Lắp hệ thống thu phí không dừng để giải tỏa ùn tắc tại sân bay

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, thực hiện thu phí không dừng để giải tỏa ùn tắc ra vào sân bay.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước; ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay.

8 tháng qua, hàng không Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8, lượng khách ước đạt 11,5 triệu, tăng tới 473%.

Lắp hệ thống thu phí không dừng để giải tỏa ùn tắc tại sân bay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước gần đây gia tăng; việc ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân...

Để khắc phục tình trạng này, tại khu vực soi chiếu hành lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn kiểm tra, đặc biệt tại các sân bay trọng yếu. Đơn vị quản lý sân bay cần nâng cấp thiết bị soi chiếu hiện đại và bổ sung thêm máy soi chiếu để đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh; đảm bảo việc điều phối, quản lý lượt cất - hạ cánh (slot), kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không, theo Dân trí.

Về việc giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh, các sân bay phải bố trí đủ nhân lực, quy trình phục vụ phù hợp, giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như nghỉ lễ 2/9, Tết Nguyên Đán sắp tới.

Riêng với công tác tổ chức giao thông tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý về tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi tại sân bay gây nhiều bức xúc.

Cùng với đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) được yêu cầu đầu tư thêm hệ thống camera khu vực trước sân bay và tăng cường kiểm tra, xử lý xe dừng, đỗ sai quy định, theo vtv.vn.

Ông Thể cũng yêu cầu ACV khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.

(Tổng hợp)

AN LY