Làn sóng phẫn nộ tại Ấn Độ khi 11 đối tượng tội phạm cưỡng hiếp được ân xá

Nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp, hiện 40 tuổi, cho biết quyết định của chính quyền bang Gujarat đã khiến cô chết lặng và mất niềm tin vào công lý.

Theo Reuters, 11 người đàn ông theo đạo Hindu bị kết án chung thân vì cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ theo đạo Hồi năm 2002 đã được tha tù, giới chức Ấn Độ tuyên bố hôm 16/8. Họ đã được thả khỏi nhà tù Pachmahals tại bang Gujarat ngày 15/8, khi Ấn Độ kỷ niệm 75 năm ngày độc lập khỏi sự thống trị của thực dân Anh. Giới chức Panchmahals cho biết một ủy ban tư vấn về án tù địa phương đã đề nghị thả những người này do có hành vi tốt.

Một phụ nữ Hồi giáo tham gia biểu tình ở New Delhi, vào ngày 27/8. Ảnh: AP.
Một phụ nữ Hồi giáo tham gia biểu tình ở New Delhi, vào ngày 27/8. Ảnh: AP.

Sự việc này đã khiến dư luận Ấn Độ dậy sóng. Hàng trăm người biểu tình yêu cầu chính quyền bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, thu hồi quyết định này. Những người biểu tình ở thủ đô New Delhi đã hô vang khẩu hiệu yêu cầu chính quyền bang Gujarat hủy bỏ quyết định, đồng thời cũng hát những bài hát bày tỏ sự cảm thông với nạn nhân.

“Thực tế là họ đã ngồi tù gần 15 năm và đủ tiêu chuẩn ra tù”, ông Sujal Jayantibhai Mayatra, một quan chức địa phương, cho biết. Theo luật pháp Ấn Độ, tội phạm bị kết án có thể được ra tù sau 14 năm.

Cô Bilkis Bano - nạn nhân của vụ cưỡng hiếp cho biết quyết định trên khiến cô mất niềm tin vào công lý. Vụ việc xảy ra vào năm 2002, cô bị cưỡng hiếp tập thể trong vụ bạo động khiến hàng nghìn người Hồi giáo thiệt mạng. Thời điểm này cô đang mang thai 5 tháng. 

Trong khi đó, chồng của nạn nhân cho biết họ không hài lòng với quyết định của nhà tù vì nhiều thành viên trong gia đình họ cũng đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn.

“Chúng tôi đã mất gia đình và muốn sống trong yên bình, nhưng đột nhiên điều này xảy ra”, ông Yakub Rasul, chồng của nạn nhân nói. “Chúng tôi không có thông tin về việc họ được thả trước đó, từ cả tòa án lẫn chính phủ. Chúng tôi chỉ biết tin qua truyền thông”.

Kavita Krishnan, nhà hoạt động nổi tiếng, nói: “Cả đất nước nên yêu cầu một câu trả lời trực tiếp từ lãnh đạo”.

Giới chức bang cho biết những người đàn ông đủ điều kiện trả tự do theo chính sách miễn trừ năm 1992, có hiệu lực vào thời điểm họ bị kết án.

Chính sách mới nhất được chính phủ liên bang thông qua vào năm 2014 nghiêm cấm việc ân xá cho những người bị kết án về một số tội nhất định, bao gồm hiếp dâm và giết người.

Thanh Mai

Mark Cuban: 6 lời khuyên từ một giám khảo Shark Tank mà mọi doanh nhân nên biết

Mark Cuban: 6 lời khuyên từ một giám khảo Shark Tank mà mọi doanh nhân nên biết

Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim nổi tiếng người Mỹ. Ngoài ra, ông cũng là ngôi sao của chương trình thực tế "Shark Tank" Mỹ.