Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?

Trường học xanh không chỉ đơn thuần là chương trình giảng dạy. Đây là một trường học hỗ trợ tính bền vững toàn cầu trên mọi phương diện

Ngày 23/2/2022, với sáng kiến của Câu lạc bộ Mạng lưới quản lí giáo dục (gọi tắt là Mạng lưới quản lí giáo dục) trực thuộc Viện Nghiên cứu và phát triển quản lí giáo dục – Hội khoa học Tâm lí Giáo dục Việt Nam, Hội thảo “Triết lí giáo dục xanh” đã được tổ chức.

Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?
Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?

Tham gia Hội thảo có nhiều nhà khoa học thuộc lĩnh vực giáo dục, môi trường, … và 150 đại biểu là các nhà quản lí giáo dục trên toàn quốc. Nội dung Hội thảo bàn luận đến:  Triết lý Xanh trong Giáo dục - Mô hình trên thế giới & thực tiễn ở Việt Nam;  Mô hình trường Xanh Genesis; Mạng xã hội tái tuần hoàn rác thải thông minh - Mô hình khởi nghiệp cho mọi cấp học. 

Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?

Tại Hội thảo, Thầy Phan Anh, Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis đã chia sẻ: “Trường học xanh không chỉ đơn thuần là chương trình giảng dạy, và còn hơn cả những viên gạch và vữa. Đây là một trường học hỗ trợ tính bền vững toàn cầu trên mọi phương diện.”

Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?
Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?

Genesis là một điển hình và tiên phong trong xây dựng môi trường trườn học xanh: nhự hệ sinh thái lành mạnh, kiến trúc hiệu quả năng lượng, không gian tương tác năng động, giao tiếp hiệu quả truyền cảm hứng, xây dựng văn hóa tổ chức, mà ở đó lãnh đạo lôi cuốn, đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau, học sinh được trao quyền, gắn kết nhà trường với địa phương, cộng đồng.

Tiếp nối những khái quát về mô hình trường học xanh, TS Bùi Thị Thanh Hương - Giám đốc TT Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học giáo dục – trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đã giới thiệu một mô hình sáng tạo khởi nghiệp vì cộng đồng cho các cấp học ở phổ thông. 

Cũng trong Hội thảo, TS Ngô Thị Thúy Hường, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường ĐH Phenikaa – người truyền cảm hứng với giấc mơ hồi sinh những "vùng đất chết" ở Việt Nam, đã chia sẻ những giải pháp giảm thiểu những ảnh hưởng có hại từ thực trạng ô nhiễm môi trường đến sức khỏe và hoạt động của giáo viên và học sinh trông các trường học. 

Sau hội thảo, triết lý về giáo dục xanh trong trường học đã được đưa ra bàn thảo giữa các nhà quản lý trong và ngoài mạng lưới với các giá trị cốt lõi như:

Trường học xanh là trường học thực hiện tốt 17 mục tiêu phát triển bền vững của thiên niên kỷ trong đó coi trọng mục tiêu môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn là môi trường học đường mà các trường cần hướng đến.

Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?
Làm thế nào để xây dựng được một trường học xanh?

Trường học xanh nơi tiết giảm chi phí môi trường thực hiện 7R (1) Reduce – là việc hạn chế/ giảm tải chất thải ra môi trường,  (2) Reuse – Tái sử dụng khi có thể đồ dùng để hạn chế xả thải, (3) Recycle – Tái chế đồ dùng đặc biệt các đồ dùng liên quan đến rác thải nhựa, (4) Refuse – Từ chối sử dụng các đồ dùng có liên quan đến nhựa, nilon, rác thải có hại với môi trường và cuối cùng là (4) Rethink – Suy nghĩ lại cho tất cả các “hành vi mua sắm, sử dụng, và nhu cầu của mình” trong mối liên hệ với 4R kể trên. (6) Repair: Sửa chữa hoặc thay linh kiện các vật dụng bị vỡ, hỏng để dùng lại và kéo dài tuổi thọ là một cách khác để giảm tiêu thụ vật liệu và tài nguyên thiên nhiên và (7) Replace là cách sử dụng các vật liệu thay thế cho nhựa ở những chỗ có thể hoặc thay thế các đồ nhựa sử dụng một lần bằng các sản phẩm có thể tái sử dụng là cách người tiêu dùng có thể làm để thực hiện Replace.

Trường học xanh, nơi hình thành và duy trì thói quen lối sống xanh cho các thế hệ tương lai: phân loại rác thải tại nguồn với tư duy tái tuần hoàn rác thải thông minh, ưu tiên cho các hoạt động trải nghiệm ngoài thiên nhiên, sống giao hòa với thiên nhiên, tạo thói quen tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên bằng các giác quan, hay lối sống “tử tế” với thiên nhiên.

Trường học xanh là trường học hạnh phúc nơi hình thành một hệ sinh thái bền vững, nơi sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi thành viên được chăm sóc, bảo vệ trong một môi trường an toàn, giảm thiểu những tác hại không mong đợi từ môi trường.

PV