Lệnh cấm ứng dụng Trung Quốc của Ấn Độ đã giúp lĩnh vực công nghệ của chính nước này phát triển ra sao?

Kể từ năm 2020, New Delhi đã cấm hơn 220 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có 54 ứng dụng chỉ vào tháng trước, nhằm giáng một đòn vào các nhà xuất bản coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng tiếp theo

Nếu có một chiến thắng lớn từ việc gia tăng căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, thì đó chính là đội quân các nhà phát triển ứng dụng của Ấn Độ.

Vào tháng 6/2020, hai tuần sau trận giao tranh tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ dọc theo biên giới chung của họ, New Delhi nhắm vào các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Tencent, Alibaba và Baidu, bằng cách cấm 59 ứng dụng di động. 

Lệnh cấm là một phần của đòn trả đũa kinh tế của New Delhi đối với một cuộc đụng độ xảy ra.

Trong số các ứng dụng bị cấm có TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn đầu tiên của Trung Quốc với lượng người dùng lớn trên toàn cầu.

605979a1-aefe-4100-aac6-e04cf7a297a6_003c52a2.jpg

Cho đến nay, New Delhi đã cấm hơn 220 ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có 54 ứng dụng chỉ trong tháng trước. Lệnh cấm đã giáng một đòn mạnh vào các nhà xuất bản ứng dụng của Trung Quốc vốn coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng tuyệt vời tiếp theo.

Khoảng 65% trong số 1,4 tỷ dân số của Ấn Độ ở độ tuổi dưới 35 và 825 triệu người ở nước này đang kết nối với Internet - một con số dự kiến ​​sẽ tăng thêm 300 triệu vào năm 2025.

Trong khi đó, Trung Quốc đã có 1,03 tỷ người sử dụng internet, theo hãng thông tấn Tân Hoa xã.

Đối với các nhà sản xuất ứng dụng của Ấn Độ, các lệnh cấm này là một lợi ích trong việc giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ phát triển trong nước. Pranav Pai, đối tác quản lý của 3one4 Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Bangalore, cho biết: “Người tiêu dùng Ấn Độ đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế. “Các ứng dụng của Trung Quốc không phải là duy nhất. Đó là một sự chuyển đổi khá đơn giản sang các ứng dụng cạnh tranh."

Ở những nơi khác, các ứng dụng Trung Quốc vẫn rất phổ biến. Họ thống trị thị trường ở Đông Nam Á và TikTok - được mô tả là “một lực lượng văn hóa toàn cầu” theo trang phân tích ứng dụng App Annie trong một báo cáo gần đây - là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới vào năm ngoái.

“Các công ty Trung Quốc đã tiếp tục phát triển về quy mô, mặc dù không có Ấn Độ,” Pai nói, “Họ là những công ty tuyệt vời biết họ đang làm gì. Họ đang làm tốt."

TikTok ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2017 và vào thời điểm bị cấm, TikTok có thể tự hào với 300 triệu người dùng hoạt động và 659,5 triệu lượt tải xuống trong nước. Trong 20 tháng kể từ đó, không có ứng dụng Ấn Độ nào có thể đạt được quy mô tương tự.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Redseer Consulting vào tháng 4 năm ngoái cho thấy rằng các ứng dụng dạng ngắn của Ấn Độ đã thu hút được khoảng 67% cơ sở người dùng cũ của TikTok. Pai nói: “Các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã được hưởng lợi rất nhiều từ lệnh cấm.

fd264a9d-2245-40a1-b58e-7a6d9b1e6f47_9fb6d0de.jpg
Người dùng ứng dụng TikTok trên điện thoại thông minh của mình ở Faridabad, Ấn Độ, vào tháng 6/2020. Ảnh: AFP

Chủ quyền mạng

Các nhà phân tích cho rằng việc cấm các ứng dụng của Trung Quốc đã có tác động tương tự ở Ấn Độ như chính sách nghiêm ngặt về chủ quyền mạng của Bắc Kinh ở Trung Quốc.

Trong những năm sau khi các đối thủ nặng ký của Thung lũng Silicon như Google, Facebook và những công ty khác bị đóng băng, các công ty công nghệ trong nước đã phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc - phần lớn là nhờ vào việc thiếu sự cạnh tranh từ nước ngoài.

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ứng dụng từ lâu đã phàn nàn rằng các đối thủ Trung Quốc đang ép họ ra khỏi thị trường quê hương của họ, khiến lệnh cấm trở nên phổ biến trong đội quân kỹ sư phần mềm của nước này.

