Làm việc ở đâu tốt nhất Việt Nam?

Bảng danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam vừa công bố dù có nhiều sự thay đổi nhưng Vinamilk vẫn trụ vững ở vị trí đầu bảng.

Theo danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 công bố, Vinamilk là doanh nghiệp đứng đầu danh sách. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, công ty sữa lớn nhất Việt Nam giữ vị trí này.

Các doanh nghiệp nằm trong top 10 lần lượt là Vietcombank, Nestle, Viettel, Abbot, TH Group, Suntory Pepsico, CocaCola, Pepsico, Samsung. Năm nay, danh sách top 10 có sự thay đổi khi xuất hiện hai cái tên mới là Abbott và TH Group. So với năm ngoái, Abbott đã nhảy từ vị trí thứ 11 lên thứ 5, còn TH Group từ vị trí thứ 17 nhảy lên thứ 6.

Nhiểu năm liên tiếp, công ty sữa lớn nhất Việt Nam giữ vị trí là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do người lao động bình chọn. Ảnh: VNM.
Nhiểu năm liên tiếp, công ty sữa lớn nhất Việt Nam giữ vị trí là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do người lao động bình chọn. Ảnh: VNM.

Tuy nhiên, hai cái tên khá nổi ở những mùa trước, là Techcombank và Mercedes-Benz Việt Nam đã văng khỏi top 10 năm nay. Thương hiệu xe đến từ Đức tụt xuống vị trí thứ 18; còn Techcombank rớt xuống vị trí thứ 24. Samsung cũng rớt hạng từ vị trí thứ 4 tụt xuống thứ 10.  

Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm nay tiếp tục "điểm danh" các doanh nghiệp lớn thuộc nhiều ngành và sự xáo trộn vị trí đứng đầu, như Suntory PepsiCo Việt Nam, KPMG Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, Techcombank... 

Bên cạnh đó, nhiều công ty có những pha thăng hạng ngoạn mục, như Acecook Việt Nam (từ 25 lên 13), Masan (từ 32 lên 17), NutiFood (từ 31 lên 25), Highlands Coffee (từ 76 lên 56)... Cùng sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới, như Hưng Thịnh, La Vie, Gamuda Land Việt Nam, Maersk Việt Nam, Lazada Việt Nam, Brother International Việt Nam, Nam Long, Lixil Việt Nam, Zuellig Pharma Việt Nam...

Riêng với hạng mục nơi làm việc tốt nhất theo ngành nghề, Manulife Việt Nam tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp dẫn đầu ngành bảo hiểm. GreenFeed Việt Nam lần đầu tiên đứng đầu về nơi làm việc tốt nhất ngành nông - lâm - thuỷ sản. VinaCapital là nơi làm việc tốt nhất ngành dịch vụ tài chính.

Điểm mới năm nay là Bảng xếp hạng
Điểm mới năm nay là Bảng xếp hạng "Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc năm 2020". Xây dựng Hòa Bình là một trong 10 doanh nghiệp được người lao động bình chọn nơi có nguồn nhân lực hạnh phúc nhất. Ảnh: HBC

Ngoài ra, bảng xếp hạng còn có "top 50 doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn, ghi nhận dấu ấn của các doanh nghiệp Việt". Các doanh nghiệp tiêu biểu trong hạng mục này là DatVietVAC, NutiFood, Yeah1 Group, Chứng khoán Bản Việt...

Một điểm mới trong bảng xếp hạng năm nay là Bảng xếp hạng "Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc năm 2020". Các công ty xuất sắc có mặt trọng hạng mục này là Acecook Việt Nam, GreenFeed Việt Nam, Generali Việt Nam, Chubb Life Việt Nam, Daikin Việt Nam, Xây dựng Hòa Bình, Sài Gòn Food, VNPAY, Fecon. 

Danh sách này do nền tảng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage phối hợp thực hiện. Trong đó, khảo sát đã ghi nhận sự đánh giá và lựa chọn của 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề và hơn 71.000 người đi làm.

Khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được thực hiện thường niên. Tuy nhiên, theo đơn vị thực hiện khảo sát là Anphabe, 2020 là một năm đặc biệt. Cụ thể, trong giai đoạn khảo sát từ tháng 4 đến tháng 9, đại dịch COVID-19 đang bùng phát. Các doanh nghiệp phải có những thay đổi để "thích nghi" với đại dịch và phát triển.

Trong giai đoạn đó, 40% doanh nghiệp đồng ý rằng, áp lực lớn nhất là chi phí trả công nhân viên. Cũng trong 6 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu, 51% người lao động bị ảnh hưởng từ các chính sách cắt giảm của doanh nghiêp.

Trong đó, 37% người lao động bị giảm lương, 32% nhân sự bị mất việc, 11% nhân viên tại các công ty bị chuyển vị trí toàn thời gian sang lao động tự do, thời vụ. Đến cuối năm nay, thực trạng cắt giảm lương và nhân sự để giảm thiểu chi phí vẫn là xu hướng diễn ra trong các doanh nghiêp.

Đồng thời, các xu hướng làm việc mới cũng hình thành trong năm nay như làm việc từ xa, đẩy mạnh chuyển đổi số, tìm kiếm thị trường mới...

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương