Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh xin rời Đại hội Đảng về địa phương chống dịch

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định 83 ca nhiễm là con số lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng "khổng lồ" nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Sáng 28/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bước sang ngày làm việc chính thức thứ ba. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước tình hình mới ghi nhận thêm 83 ca nhiễm mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn để truy vết, khoanh vùng.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế cần báo cáo xin ý kiến Đoàn Chủ tịch, Tiểu ban Y tế - An ninh do Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm Trưởng Tiểu ban để rút khỏi Đại hội Đảng, về địa phương trực tiếp về chỉ đạo công tác chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đoàn Bắc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đoàn Bắc.

Thủ tướng yêu cầu áp dụng nhanh các giải pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết trên diện rộng, áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn khu vực Chí Linh; áp dụng Chỉ thị 15 tại các vùng lân cận có dịch; đóng cửa Sân bay Vân Đồn, tạm dừng các đường bay quốc tế và kéo dài thời gian cách ly.

"Chúng ta công khai thông tin nhưng thái độ phải rất bình tĩnh. Thần tốc dập dịch nhưng không gây sốc trong đời sống nhân dân, đảm bảo Đại hội Đảng thành công", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về ca nhiễm nhập cảnh ở Nhật Bản, Việt Nam đã tổ chức truy vết tất cả trường hợp tiếp xúc gần, trong 14 trường hợp có một người dương tính là công nhân Công ty TNHH POYUN (xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Trưa 27/1, Bộ Y tế đã báo cáo, xin ý kiến cử 2 đội công tác xuống Hải Dương giúp cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

100 công nhân cùng phân xưởng với bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 72 trường hợp dương tính với Covid-19. Sau khi phân tích tất cả các yếu tố dịch tễ học, phát hiện tình hình dịch ở Hải Dương đã xảy ra khoảng 2 tuần, khoảng ngày 14/1.

"Đáng chú ý, đây có thể là loại biến thể Covid-19 mới ở Anh, có khả năng lây lan gấp 70%. Hiện Bộ Y tế đang tiến hành phân lập virus xem biến chủng này là từ Anh hay Nhật. Khi phân lập xong mới so sánh được, việc này sẽ mất vài ngày", ông Long thông tin.

Ở Quảng Ninh, sáng nay phát hiện 11 trường hợp dương tính, trong đó 8 nhân viên Cảng hàng không, mẹ bệnh nhân 1553.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định 83 ca nhiễm là con số lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng "khổng lồ" nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. "Điều này cho thấy, một mặt biến thể virus lần này lây lan rất nhanh, nhưng mặt khác cũng phản ánh phản xạ của chúng ta rất nhanh", ông Đam đánh giá.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm ở Hải Dương, các cấp đã lập tức vào cuộc, đến nay cơ bản đã khoanh lại, cơ bản lấy hết mẫu người nghi nhiễm.

Phó thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo và các địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút bởi chủng virus này mới, lây lan nhanh, trong khi biên giới nước ta dài, nguy cơ luôn thường trực.

"Đề nghị các địa phương rà soát lại toàn bộ biện pháp phòng, chống dịch, nâng cao hơn một bước. Đồng thời, tất cả người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình", Phó thủ tướng quán triệt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong lúc khó khăn cần bình tĩnh vì số người nhiễm nhiều cũng phải ánh việc chúng ta đã phản xạ nhanh, làm rất tích cực.

Thanh Mai

Cành hoa mận cổ đã ồ ạt về phố Hà Nội được bán với giá tiền triệu

Cành hoa mận cổ đã ồ ạt về phố Hà Nội được bán với giá tiền triệu

Khác với đào, mận cổ rất sai hoa, những chùm hoa màu trắng khi bung nở dày kín cả cành nhìn cực kỳ bắt mắt.