“Chúng tôi có một đội ngũ nhân tài rất giỏi. Ông Pai nói, Ấn Độ có mức độ tập trung cao nhất của các nhà phát triển phần mềm trên thế giới, vì vậy điều này đã tạo cơ hội cho hệ sinh thái ứng dụng của Ấn Độ xây dựng.

Ishaan Khosla, đối tác sáng lập của Huddle, một công ty tài trợ cho các công ty giai đoạn đầu, cho biết, thực tế là các nhà phát triển Trung Quốc đã đầu tư vào việc tạo ra cơ sở người tiêu dùng ứng dụng có nghĩa là người chơi Ấn Độ có “lợi thế bổ sung để tận dụng thị trường đã sẵn sàng”.

Theo một giám đốc điều hành cấp cao của Google, các ứng dụng và trò chơi của Ấn Độ đã nhận được “sự quan tâm đặc biệt” từ các nhà đầu tư, với lượng người dùng tích cực hàng tháng của họ trên cửa hàng ứng dụng Google Play tăng khoảng 200% từ năm 2019 đến năm ngoái.

Các nhà phát triển ứng dụng cũng đang nổi lên bên ngoài các thành phố lớn của Ấn Độ, nơi trước đây được coi là trung tâm đổi mới chính. Purnima Kochikar, phó chủ tịch của Google Play Partnerships, cho biết: “Cơ hội đổi mới không còn giới hạn đối với các túi tiền của đất nước.

Vào tháng 5/2020, một tháng trước khi lệnh cấm ứng dụng bắt đầu, các nhà phát triển Trung Quốc chiếm 50% các ứng dụng phổ biến nhất của Ấn Độ trên tất cả các phân khúc, theo dữ liệu của App Annie, trong khi các nhà phát triển Ấn Độ chỉ có 20% thị phần.

Giờ đây, các nhà xuất bản Ấn Độ chiếm sáu trong số 10 ứng dụng hàng đầu tại quốc gia này, bao gồm dịch vụ mạng xã hội ShareChat và các nền tảng video ngắn MX Taka Tak và Moj - cả hai đều chỉ ra mắt sau khi Delhi bắt đầu cấm các ứng dụng Trung Quốc.

Kết quả hoàn toàn trái ngược với nỗ lực của Delhi trong việc loại bỏ hàng hóa Trung Quốc. Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu của Ấn Độ từ Trung Quốc đã tăng vọt lên 97,52 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lo ngại về bảo mật

Ngoài TikTok, một số ứng dụng Trung Quốc tên tuổi khác nằm trong vòng cấm ban đầu của Ấn Độ là WeChat, UC Browser, Shareit, Baidu Map và trò chơi nổi tiếng PUBG Mobile do Tencent cấp phép.

Các nhà chức trách cho biết việc các ứng dụng Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng đe dọa an ninh quốc gia của Ấn Độ - một cáo buộc mà Trung Quốc đã phủ nhận. TikTok, để bào chữa cho mình, nói rằng dữ liệu người dùng của họ được lưu trữ trên các máy chủ ở Hoa Kỳ và Singapore, không phải Trung Quốc.

Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Facebook và Google cũng được biết đến là thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng.

Vào ngày 17/2, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng đã chỉ trích các lệnh cấm của Ấn Độ, nói rằng chúng làm tổn hại đến “lợi ích hợp pháp” của các công ty Trung Quốc, khi ông thúc giục tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Các báo cáo truyền thông Ấn Độ, trích dẫn các nguồn tin chính phủ, cáo buộc nhiều ứng dụng mới nhất bị cấm là do Trung Quốc vận hành nhưng được điều hành bởi các công ty ở các quốc gia khác.

0ebf1f05-b580-4f5e-99d0-b77313a9d209_268dcec5.jpg
TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc bị cấm ở Ấn Độ được nhìn thấy trên màn hình điện thoại thông minh với lá cờ Ấn Độ ở nền. Ảnh: Shutterstock

Pai cho biết các lệnh cấm đã thu hút tiền của các nhà đầu tư mới vào các ứng dụng do Ấn Độ sản xuất, với việc giảm giá trị công nghệ đang diễn ra của Bắc Kinh cũng thúc đẩy sự chuyển hướng từ Trung Quốc sang Ấn Độ và các nơi khác khi các nhà đầu tư tìm kiếm một môi trường pháp lý dễ dự đoán hơn.

