Làn sóng COVID-19 ở châu Á tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu

Các đồn điền trồng cây dầu cọ và trang trại cà phê phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và hạn chế giao thông khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao.

Với sự gia tăng đột biến gần đây của các ca mắc COVID-19 do biến thể siêu lây nhiễm Delta ở Đông Nam Á đã làm tắc nghẽn các cảng và đóng cửa các đồn điền và nhà chế biến, gây ra sự gián đoạn kéo dài đối với các nguyên liệu thô như dầu cọ, cà phê và thiếc.

Theo WSJ, những hạn chế ở Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, đã ngăn người lao động nhập cư đến các đồn điền, làm tăng giá dầu ăn phổ biến được sử dụng để làm kẹo thanh, dầu gội đầu và nhiên liệu sinh học.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê số 2 thế giới về khối lượng, đã làm trì hoãn quá trình chế biến và xuất khẩu hạt cà phê, làm tăng thêm lo ngại về sản lượng do thời tiết xấu ở Brazil.

Còn tại một nhà máy luyện ở Malaysia, nguồn cung thiếc toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn liên quan đến COVID-19, góp phần làm tăng giá kim loại công nghiệp, được sử dụng để kết nối chip máy tính với bảng mạch trong thiết bị điện tử.

im-400840.jpg
Việc hạn chế đi lại ở Malaysia đã khiến số lượng lao động hiện có trong lĩnh vực dầu cọ giảm dần.. Ảnh: Reuters

Giá của mỗi mặt hàng này đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm vào những tháng gần đây, làm tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng.

Trinh Nguyễn, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis cho biết: “Những cú sốc về nguồn cung này gây ảnh hưởng trên toàn cầu vì Việt Nam và Malaysia chiếm thị phần lớn đối với các mặt hàng chủ chốt”.

Các doanh nghiệp bao gồm Unilever PLC, công ty hàng tiêu dùng và JM Smucker Co., bao gồm cà phê Folgers, cho biết giá nguyên liệu thô ngày càng tăng đang góp phần gây áp lực chi phí.

Graeme Pitkethly, Giám đốc tài chính của Unilever, cho biết: “Giá dầu cọ, một thành phần quan trọng trong các sản phẩm làm sạch da, hiện cao hơn 70% so với mức trung bình dài hạn, với nhu cầu tăng và sản lượng thu hoạch thấp hơn khiến giá cả tăng lên. trong tháng 7. Ông nói thêm rằng công ty đã tăng giá đối với một số sản phẩm.

Một lý do khiến giá dầu cọ tăng cao là do số ca bệnh COVID-19 ở Malaysia tăng đột biến.

Quốc gia Đông Nam Á gần đây đã ghi nhận khoảng 19.000 ca mắc mới và 400 ca tử vong mỗi ngày trong đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Việc hạn chế đi lại được áp dụng kể từ tháng 3 năm ngoái đã khiến người lao động gặp khó khăn trong việc đến các đồn điền, dẫn đến số lượng lao động giảm dần. Ngành dầu cọ phụ thuộc vào những người di cư từ Indonesia, quốc gia sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới, cũng như Bangladesh và Ấn Độ.

Các đợt bùng phát do biến thể Delta trong những tháng gần đây đã làm tăng thêm thách thức mà các công ty sản xuất dầu cọ phải đối mặt, khi các đồn điền, công ty phải đóng cửa.

im-400843.jpg
Một kho cà phê ở Việt Nam vào năm 2019, trước khi COVID-19 xảy ra ở Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Đồn điền Sime Darby Bhd cho biết tình trạng thiếu lao động của họ ở Malaysia đã trở nên tồi tệ hơn với khoảng 1/5 tổng nhu cầu của họ, có nghĩa là khoảng 6.000 vị trí tuyển dụng không mong muốn so với 2.000 vào tháng 3/2020.

Công ty cho biết họ sản xuất khoảng 6% dầu cọ thô của Malaysia vào năm ngoái, sự thiếu hụt lao động và lượng mưa thấp hơn đã góp phần làm giảm 5% sản lượng dầu cọ ở Malaysia trong nửa đầu năm nay.

Công ty cho biết họ đã đầu tư vào cơ khí hóa và tự động hóa mới để giảm sự phụ thuộc vào lao động thủ công.

