LHQ: Thế giới nên chuẩn bị cho sự trở lại của El Nino và các kỷ lục mới về nhiệt độ

Ngày 3/5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cảnh báo về khả năng ngày càng cao hiện tượng thời tiết El Nino sẽ phát triển trong những tháng tới, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn và có thể tạo ra những kỷ lục nhiệt mới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ ước tính hiện có khoảng 60% khả năng El Nino sẽ phát triển vào cuối tháng 7 và 80% khả năng hiện tượng này sẽ phát triển vào cuối tháng 9 năm nay, theo AFP.

El Nino là một kiểu khí hậu tự nhiên thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ trên toàn thế giới, xảy ra trung bình cứ sau 2 đến 7 năm và mỗi đợt thường kéo dài từ 9 - 12 tháng.

Các sự kiện El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng lên ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam nước Mỹ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á. 

Nhưng đồng thời, El Nino cũng có thể gây hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và một số khu vực phía nam châu Á. Lần gần đây nhất El Nino xảy ra là vào năm 2018-2019.

uy nhiên, kể từ năm 2020, thế giới đã phải hứng chịu một đợt La Nina kéo dài đặc biệt - hiện tượng làm mát ngược lại của El Nino - đã kết thúc vào đầu năm nay, nhường chỗ cho các điều kiện trung tính hiện tại.

LHQ: Thế giới nên chuẩn bị cho sự trở lại của El Nino và các kỷ lục mới về nhiệt độ - Ảnh 1.

Một người đàn ông giơ ô khi nhiệt độ đạt mức kỷ lục 45,4 độ C ở Bangkok, Thái Lan, ngày 21/4/2023. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết tám năm qua là thời kỳ nóng nhất từng được ghi nhận, mặc dù hiệu ứng làm mát của La Nina kéo dài gần một nửa thời kỳ đó.

Nếu không có hiện tượng thời tiết đó, tình hình nóng lên có thể còn tồi tệ hơn.

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho rằng La Nina "đóng vai trò như một chiếc phanh tạm thời đối với sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu". Với tình hình hiện tại, ông cảnh báo sự phát triển của El Nino rất có thể sẽ dẫn đến một đợt nắng nóng mới trên toàn cầu và làm tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục về nhiệt độ.

Thời tiết khắc nghiệt hơn

Ở giai đoạn này, không có dấu hiệu nào để có thể dự báo cường độ hay thời gian của hiện tượng El Nino sắp tới. Đợt El Nino gần đây nhất được đánh giá yếu, nhưng lần trước đó, từ năm 2014 đến năm 2016, được coi là mạnh, với những hậu quả thảm khốc.

Theo WMO, năm 2016 là "năm nóng nhất được ghi nhận do 'sự kiện kép' của hiện tượng El Nino rất mạnh và sự nóng lên do con người gây ra từ khí nhà kính".

Do hiệu ứng El Nino đối với nhiệt độ toàn cầu thường diễn ra vào năm sau khi nó xuất hiện, nên tác động có thể sẽ rõ ràng nhất vào năm 2024, báo cáo cho biết.

Vì vậy, "thế giới nên chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino", ông Taalas khuyến nghị, và cho rằng hiện tượng này có thể mang lại "khoảng nghỉ" sau hạn hán ở vùng Sừng châu Phi và các tác động khác liên quan đến La Nina, nhưng cũng có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả "để đảm bảo an toàn cho mọi người".

WMO cho biết không có hai sự kiện El Nino nào giống nhau và tác động của chúng phụ thuộc một phần vào thời gian trong năm, đồng thời cho biết thêm rằng tổ chức này và các cơ quan khí tượng quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến.

Mô hình khí hậu xảy ra trung bình cứ sau hai đến bảy năm và thường kéo dài từ chín đến 12 tháng.

Nó thường liên quan đến sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương.

Lượng mưa tăng lên thường thấy ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á, trong khi hạn hán nghiêm trọng có thể xảy ra ở Australia, Indonesia và một số vùng phía nam châu Á.

WMO cho biết trong suốt mùa hè ở bán cầu bắc, nước ấm của El Nino cũng có thể cung cấp năng lượng cho các cơn bão ở trung và đông Thái Bình Dương, đồng thời cản trở sự hình thành bão ở lưu vực Đại Tây Dương.

(Nguồn: AFP)

GIA HÂN