năm ngoái, ở xã Phan Dũng, Tuy Phong, Bình Thuận đã xảy ra vụ tử nạn của phượt thủ Thi Văn Kiện tại tầng 4 của thác Lao Phào.

Hình ảnh phượt thủ Thi Văn Kiện và hiện trường tìm thấy thi thể tại tầng 4 của thác Lao Phào.
Hình ảnh phượt thủ Thi Văn Kiện và hiện trường tìm thấy thi thể tại tầng 4 của thác Lao Phào.

Trước đó, phượt thủ Thi An Kiện tổ chức trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng cùng 6 người bạn. Nhóm xuất phát từ Tà Năng vào ngày 11/5. Trưa 12/5, khi cả nhóm ngồi nghỉ ở một ngã ba nhỏ, giáp ranh hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận thì phát hiện Kiện mất tích. Cả nhóm đã tổ chức tìm kiếm bạn nhưng không có kết quả.

Sau đó, gia đình đã nhờ các nhóm phượt thủ cùng chính quyền địa phương tham gia tìm kiếm. Hơn 100 người sử dụng flycam, chó nghiệp vụ đã cùng tìm Kiện tại Tà Năng suốt gần một tuần phát hiện được thi thể của phượt thủ này. 

Tháng 6/2016, lực lượng tìm kiếm cứu nạn xác nhận đã tìm thấy thi thể của du khách Aiden Webb ở Fansipan, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn (Sa Pa, Lào Cai) sau 6 ngày mất tích. Ngày 3/6, Aiden bắt đầu thực hiện chuyến leo núi một mình từ hướng thôn Sín Chải, dọc theo tuyến cáp treo đến đỉnh Fansipan.

18h cùng ngày, anh thông báo cho bạn gái mình bị tai nạn, ngã xuống thác, chấn thương đầu gối và đá cắt chảy nhiều máu. Chàng trai đã gửi định vị GPS và tiếp tục thông tin với bạn gái đến ngày 4/6 thì mất liên lạc.

Du khách Aiden Webb.
Du khách Aiden Webb.

Ngay sau đó, cô ruột Aiden - bà Lisa Shaw Webb - kêu gọi trên Facebook, mong mọi người ở Việt Nam đang đi qua khu vực này chung tay tìm kiếm chàng trai. Gia đình phượt thủ 23 tuổi cũng đến Sa Pa ngay sau đó.

Lực lượng tìm kiếm Aiden Webb ở Fansipan được tăng cường tới hơn 150 người, từ nhiều đơn vị chức năng, người dân, đồng thời kỹ sư, nhân viên của Fansipan Sa Pa tăng cường quan sát bằng ống nhòm từ cáp treo. Sáng 9/6, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã phát hiện thi thể của du khách sau 6 ngày mất tích.

Aiden có sở thích du lịch mạo hiểm.
Aiden có sở thích du lịch mạo hiểm.

Nhiều tai nạn đau lòng xảy ra với các phượt thủ mà vụ việc xảy ra  ở khu vực rừng phòng hộ La Ngà mới nhất đã tiếp tục cảnh báo mạnh mẽ về những rủi ro chết người có thể xảy ra với các phượt thủ trẻ hiện nay.  Nhất là khi phần lớn các phượt thủ tham gia phượt một cách tư phát, thiếu trang bị các kỹ năng, kiến thức, trang bị cần thiết để bảo vệ an toàn cho bản thân, tránh gặp tai nạn. 

THUẬN TIỆN (t/h)

theo Tin 24h