Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm

Đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10

 

Trước dư luận phản ánh có tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội, về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo:

VN-Nuoc-song-Da-o-nhiem-1
VN-Nuoc-song-Da-o-nhiem-1

UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân trong khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10

Theo các thông tin cơ quan chức năng Hà Nội công bố hôm 15/10  cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 - 3,65 lần.

Một chuyên gia của CDC Hà Nội (cơ quan xét nghiệm mẫu nước kể trên) cho hay, Styren tồn tại khá phổ biến trong môi trường sống, có trong khói thuốc lá, khí thải phương tiện giao thông, trong công nghiệp hoá dầu, sản xuất cao su, nhựa, thậm chí, có trong hộp xốp đựng thực phẩm.Trong nước, chất này có thể bay hơi hết sau 24-48 giờ; nếu vào cơ thể, có thể bán thải sau 8-9 giờ. Tuy nhiên, trong nước sinh hoạt, hàm lượng Styren chỉ được ở mức dưới 20 microgam/lít.Tuy hiện chưa có khuyến cáo cụ thể về Styren, nhưng về nguyên tắc, nước không đạt chuẩn thì không được cung cấp cho sinh hoạt.

BTL

Nước sinh hoạt có mùi khét và hắc, người dân Hà Nội hoang mang lo lắng

Nước sinh hoạt có mùi khét và hắc, người dân Hà Nội hoang mang lo lắng

Từ ngày 10/10 đến nay, nước sạch tại nhiều khu vực ở Hà Nội đã xuất hiện mùi lạ "rất hắc như mùi hóa chất sộc lên" khiến người dân lo lắng.