“ShareChat đã huy động được hàng trăm triệu đô la. Nó được thực hiện rất tốt, Pai nói.

Vào tháng 12/2021, nền tảng mạng xã hội và chia sẻ nội dung tự phát triển, có 180 triệu người dùng tích cực, đã huy động được 266 triệu USD tài trợ từ Temasek Holdings của Singapore và hai nhà đầu tư khác, đưa công ty mẹ Mohalla Tech lên mức định giá 3,7 tỷ USD.

“Ngoài ra, nếu bạn nhìn vào các lĩnh vực khác như chơi game, chúng tôi không có quá nhiều ứng dụng chơi game của Ấn Độ,” Pai nói. “Để thay thế cho sự mất mát của các ứng dụng trò chơi Trung Quốc, các trò chơi mới của Ấn Độ đã được tung ra và người chơi đã chuyển sang chơi khá liền mạch.”

Năm ngoái, Twitter, công ty đầu tư Tiger Global và những người khác đã đầu tư hơn 900 triệu USD vào các nền tảng truyền thông xã hội của Ấn Độ nhằm phục vụ cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc bằng một trong nhiều ngôn ngữ địa phương của nước này ngoài tiếng Anh.

Hầu hết người dùng Ấn Độ sử dụng các ứng dụng Trung Quốc bị cấm đều có thể di chuyển sang các nền tảng khác khá dễ dàng, nhưng không phải tất cả đều suôn sẻ - đặc biệt là đối với những người sáng tạo nội dung TikTok, những người đã mất hàng triệu người theo dõi và thu nhập tài trợ liên quan hầu như chỉ sau một đêm.

Những người khác, những người có lượng người theo dõi khiêm tốn hơn, cũng bị ảnh hưởng. Bhavna Kashyap, một nhân viên thẩm mỹ viện 29 tuổi ở Delhi, từng thường xuyên nhận được 100.000 lượt xem trở lên cho các video hàng ngày mà cô đăng tải cho thấy cô hát nhép theo các ca khúc nhạc pop.

Cô ấy đã chuyển sang MX Taktak - ra mắt vào tháng 7/2020, có khoảng 150 triệu người dùng đang hoạt động và gần đây đã được Mohalla mua lại với giá gần 600 triệu USD - nhưng số lượt xem không giống nhau. "Tôi đã khóc. Tôi đã phải bắt đầu lại tất cả, ”Kashyap nói.

Xét về tổng số lượt tải xuống và số giờ dành cho ứng dụng, Ấn Độ chỉ xếp thứ hai sau Trung Quốc, nhưng người dùng ứng dụng Ấn Độ không phải là người chi tiêu nhiều so với các đối tác toàn cầu của họ.

Năm ngoái, Ấn Độ đã chứng kiến ​​26,69 tỷ lượt tải xuống ứng dụng - 11,6% tổng số toàn cầu - và 69,9 tỷ giờ được sử dụng ứng dụng ở nước này, so với 98,38 tỷ lượt tải xuống ứng dụng của Trung Quốc và 1,12 nghìn tỷ giờ sử dụng ứng dụng, theo dữ liệu của App Annie . Trong khi đó, Mỹ đứng thứ ba về số lượt tải xuống ứng dụng với 12,19 tỷ lượt.

Tuy nhiên, tổng chi tiêu cho ứng dụng ở Ấn Độ chỉ là 417 triệu USD vào năm ngoái - thua xa ngay cả Colombia, quốc gia đứng thứ 20 trên App Annie về chi tiêu của người tiêu dùng với 1,79 tỷ USD.

Tuy nhiên, người Ấn Độ có tiềm năng trở thành lực lượng chi tiêu lớn hơn nhiều khi việc sử dụng các ứng dụng mua sắm, hẹn hò và chơi game ngày càng tăng.

Các nhà phân tích cho biết, sự thâm nhập thương mại điện tử ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn so với các quốc gia phát triển như Mỹ, và trong khi kiếm tiền vẫn là thách thức - ví dụ như trong trò chơi, chỉ 2% ứng dụng được trả tiền so với mức trung bình toàn cầu. 4% - chỉ là vấn đề thời gian trước khi Ấn Độ bắt kịp.

“Game thủ Ấn Độ không phải là một game thủ có ngân sách. Họ rất sẵn lòng chi tiêu, ”Pai nói.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương