Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 khoảng 3.000 người ở Hải Dương

Toàn bộ dân thôn Kim Điền, công nhân Công ty Poyun, 16 người từ Nhật Bản, Trung đoàn 125... đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, do liên quan hai ca nhiễm mới.

Sáng 28/1, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương (CDC), cho biết tỉnh Hải Dương đang khẩn trương truy vết các F1, F2 liên quan đến hai ca nhiễm, là "bệnh nhân 1552" và cô gái 32 tuổi dương tính khi sang Nhật Bản, truy xuất nguồn gốc lây nhiễm tại cộng đồng, theo VnExpress.

CDC Hải Dương đã khoanh vùng khoảng 3.000 người được lấy mẫu xét nghiệm, bao gồm toàn bộ người dân thôn Kim Điền, toàn bộ công nhân Công ty Poyun, đoàn 16 người từ Nhật Bản về ngày 29/12/2020, toàn bộ nhân viên Trung đoàn 125...

CDC cũng phối hợp cơ quan chức năng phát hiện những trường hợp cư trú bất hợp pháp, không rõ lai lịch, di chuyển từ vùng có dịch về, theo VnExpress.

Ông Tuyến cho biết, hiện Hải Dương có thể xét nghiệm 1.000 mẫu bệnh phẩm một ngày. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ về năng lực xét nghiệm từ Bộ Y tế, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

"Trong ngày hôm nay, tỉnh sẽ cố gắng lấy xong toàn bộ mẫu bệnh phẩm công nhân Công ty Poyun và người dân thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, để xét nghiệm", ông Tuyến nói.

Hiện tại ngành y tế đã truy vết, cách ly được 237 F1 của "bệnh nhân 1552". Đây là các trường hợp cùng làm trong phân xưởng của Công ty TNHH Poyun, nơi bệnh nhân này làm việc và nơi cư trú. Cách ly toàn bộ thôn Kim Điền, nơi bệnh nhân cư trú.

Những thôn còn lại của xã Hưng Đạo thực hiện giãn cách xã hội. Nhà chức trách lập 13 chốt kiểm soát ra vào xã Hưng Đạo, đóng cửa xưởng cắt của Công ty Poyun, phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực trên.

Sáng 28/1, Bộ Y tế công bố "bệnh nhân 1552", 34 tuổi, trú tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là ca COVID-19 cộng đồng. Bệnh nhân này là em chồng, tiếp xúc gần và dự liên hoan chia tay cô gái 32 tuổi trước khi cô này xuất cảnh sang Nhật Bản.

Kết quả giải trình tự gene cô gái dương tính ở Nhật một tuần sau đó xác định nhiễm biến thể COVID-19 từ Anh. Đây là biến thể có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn 70% so với các chủng COVID-19 đã biết.

Trước đó, ngay từ trưa 27/1, Bộ Y tế đã cử ngay các đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch, theo Báo Chính phủ. 

Sau đêm 27 đến sáng 28/1, các lực lượng y tế và lực lượng chức năng đã khoanh vùng, xác định các đối tượng lấy mẫu. Xác định đây là biến chủng virus, với tốc độ lây lan nhanh, nên mức độ khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu được tiến hành rộng hơn và mạnh hơn. Bộ Y tế đã cử gần như toàn lực xuống hỗ trợ Chí Linh, Hải Dương, tương tự như cuộc chi viện cho Đà Nẵng.

(Tổng hợp)

AN LY