Lâm Đồng tiếp tục đón người dân từ vùng dịch trở về địa phương

Dự kiến từ ngày 9/10, Lâm Đồng sẽ bắt đầu đón công dân tại 6 tỉnh vùng dịch: TP.HCM, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và Đồng Nai về quê.

Theo đó, các nhóm công dân ưu tiên đón về địa phương lần này gồm: người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên); trẻ em (dưới 16 tuổi) và học sinh đang theo học phổ thông; người khuyết tật; người đang điều trị, khám chữa bệnh; phụ nữ mang thai (từ 6 tháng trở lên); người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (do địa phương rà soát, đề xuất).

Người dân được đón bằng xe giường nằm của Hãng xe Phương Trang, một số trường hợp đặc biệt sẽ được tổ chức đón bằng máy bay của Hãng Bamboo Airways.

22-8-ptrang-dua-ng-dan-ve-que-162960074359445783722.jpg
Hãng xe Phương Trang sẽ đón công dân Lâm Đồng về quê. 

Để đảm bảo an toàn đón công dân tại vùng dịch, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn về việc cách ly:

Theo đó, đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 hoặc đã từng mắc COVID-19 (có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và mũi tiêm thứ 2 ít nhất 14 ngày trước khi vào tỉnh Lâm Đồng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 do cơ sở y tế cấp), thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn hoặc các khu cách ly tập trung tại các công ty, doanh nghiệp (đã đăng ký và được cơ quan chức năng thẩm định).

Thực hiện việc đi lại theo nguyên tắc "Một cung đường, hai điểm đến", khai báo y tế tại chốt kiểm dịch và cam kết không dừng đỗ tại bất cứ địa điểm nào khác; trong quá trình di chuyển sử dụng phần mềm PC-COVID. Khi đi qua chốt phải có kết quả xét nghiệm âm tính RT - PCR còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Đối với người chưa tiêm, tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine COVID-19 hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 nhưng mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày tính từ khi vào Lâm Đồng thì thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo (lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 28). Khi đi qua chốt phải có kết quả xét nghiệm âm tính RT - PCR còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Đối với người dân tỉnh Lâm Đồng khi đi về từ các tỉnh, thành phố thì ngoài tuân thủ các điều kiện nêu trên, phải đăng ký với UBND các huyện, thành phố để được đón về.

UBND tỉnh Lâm Đồng hiện chưa có hướng dẫn về việc áp dụng phí cách ly tập trung đối với người quay về địa phương từ vùng dịch.

Theo TTXVN, trong hai ngày 3 - 4/10, tại Km 142, chốt kiểm dịch COVID-19 cửa ngõ giữa tỉnh Đồng Nai, tỉnh Lâm Đồng (nằm trên Quốc lộ 20, địa phận huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng), lực lượng chức năng Lâm Đồng đã hỗ trợ đón trên 700 người dân về từ các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM…

HẢI MY