Lễ hội “Balade en France” lần thứ 4: Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam

Lễ hội ẩm thực Pháp “Balade en France” lần 4 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7.4.2024 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) trong không gian rộng 12.000 m2.

Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất Việt Nam này ở 3 lần tổ chức trước đây (2018, 2020, 2023) được tiến hành quanh khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, ven hồ Hoàn Kiếm. Với quy mô gấp rưỡi kỳ lễ hội năm 2023, đây là lần đầu tiên lễ hội này được tổ chức tại Công viên Thống Nhất, với sự chủ trì của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND TP. Hà Nội. Lễ hội do Opal Việt Nam thực hiện, với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Chủ quyền Thực phẩm Pháp.

Lễ hội
Lễ hội "Balade en France" 2024 sẽ được khai mạc vào tối 5.4.

Sự kiện lần này nhằm tôn vinh ẩm thực Pháp trên mọi khía cạnh, đồng thời nâng tầm các nguyên liệu thường ngày bằng sự đa dạng và tính liên kết với từng vùng đất tại Pháp. Thêm một lần, người dân Hà Nội và khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá hương vị các sản phẩm chủ lực của nền ẩm thực Pháp như: Các sản phẩm từ sữa, sôcôla, bánh mì, pho mát, thịt nguội, táo, mứt… và rượu vang. Tại gần 80 gian hàng, du khách sẽ được nếm thử các sản phẩm ẩm thực Pháp và xem các đầu bếp trình diễn chế biến.

Sự đa dạng trong các lĩnh vực hợp tác Pháp - Việt còn được thể hiện thông qua các gian hàng từ nhiều lĩnh vực khác - từ ô tô, du lịch, giáo dục cho tới các sản phẩm làm đẹp. Tại gian hàng của Đại sứ quán Pháp, khách tham quan sẽ có cơ hội tìm hiểu nước Pháp thông qua các bài trắc nghiệm về nước Pháp và quan hệ hợp tác Pháp - Việt.

Đặc biệt, Lễ hội “Balade en France” lần thứ 4 còn là dịp quảng bá cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 (sẽ diễn ra trong tháng 7 và 8 tại Pháp), thông qua một Làng thể thao rộng 300 m2. Tại đây, với sự tham gia của nhãn hàng Décathlon - đối tác chính thức của Olympic Paris 2024 - khách tham quan có thể trải nghiệm miễn phí một số hoạt động thể thao như: Bóng rổ, bóng đá, bắn cung, cầu lông, bóng bàn, phi tiêu... và qua đó, sẽ nhận được nhiều phần quà thú vị.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam - cho biết: “Lễ hội lần này được tổ chức xoay quanh khẩu hiệu “Hương vị ẩm thực, Sắc màu thể thao”. Ảnh: L.Q.V
Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam - cho biết: “Lễ hội lần này được tổ chức xoay quanh khẩu hiệu “Hương vị ẩm thực, Sắc màu thể thao”. Ảnh: L.Q.V

Theo ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam - “Lễ hội lần này được tổ chức xoay quanh khẩu hiệu “Hương vị ẩm thực, Sắc màu thể thao”. Nhằm truyền tải thông điệp của lễ hội, không gian lễ hội ẩm thực sôi động vẫn là nét chủ đạo của lễ hội Balade en France năm nay cùng với sự xuất hiện lần đầu tiên của Làng thể thao. Từ đó, mong muốn có thể khuyến khích những thói quen tốt cho sức khỏe thông qua việc lựa chọn thực phẩm chất lượng và các hoạt động thể thao, để duy trì một cuộc sống mạnh khỏe”.

Bên cạnh các chương trình ẩm thực, lễ hội còn có những màn biểu diễn nghệ thuật đến từ nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc dân tộc “Sức sống mới”, ban nhạc “Les Séquoias” và các ca sĩ Thu Thủy (quán quân Sao Mai 2017), David (ca sĩ người Pháp), Hứa Thanh Tú & Etienne, DJ Jahmadinho, Hoàng Dũng cùng học sinh một số trường. Ngoài ra, còn có Liên hoan nhảy đường phố “Balade en France - All in One 2024” với sự tham gia của các Bboy & Bgirl kỳ cựu tại Việt Nam và những màn biểu diễn đến từ các trường thuộc khối Pháp ngữ tại Hà Nội, được tổ chức với 3 cuộc thi chính: Allstyle, Freestyle; Breaking dance Pro; Breaking dance Kid với các giám khảo trong nước và quốc tế.

Đáng chú ý, tại khu vực Làng thể thao, Thăng Long Warrior - CLB bóng rổ đình đám tại Hà Nội và Celine Nhã Nguyễn - người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest - sẽ đến giao lưu và trổ tài cùng các du khách tham gia.

Năm 2023, trong 3 ngày diễn ra lễ hội "Balade En France", đã có hơn 300.000 lượt khách tới tham dự. Còn Lễ hội ẩm thực Pháp "Balade En France" 2024 đã được sự tham gia và hỗ trợ của nhiều đối tác: Décathlon, VP Bank, Openasia, L'Occitane, Rungis (Semmaris), VCCorp…, nên hy vọng thu hút đông du khách hơn.

Phiên bản "Balade en France" đặc biệt sẽ được mở màn bằng Lễ khai mạc diễn ra lúc 19h ngày thứ sáu 5.4. Lễ hội sẽ đón công chúng từ 10h - 22h ngày 6.4 và từ 10h - 20h ngày 7.4.

LÊ QUANG VINH

Lễ hội Holi 2024 rực rỡ sắc màu Ấn Độ

Lễ hội Holi 2024 rực rỡ sắc màu Ấn Độ

Hàng triệu người Ấn Độ đã tổ chức lễ hội Hindu Holi hôm 25/3, nhảy múa theo điệu nhạc lễ hội, trao đổi đồ ăn thức uống và bôi bột màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương và hồng lên nhau, biến không khí thành một chiếc kính vạn hoa đầy màu sắc vui tươi.