Lao động trẻ Trung Quốc ngày càng 'bất mãn' với giới chủ, tìm đến mạng xã hội để xả stress

Trong năm qua, các phong trào như “Đại khủng hoảng lao động”, “nghỉ việc trong thầm lặng” và “bai lan” - thờ ơ với thời cuộc - đã trở thành chủ đề nóng, khiến nhiều công nhân viên nhìn nhận lại ý nghĩa của công việc đối với họ.

Theo thống kê từ trang tổng hợp tin tức xã hội, nhiều cuộc trò chuyện bàn luận đến những chủ đề trên đã diễn ra trên Reddit (trang web mang tính giải trí).

Reddit nói với CNBC Make It rằng, các từ khóa thịnh hành nhất trong số các bài đăng hoặc cộng đồng liên quan đến công việc vào năm 2022 bao gồm "antiwork" (phản đối công việc), "act your wage" (làm việc theo mức lương của bạn) và "quiet quitting" (nghỉ việc trong thầm lặng -  chỉ những người không làm việc ngoài giờ, họ ra về đúng giờ, tắt hết thông báo trên những ứng dụng làm việc và đặc biệt không ôm việc về nhà).

Ngày càng nhiều công nhân viên bày tỏ bất mãn về vấn đề công việc trên Reddit  - Ảnh 1.

Từ "Antiwork" là một thuật ngữ dùng để chỉ những người "muốn tận dụng tối đa cuộc sống không có công việc" và "luôn mong chờ đến lúc kết thúc công việc", số lượt nhắc đến đã tăng 104% so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 9/2021.

Cụm từ "Act your wage", giống như việc nghỉ việc trong yên lặng, đó là lời kêu gọi người lao động không làm việc vượt quá trách nhiệm, đã được nhắc đến hơn mức 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong cùng thời điểm.

Các "Redditor" (thành viên của của trang web Reddit) thường đăng các bài về thái độ và kinh nghiệm làm việc trên các cộng đồng liên quan đến công việc, yêu cầu hoặc đưa ra lời khuyên chung về cuộc sống và nghề nghiệp.

Ngày càng nhiều công nhân viên bày tỏ bất mãn về vấn đề công việc trên Reddit  - Ảnh 2.

Rob Gaige, người đứng đầu bộ phận "thông tin chi tiết toàn cầu" của Reddit cho biết: "Những cộng đồng này giống nhau trong việc theo đuổi các cách tiếp cận độc đáo để khám phá, hiểu và quản lý cảm xúc tại nơi làm việc".

"Mọi người đã trải qua sự thay đổi chưa từng có sau khi sống và làm việc trong đại dịch. Ví dụ: Các thành viên trên nền tảng hầu như toàn thuộc thế hệ Gen Z (thế hệ trẻ sinh từ năm 1997 đến khoảng năm 2012) luôn có sự tò mò về điều bình thường mới và điều đó đang thúc đẩy họ tìm đến các cộng đồng… để tìm câu trả lời",Rob Gaige nói thêm.

Bộ phận nhân sự của các công ty không thể giải quyết vấn đề?

Chuyên gia tâm lý và hành vi nơi làm việc Natalie Baumgartner cho biết, các xu hướng gần đây như "nghỉ việc trong thầm lặng" cho thấy nhân viên đang "ngày càng đánh giá lại" vai trò của mình.

"Thực tế là cảm giác không hài lòng chung của nhân viên trong môi trường công việc đang tăng cao và nhân viên đang tìm cách để bày tỏ sự bất bình và lo lắng của họ, cho dù ban quản lý có phản hồi hay không", Natalie Baumgartner.

Các chuyên gia của CNBC Make It đã nói rằng "cách tốt nhất" để giải quyết các vấn đề tại nơi làm việc là bày tỏ trực tiếp với tổ chức hoặc người quản lý trực tiếp.

Tuy nhiên, Dee C. Marshall, Giám đốc điều hành của Diverse & Engaged, nói rằng cả hai lựa chọn đều không may là "bất khả thi với những người lao động ngày nay".

"Khi một nhân viên nêu lên mối lo ngại hoặc vấn đề trong tuân theo quy trình vì không thể tìm ra sự đồng cảm. Họ sợ nói chuyện với một người không có trang bị những kĩ năng chuyên nghiệp cũng như tố chất làm quản lý, lãnh đạo hoặc tạo ra những thay đổi tích cực", Marshall nói thêm.

"Việc giải quyết thông qua bộ phận thích hợp như nhân sự thường đi vào ngõ cụt", Dee C. Marshall nói.

Cũng theo Dee C. Marshall, thậm chí có khả năng bị trả thù hoặc mất luôn việc làm khi bày tỏ mối quan ngại và các vấn đề xung quanh điều kiện làm việc hoặc yêu cầu chỗ ở phù hợp.

Baumgartner nói rằng đối với hầu hết mọi người, các vấn đề tại nơi làm việc không được giải quyết.

Ví dụ, theo nghiên cứu từ Achievers Workforce Institute, chỉ có 14% nhân viên nói rằng công ty của họ có phản hồi về các vấn đề quan trọng.

Sử dụng mạng là yếu tố giảm stress

Do đó, việc chuyển sang các diễn đàn trực tuyến như Reddit có thể là một hình thức giảm căng thẳng hoặc là nơi để tìm kiếm những lời khuyên và sự chia sẻ khi gặp vấn đề trong công việc.

Baumgartner nói thêm: "Họ có thể nhận được sự đồng cảm và lời khuyên về trải nghiệm được chia sẻ, điều này có thể làm giảm bớt ít nhất một số sự thất vọng của họ".

