Làm sao để thoát ra khi quán karaoke bốc cháy?

Đám cháy quán karaoke tại Bình Dương đã có ít nhất 33 người chết. Câu hỏi đặt ra tại sao quán karaoke thường dễ cháy và có nhiều người chết, và làm thế nào để kéo dài sự sống giữa đám cháy?

Theo lực lượng cảnh sát PCCC nguyên nhân các quán karaoke thường dễ cháy và có nhiều người chết là do các cơ sở kinh doanh thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo.

Điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.

Hơn nữa  các quán karaoke đa phần được thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán hát nên không đáp ứng được điều kiện đảm bảo an toàn PCCC: không có lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy…

Các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, phông rèm. Khi có cháy tốc độ cháy lan rất nhanh, tòa nhà nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

Tại sao cháy quán karaoke thường có nhiều người chết, làm sao để sinh tồn giữa đám cháy? - Ảnh 1.

Kỹ năng thoát hiểm an toàn trong đám cháy là vô cùng quan trọng.

Khi xảy ra hỏa hoạn tại những điều kiện như thế này kỹ năng sinh tồn rất quan trọng, người trong đám cháy tuyệt đối không được la hét, hoảng loạn, cần nhanh chóng tìm đến các khu vực thoát hiểm.

Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh bị ngạt khói và dễ nhìn hơn, hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất. Vì đám cháy, thường có hai vùng cơ bản là vùng không gian sát trần nhà bao gồm khói và khí độc, vùng không gian phía dưới sát sàn nhà là không khí ít khí độc hơn.

Nếu luồng khói từ trên cao hoặc ngay trong tầng của bạn, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy thoát xuống các tầng dưới. Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng để tránh ngạt khí. Không vội vã chạy hay di chuyển trong tư thế đứng, sẽ hít rất nhanh các khí độc và rơi vào hôn mê.

Tiếp theo dùng khăn ướt, hoặc nhúng các áo, quần để che mặt, che đường hô hấp. Có rất nhiều khí độc được sinh ra trong khói của đám cháy như CO, CO2, amoniac, axit hữu cơ... trong đó CO và CO2 là nguyên nhân chính gây tử vong.

Theo các bác sĩ nguyên nhân gây thương vong trong các vụ cháy là khói và khí độc chứ không phải do lửa hay nhiệt, trong đó CO và CO2 là những khí độc dễ gây tử vong. Vì hít phải lượng lớn khí độc có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh.

Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và trở mình liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt, đồng thời che mặt càng nhiều càng tốt. Không được chạy vì gió sẽ làm lửa cháy nhiều hơn. Không nhảy xuống bể bơi, hồ bơi hoặc bể nước vì nước có thể đã bị ngọn lửa làm nóng.

Người bị nạn cần di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ màu sắc nổi bật để vừa hô cứu vừa ra hiệu cầu cứu. Đồng thời, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo số 114.

Khi tìm cách thoát hiểm tuyệt đối không chen lấn xô đẩy, không sử dụng thang máy để thoát nạn vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng. Bạn cần bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ.

Khi có lực lượng đến cứu, bạn phải bình tĩnh, chú ý làm theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và đội ngũ cứu hộ.

HÀ MY