FGV Holdings Bhd., Cho biết họ sản xuất khoảng 15% dầu cọ thô của cả nước, hiện họ đã phải đối mặt với những thách thức trong việc sản xuất khối lượng dự kiến ​​do sự gia tăng gần đây của các trường hợp COVID-19 ở Malaysia.

Công ty cho biết sự lây nhiễm vào các bất động sản của công ty và hoạt động xay xát đã dẫn đến việc đóng cửa bắt buộc.

Ảnh hưởng tổng thể là xuất khẩu dầu cọ của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2021 giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia, một tập đoàn công nghiệp.

Ivy Ng, người đứng đầu khu vực nghiên cứu kinh doanh nông sản tại CGS-CIMB Securities ở Malaysia cho biết: “Hiện không có đủ nhân công đi khắp nơi để thu hoạch trái cây."

Khi chính phủ có kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế vào cuối năm nay, bà Ivy dự đoán các quy định về lao động nước ngoài sẽ được nới lỏng vào đầu năm tới, điều này sẽ giúp các đồn điền trồng dầu cọ tăng cường lực lượng lao động.

im-400841.jpg
Xuất khẩu dầu cọ của Malaysia, có nguồn gốc từ quả của cây này, đã giảm do ngành này phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Ảnh: Bloomberg

Sự hạn chế đi lại ở châu Á do COVID-19 cũng đang ảnh hưởng đến cà phê. Bắt đầu từ tháng 7, một đợt bùng phát ở Việt Nam đã khiến chính phủ đưa ra các biện pháp hạn chế di chuyển gây cản trở các chuyến hàng.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta có vị đắng lớn nhất thế giới dùng trong pha cà phê hòa tan và cà phê espresso.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Giám đốc điều hành TNI King Coffee và Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết: “Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm cà phê nhân robusta và các sản phẩm King Coffee.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ tháng 1 đến ngày 15/8 đã giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. “Các thương nhân trong và ngoài nước đang vô cùng lo lắng,” bà Thảo cho biết thêm rằng hiệp hội cà phê đang vận động chính phủ Việt Nam nới lỏng các hạn chế để tránh giao hàng chậm trễ.

Các công ty cà phê lớn thường sử dụng cả robusta và arabica, trong hỗn hợp và pha của họ. Giá cả hai loại đều tăng mạnh trong năm nay, chủ yếu do hạn hán và băng giá ở Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Những khó khăn trong sản xuất của Việt Nam trong nhiều tháng qua đang góp phần làm tăng giá cả.

Các công ty cà phê phương Tây cho biết giá cao hơn sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. “Chi phí cà phê đã tăng lên”, Giám đốc Tài chính của Smucker, Tucker Marshall, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập tháng 8, đồng thời cho biết thêm, “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp và hành động định giá bổ sung để đảm bảo rằng chúng tôi khắc phục tác động lạm phát”.

Michael Orr, phát ngôn viên của JDE Peet’s NV, cho biết công ty cà phê Hà Lan trong năm qua “đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về nguyên liệu, cước phí và các chi phí khác, điều này sẽ đòi hỏi chúng tôi phải có những biện pháp thích hợp. Trong lịch sử, những biến động đáng kể về giá cà phê nhân đã được phản ánh trên thị trường và chúng tôi kỳ vọng tiền lệ đó sẽ tiếp tục ”.

Giá thiếc tăng trong những tháng gần đây sau khi Malaysia Smelting Corp., một trong những nhà sản xuất thiếc tinh luyện lớn nhất thế giới, cắt giảm nhân viên nhà máy luyện và tạm dừng hoạt động trong nhiều tháng qua để tuân thủ các quy định của chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Xuất khẩu thiếc của Malaysia giảm 29% trong tháng 6 so với một năm trước đó. Một đại diện của công ty cho biết hoạt động sản xuất thiếc vẫn chưa trở lại bình thường, nhưng nói thêm rằng họ dự kiến ​​sẽ khôi phục hoạt động dần dần về mức trước đại dịch khi chính phủ Malaysia mở cửa lại nền kinh tế.

Công ty cho biết trong một báo cáo tài chính tháng trước: “Giá thiếc tiếp tục có xu hướng tăng lên do nhu cầu tiếp tục đối với thiếc hàn trong thiết bị điện tử tiêu dùng và sự gián đoạn nguồn cung do khóa cửa ở các nước sản xuất thiếc trên thế giới.

NGỌC CHÂU