Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng vọt do cuộc chiến ở Ukraina

Cơ quan thống kê của EU (Eurostat) cho biết, chi phí năng lượng tăng cao do cuộc chiến ở Ukraina đã khiến cho giá tiêu dùng trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tăng theo.

Theo báo cáo của Eurostat được công bố vào hôm 1/4, lạm phát hàng năm ở khu vực Eurozone đã đạt mức 7,5% trong tháng 3, trong khi mức lạm phát trong tháng 2 là 5,9%. Đây là tháng thứ năm liên tiếp lạm phát trong khu vực Eurozone lập kỷ lục.

1440x810_cmsv2_16f650c2-3209-5a51-ae91-6c4ad74cb5b8-5555646.jpg
Lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng vọt do cuộc chiến ở Ukraina.

Cũng theo cơ quan này, giá năng lượng đã tăng 44,7% trong tháng 3, tăng từ 32% trong tháng 2 do Liên minh châu Âu đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng năng lượng do căng thẳng với Nga sau khi nước này tấn công Ukraina.

Lạm phát gia tăng đang gây áp lực buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải tăng lãi suất chủ chốt. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo hôm thứ Tư rằng, cuộc xung đột Ukraina kéo dài sẽ có nghĩa là chi phí sinh hoạt sẽ tiếp tục tăng cao, cản trở hy vọng phục hồi sau COVID.

Hôm thứ Tư, Đức công bố mức lạm phát đạt 7,3%, mức cao nhất kể từ khi thống nhất vào năm 1990.

Chỉ vài giờ trước khi con số lạm phát được công bố, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck đã kêu gọi các công ty và cá nhân cố gắng giảm mức tiêu thụ năng lượng càng nhiều càng tốt vì Đức đang cố gắng loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Hôm thứ Sáu, tổ chức ngân hàng lớn nhất của Đức cho biết lạm phát gia tăng có thể khó ngăn chặn do cú sốc giá năng lượng gây ra bởi các lệnh trừng phạt đang làm trầm trọng thêm các vấn đề chuỗi cung ứng.

"Con tê giác trong phòng đã được thả ra và bây giờ có thể khó ngăn chặn", Giám đốc đầu tư của Deutsche Bank, Christian Nolting ví von, đồng thời cho biết thêm rằng, mức tăng giá tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã đạt7%.

"Các vấn đề dài hạn như lực lượng lao động thu hẹp và tỷ trọng ngày càng tăng trong GDP do các dịch vụ sử dụng nhiều lao động tạo ra có thể sẽ vẫn còn", Nolting nói, "và do đó lạm phát khó có thể trở lại mức trước đại dịch trong những năm tới".

“Ở các nền kinh tế phát triển, tỷ lệ lạm phát vốn đã tăng cao nay có thể còn cao hơn nữa, do cú sốc giá dầu và khí đốt do xung đột gây ra. Các lệnh trừng phạt, cũng như việc các doanh nghiệp ngừng hoạt động ở Nga, đang làm trầm trọng thêm các vấn đề của chuỗi cung ứng", ông nói thêm.

Nolting cho biết tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ sẽ vượt xa mức tăng trưởng của khu vực Eurozone vào năm 2022 và 2023 do xung đột ở Ukraina và sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào nhập khẩu năng lượng.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương