Lấy giấy bút ra học ngay cách Lưu Diệc Phi đi xin việc thành công: Chỉ 1 câu nói khiến nhà tuyển dụng sững sờ vì EQ quá cao

Đây là một trong những phân cảnh thể hiện sự thông minh của nhân vật Hoàng Diệc Mai.

Câu chuyện hoa hồng là bộ phim nói về số phận của những người phụ nữ, cách họ chữa lành tổn thương và vực dậy sau những lần vấp ngã, cũng như tìm kiếm được giá trị của riêng mình. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến Hoàng Diệc Mai, hay Hoa Hồng (Lưu Diệc Phi đóng) - nữ chính được xây dựng với hình tượng xinh đẹp, tự tin, độc lập và có EQ cao vô cùng.

Và một trong những phân cảnh nổi bật thể hiện được tài năng và sự khéo léo của nhân vật này phải kể đến cảnh Hoàng Diệc Mai đi xin việc. Lúc ấy, cô nàng mới tốt nghiệp Đại học, 23 tuổi nhưng gây ấn tượng bởi sự tự tin, chuyên nghiệp và ứng đối linh hoạt với phía nhà tuyển dụng. Do đó, cũng không khó hiểu khi Hoàng Diệc Mai được nhận làm việc ngay sau 1 buổi phỏng vấn.

Nhiều người xem phim còn bình luận, cách ứng xử của Hoàng Diệc Mai xứng đáng trở thành "sách giáo khoa" cho nhiều người trẻ mới ra trường, dự tính bước chân vào thị trường lao động.

Hoàng Diệc Mai 
Hoàng Diệc Mai 

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp Đại học, mẹ của Hoàng Diệc Mai là giáo sư ĐH Thanh Hoa (ĐH top 1 Trung Quốc) hy vọng con gái sẽ thi Cao học. Tuy nhiên, Hoàng Diệc Mai tự thấy bản thân cần cải thiện trong công việc nên đã giấu cha mẹ, tự tham gia phỏng vấn. Lý do Hoàng Diệc Mai thành công nhận được công việc không nằm ở ngoại hình xuất sắc của cô mà ở 4 lý do sau:

1/ Khả năng phản ứng nhanh nhạy với tình huống khẩn cấp

Trước buổi phỏng vấn, Hoàng Diệc Mai đang điền đơn đăng ký thì vô tình làm đổ mực lên áo sơ mi trắng. Cô không hoàng sợ mà bước vào phòng tắm để tìm cách giải quyết. Tại đây, cô vô tình bắt gặp một cô gái mặc trang phục lịch sử, đeo khăn lụa.

Ngay lập tức, Hoàng Diệc Mai đã hỏi mượn chiếc khăn lụa quàng cổ của người chị xa lạ này. Lúc này, cô có 2 chủ đích. Một là nếu mượn được khăn thì có thể che đi vết mực dính trên cổ áo. Hai là, Hoàng Diệc Mai nhận thấy đối phương là một người phụ nữ có khí chất, như thế chắc hẳn cô ấy không phải nhân viên bình thường. Nếu nhân cơ hội này kết giao với cô gái, có thể một ngày nào đó Hoàng Diệc Mai sẽ nhận được điều may mắn không ngờ tới.

Và Hoàng Diệc mai đã đúng. Cô gái xa lạ này chính là Tô Canh Sinh - một trong những người thuộc đội ngũ tuyển dụng trực tiếp phỏng vấn Hoàng Diệc Mai hôm đó. Và với Tô Canh Sinh, ấn tượng dành cho sự chủ động của Hoàng Diệc Mai là rất tốt.

Người cho Hoàng Diệc Mai mượn khăn cũng nằm trong ban tuyển dụng 
Người cho Hoàng Diệc Mai mượn khăn cũng nằm trong ban tuyển dụng 

 2/ Khoe khéo lý lịch gia đình mà không gây phản cảm

Hoàng Diệc Mai đang theo học tại trường Học viện Mỹ thuật Trung Ương, nhưng địa chỉ gửi thư trong CV của cô lại là Đại học Thanh Hoa. Người phỏng vấn chắc chắn sẽ thắc mắc vấn đề này.

Đây cũng là 1 chủ đích của Hoàng Diệc Mai khi đi xin việc. Bởi lẽ, Hoàng Diệc Mai không thể công khai nói với nhà tuyển dụng rằng cô có cha mẹ đều là giáo sư của trường Đại học top đầu Trung Quốc, có hộ khẩu nhà ở Bắc Kinh. Đây là một profile điểm cộng mà nếu không biết chia sẻ khéo léo, có thể gây ra phản ứng ngược với nhà tuyển dụng.

Và trước thắc mắc về sự khác biệt giữa địa chỉ trường học và địa chỉ gửi CV, cô nàng đã có thể khéo trả lời rằng mình đang sống ở Bắc Kinh, có bố mẹ làm giảng viên Thanh Hoa. Đây là một cách chia sẻ gia thế nhà mình vừa tinh tế, mà còn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Học ngay Hoàng Diệc Mai cách flex gia thế để không gây phản cảm
Học ngay Hoàng Diệc Mai cách flex gia thế để không gây phản cảm

 3/ Thể hiện hết lợi thế của mình trước nhà tuyển dụng 

Sau khi biết Hoàng Diệc Mai có cha mẹ làm việc ở ĐH Thanh Hoa, nhà tuyển dụng hỏi cô tại sao không chọn tiếp tục học lên cao. Hoàng Diệc Mai cho hay, cô học rất giỏi. Cũng vì thế, với nhiều người, kỳ thi lên Cao học có thể là một thử thách, nhưng chuyện này với cô không hề khó khăn.

Việc Hoàng Diệc Mai khen ngợi bản thân không chỉ thể hiện tài năng học tập mà còn mang đến cho mọi người cảm giác cô gái này đang nỗ lực, khao khát làm việc chăm chỉ để chứng tỏ bản thân chứ không ở trong vùng an toàn của mình. 

Một pha flex cực khéo khác đến từ ứng viên Hoàng Diệc Mai 
Một pha flex cực khéo khác đến từ ứng viên Hoàng Diệc Mai 

4/ Tâm lý bình tĩnh trước nhà tuyển dụng

Tô Canh Sinh là người đưa ra câu hỏi cuối cùng phỏng vấn Hoàng Diệc Mai. Cô chỉ vào chiếc khăn lụa mà bản thân cho Hoàng Diệc Mai mượn, hỏi cô rằng tại sao lại chọn chúng, vì thương hiệu hay vì thiết kế?

Hoàng Diệc Mai trả lời: "Chiếc khăn này, có lẽ đến từ một thương hiệu kén khách của Bắc Âu, nơi mà tôi không quen thuộc lắm. Về thiết kế, chúng sử dụng hoạ tiết hình học màu sắc rực rỡ, có lẽ là tham khảo phong cách thiết kế của Malevich. Thẩm mỹ của nhà thiết kế rất quan trọng, vì nó quyết định vị trí và giá của sản phẩm. Bên cạnh đó, thẩm mỹ của người tiêu dùng cũng rất quan trọng, vì mỗi người đều ít hay nhiều quyết định khí chất của xã hội này".

Trước hết, Hoàng Diệc Mai cho thấy bản thân có kiến thức sâu rộng, thậm chí còn biết một số thương hiệu thời trang ở Bắc Âu. Đồng thời, cô cũng thừa nhận mình không quen với thương hiệu nên có thể tránh nói nhiều về chúng.

Thứ hai, Hoàng Diệc Mai chỉ ra phong cách thiết kế và đặc điểm của chiếc khăn lụa, thể hiện gu thẩm mỹ tốt và khả năng hiểu về mỹ thuật vững vàng. Cuối cùng, cô nàng còn không quên "nịnh" Tô Canh Sinh - chủ nhân của chiếc khăn, bằng cách khen ngợi sự sáng suốt và khí chất của cô ấy.

Cuộc phỏng vấn kết thúc, các nhà tuyển dụng đều nhận thấy Hoàng Diệc Mai không chỉ xinh đẹp mà còn có kiến thức, ăn nói khéo léo và cầu tiến. Đây chính là điều mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng cần, đồng thời là chìa khoá giúp Hoàng Diệc Mai tự tin, giành thành công.

Cuối buổi phỏng vấn, Hoàng Diệc Mai được nhà tuyển dụng đánh giá cao
Cuối buổi phỏng vấn, Hoàng Diệc Mai được nhà tuyển dụng đánh giá cao

Nhiều khán giả xem phim cũng cho rằng, phong thái tự tin và khí chất của Hoàng Diệc Mai trong lần đầu đi phỏng vấn... không giống của sinh viên mới tốt nghiệp, mà giống người đi làm nhiều năm. Tuy nhiên, cần nhớ là sự tự tin của Hoàng Diệc Mai đến từ nền tảng gia đình. Cha mẹ Hoàng Diệc Mai đều là giáo sư tại trường Thanh Hoa, anh trai là lãnh đạo của Viện kiến trúc nên từ khi còn nhỏ, cô nàng sớm có kiến thức và tầm nhìn vượt xa người bình thường.

Nguyệt

Lưu Diệc Phi đi phỏng vấn xin việc gặp câu hỏi khó về gia thế, đáp trả thế nào mà được khen IQ cao?

Lưu Diệc Phi đi phỏng vấn xin việc gặp câu hỏi khó về gia thế, đáp trả thế nào mà được khen IQ cao?

Đúng là nữ chính vạn người mê, đã xinh đẹp rồi lại còn thông minh.