Lãnh đạo các nước chia buồn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi điện và thư chia buồn đến Nhà nước và nhân dân Việt Nam sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã gửi điện và thư chia buồn đến lãnh đạo và nhân dân Việt Nam sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Vào ngày 19/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội Lào, Chủ tịch nước Lào, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và nhân dân các dân tộc Lào đã gửi điện chia buồn, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trong bức điện, lãnh đạo Lào đã ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì những cống hiến hết mình và trí tuệ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng, đưa Việt Nam phát triển không ngừng và nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

"Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào đã mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi và thân thiết. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đóng góp to lớn và quý báu vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam," bức điện viết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen gửi thư bày tỏ "Vô cùng đau buồn". "Đồng chí Tổng Bí thư đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và kiên trì nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm nâng cao sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta," ông Hun Sen cho hay.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary cũng gửi thư chia buồn. Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermudez cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam.

"Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như người anh em vĩ đại, người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta," các lãnh đạo Cuba viết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thư chia buồn, cho biết nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như "người bạn thực sự có đóng góp to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Moskva và Hà Nội." Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko và Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cũng gửi thư chia buồn.

"Một người bạn lớn của đất nước Nga, nhà hoạt động chính trị kinh nghiệm, lãnh đạo nhà nước nổi tiếng đã ra đi. Trên cương vị nhà nước cao cả nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều đóng góp cho củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, cũng như hợp tác giữa quốc hội hai nước," bà Matviyenko chia sẻ.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng gửi điện chia buồn, bày tỏ sự mất mát của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc khi mất đi một người đồng chí tốt, anh em tốt và bạn bè tốt. "Chúng tôi vô cùng thương tiếc gửi đến Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất và lời thăm hỏi chân thành nhất," bức điện viết.

Lãnh đạo Trung Quốc mô tả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và bạn chân thành của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc, người đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nâng quan hệ Trung - Việt lên một tầm cao mới, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13h38 ngày 19/7/2024 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ có Thông cáo đặc biệt về tổ chức Lễ Quốc tang.

PV (Tổng hợp)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19 tháng 7 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.