"Những cộng đồng này giống như một không gian bày tỏ 'an toàn' hơn so với việc bày tỏ với ban quản lý, nơi nhân viên có thể có chia sẻ quan điểm về cách những người khác tiếp cận các tình huống tương tự".

Theo Allen Wong, người điều hành subreddit r/fatFIRE, nền tảng này cho phép các thành viên "tự do phát biểu mà không sợ bị trả thù", quyền lợi chỉ có trong Reddit và trong thế giới thực.

"FIRE" là từ viết tắt của "financial independence, retire early" (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm), một thuật ngữ phổ biến bởi những người muốn nghỉ hưu sớm bằng cách sống dựa vào đầu tư hoặc tiết kiệm thay vì tiền lương, Wong nói.

"Tính ẩn danh của Reddit cho phép người dùng reddit thảo luận về các chủ đề thường được coi là điều cấm kỵ tại nơi làm việc hoặc trên bàn ăn tối", nhà phát triển ứng dụng, ngoài 30 tuổi, cho biết.

"Ví dụ, các cuộc thảo luận về tài chính, tiền lương hoặc nghỉ việc với đồng nghiệp có thể phản tác dụng nếu điều đó khiến họ bị bỏ qua cơ hội thăng tiến hoặc công việc trong tương lai".

Nên nhận lời khuyên có chọn lọc

Ben Porr, phó Chủ tịch phụ trách khoa học con người của Harver, cho biết: Mặc dù thảo luận về các vấn đề tại nơi làm việc trên Reddit có thể có "hiệu ứng tẩy rửa", nhưng đó không phải là nơi tốt nhất để có "các cuộc trò chuyện chuyên sâu, chuyên nghiệp" về những bất bình.

Tương tự như vậy, Wong cảnh báo rằng lời khuyên trên Reddit vẫn không nên coi là "nghiêm túc".

Ông nói: "Thông thường, các bình luận không đến từ các chuyên gia hoặc quan chức, những người có thể có chuyên môn hơn về các chủ đề này".

"Không có gì lạ khi các redditor nói với các redditor khác rằng nên tìm một nhà trị liệu, bác sĩ hoặc kế toán thuế để được tư vấn".

Baumgartner đồng ý, nói rằng những người lao động tham gia vào các cuộc trò chuyện trên Reddit cần phải biết rằng họ "không chưa chắc nhận được các phương pháp hay nhất".

"Mọi người trong các diễn đàn này không có bối cảnh, tình huống như những người đưa ra vấn đề, vì vậy lời khuyên sẽ không có tính cơ sở… họ nên cân nhắc và chọn lọc các đề xuất mà họ nhận được trong bối cảnh tình huống của chính họ".

Ngày càng nhiều công nhân viên bày tỏ bất mãn về vấn đề công việc trên Reddit  - Ảnh 3.

Baumgartner cho biết: “Hầu hết mọi người vẫn nói rằng họ cảm thấy thoải mái hơn khi cung cấp phản hồi thông qua khảo sát thay vì thông qua người quản lý, vì vậy các công cụ phản hồi ẩn danh như khảo sát rất quan trọng ở đây”. Hình ảnh Sopa

Baumgartner nói thêm rằng, mặc dù thật hấp dẫn khi tìm được một nơi mà mình có thẻ bày tỏ hết những vấn đề khó nói trong công việc và nhận được sự thông cảm từ những cá nhân đang thất vọng khác, nhưng người ta vẫn nên cảnh giác khi tìm kiếm lời khuyên trên Reddit.

"Cần thận trọng về mức độ cảm giác không hài lòng chung có thể làm tăng thêm sự thất vọng của một người, hay còn gọi là khuếch đại cảm giác, nó làm ảnh hưởng đến mong muốn tìm ra giải pháp hoặc bóp méo kết quả hành vi trong cách tiếp cận các vấn đề công việc của họ".

Trách nhiệm thuộc về người sử dụng lao động

Mặc dù trước tiên người lao động nên tiếp cận người sử dụng lao động khi có bất bình, nhưng các chuyên gia cho biết trách nhiệm của các công ty là phải "thường xuyên trao quyền cho nhân viên" đưa raquan điểm.

"Hầu hết mọi người vẫn nói rằng họ cảm thấy thoải mái hơn khi cung cấp phản hồi thông qua khảo sát thay vì nói trực tiếp người quản lý, vì vậy các công cụ phản hồi ẩn danh như khảo sát rất quan trọng ở đây", Baumgartner nói.

"Điều này có nghĩa là các nhà quản lý cần phải có chủ ý về việc yêu cầu phản hồi và hỏi cách họ có thể hỗ trợ, thu thập phản hồi theo nhiều cách khác nhau để đảm bảo nhân viên có thể truyền đạt nhu cầu của họ theo cách mà họ cảm thấy thoải mái".

Ngoài ra, mức độ không hài lòng ngày càng tăng trong công việc cho thấy nhu cầu quan trọng là phải thu hút người lao động "trước khi có việc làm", Porr nói.

Điều đó bao gồm việc cung cấp cho họ sự hiểu biết rõ ràng và trải nghiệm thực tế về công việc và văn hóa công ty.

Ông nói thêm: "Bằng cách đặt ra những yêu cầu và kỳ vọng trong cuộc phỏng vấn, các tổ chức sẽ thuê những ứng viên hào hứng và phù hợp với vai trò công việc".

"Mặc dù điều này không loại bỏ được sự thất vọng tại nơi làm việc, nhưng điều này thực sự làm tăng thời gian làm việc và sự gắn kết của nhân viên nói chung".

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY