Làm thế nào để nhận ra cơ thể nhiễm Styren?

Đặc điễm dễ nhận thấy nhất nếu nhiễm Styren là buồn nôn, đau bụng, da nhạy cảm, viêm da, hen suyễn, các hiệu ứng dạ dày, trầm cảm...

Styren là gì?

Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2, dạng lỏng, không màu, nhẹ hơn nước, không tan, dễ bay hơi, vị hơi ngọt. Khi có nồng độ cao, đậm đặc, styrene gây ra mùi khó chịu.

Hợp chất hữu cơ styren thường được dùng để sản xuất polystyren và nhiều polyme khác như hộp xốp đựng thức ăn, cao su, chất dẻo, chất cách điện, sợi thủy tinh...

Mỗi năm, có khoảng 7 triệu tấn Styren được dùng trong ngành công nghiệp sản xuất hóa chất.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Biểu hiện cơ thể khi nhiễm Styren:

Styren có thể gây ra những ảnh hưởng sức khoẻ cấp tính và mãn tính.

Con người khi mới tiếp xúc với Styren sẽ không có biểu hiện gì đặc biệt, bởi hàm lượng ít và có thể được đào thải ra ngoài.

Tuy nhiên tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây ra bệnh não, tổn thương gan, tổn thương mô thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng thận, ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, thính giác và thị giác kém.

Phơi nhiễm Styren cấp tính ở nồng độ cao có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng, và hệ thống hô hấp, ngoài ra Styren còn có thể gây ra đau đầu, suy nhược, chóng mặt, lú lẫn, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, cảm giác say rượu và thiếu tỉnh táo.

Đặc điễm dễ nhận thấy nhất nếu nhiễm Styren là buồn nôn, đau bụng, da nhạy cảm, viêm da, hen suyễn, các hiệu ứng dạ dày, trầm cảm, có vấn đề về tập trung và cân bằng.

Đặc biệt nếu tiếp xúc thời gian dài với số lượng lớn, Styren sẽ tích tụ lại trong mỡ, trong các cơ quan rồi gây ra các bệnh nguy hiểm, thậm chí là cả ung thư.

Con người có thể phơi nhiễm với Styren từ không khí ô nhiễm, từ hút thuốc lá, từ nước uống và thực phẩm.

Khi nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước sông Đà được xác định là do nhiễm dầu thải thì kết quả không chỉ dừng lại hàm lượng styren cao mà có thể còn tồn tại trong nước một số hợp chất hydrocarbon khác. Bởi lẽ dầu là hỗn hợp của nhiều hóa chất hữu cơ, phần lớn là những hợp chất của hydrocacbon, trong đó có những chất có vòng thơm như như styren, toluen, benzen, etylbenzen, xylen…

Một số quy định và khuyến nghị về Styren 

Theo quy chuẩn 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, hàm lượng Styren được quy định tối đa 20 microgram/L, nếu vượt quá mức cho phép nước sẽ xuất hiện một số mùi lạ, khó ngửi.

Còn đối với các nước khác như Mỹ thì quy định về chất này được ban hành rất nghiêm ngặt theo từng ngành riêng.

• Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA xác định, tiếp xúc với Styren trong nước uống ở nồng độ 20 mg/L trong một ngày hoặc 2mg/L trong 10 ngày sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào ở trẻ.

Còn nếu tiếp xúc suốt đời với 0,1 mg/L Styren trong nước uống sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

• Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA quy định nồng độ Styren trong nước uống đóng chai không được vượt quá 0,1 mg/L.

• Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp OSHA đặt giới hạn pháp lý là 100 ppm Styren trong không khí, trung bình trong một ngày làm việc 8 giờ. 

Thanh Mai (t/h)

Loạt ảnh xếp hàng lấy nước thời bao cấp, giống Hà Nội những ngày này không ngờ

Loạt ảnh xếp hàng lấy nước thời bao cấp, giống Hà Nội những ngày này không ngờ

Trước khi có hệ thống nước như bậy giờ, người Hà Nội đã trải qua một thời gian dài vật vã xếp hàng bên những máy nước công cộng.