Hộp đen của máy bay gặp nạn ở Trung Quốc sẽ được xử lý như thế nào?

Giới chức Trung Quốc cho biết hôm 23/3 đã tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay chở 132 người rơi xuống sườn đồi gần thị trấn Ngô Châu, Quảng Tây, Trung Quốc.

Một quan chức của cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cho biết hộp đen được tìm thấy đã "bị hư hại nghiêm trọng" và họ không chắc đó là máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) hay máy ghi âm buồng lái (CVR).

Theo CNA, cả hai hộp đen của máy bay đều do Tập đoàn công nghệ Honeywell của Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, ông không nói rõ mẫu cụ thể.

2022-03-23t110303z_2_lynxnpei2m0fl_rtroptp_3_china-crash.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các hộp đen tại một địa điểm rơi máy bay ở gần thị trấn Ngô Châu, Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Hộp đen là gì?

Chúng không thực sự có màu đen mà là màu cam có khả năng hiển thị cao. Các chuyên gia không đồng ý về nguồn gốc của biệt danh này nhưng nó đã trở thành đồng nghĩa với nhiệm vụ tìm kiếm câu trả lời khi máy bay gặp sự cố.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng phát minh của họ là của nhà khoa học người Úc David Warren vào những năm 1950. Chúng là bắt buộc.

Mục đích không phải là xác lập trách nhiệm pháp lý mà để xác định nguyên nhân và giúp ngăn ngừa tai nạn.

Họ đánh giá như thế nào?

Các thiết bị đầu tiên ghi lại dữ liệu hạn chế trên dây hoặc lá. Những cái hiện đại sử dụng bộ nhớ trạng thái rắn.

Các đoạn ghi âm được đặt bên trong các thùng chứa có thể sống sót sau vụ tai nạn có thể chịu được lực tác động gấp 3.400 lần trọng lực khi va chạm.

Cả hai bản ghi âm hộp đen đều được khôi phục từ một vụ tai nạn máy bay 737 MAX của Hãng hàng không Ethiopia vào tháng 3/2019, giống như máy bay China Eastern, lao xuống đất với vận tốc rất cao.

Hộp đen nặng khoảng 4,5kg và chứa bốn bộ phận chính: Khung được thiết kế để bảo vệ thiết bị và tạo điều kiện ghi và phát lại, đèn hiệu định vị dưới nước, vỏ lõi hoặc "Bộ nhớ có thể sống sót" được làm bằng thép không gỉ hoặc titan và bên trong ở đó, các bản ghi âm trên chip hoặc các định dạng cũ hơn.

Có hai bộ ghi: Một bộ ghi âm buồng lái (CVR) cho giọng nói của phi công và âm thanh buồng lái, và một bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) để ghi lại thông tin về các thông số bao gồm độ cao, tốc độ bay, hướng và lực đẩy của động cơ.

Dù bị hư hỏng nghiêm trọng, hộp đen vẫn là nguồn cung cấp manh mối tại sao chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines từ trên trời lao xuống rất nhanh và đâm xuống sườn núi theo phương gần thẳng đứng như vậy.

2403-hop-den2.jpg
Một trong những hộp đen của chuyến bay MU5735 gặp nạn đã được tìm thấy tại hiện trường. Ảnh: CGTN

Thông thường, sau khi tìm thấy các hộp đen, các kỹ thuật viên sẽ bóc lớp vật liệu bảo vệ và làm sạch cẩn thận các kết nối để đảm bảo họ không vô tình xóa dữ liệu. Sau đó, họ sẽ tải và sao chép các tệp âm thanh hoặc dữ liệu đó. Dữ liệu sau đó sẽ được giải mã và chuyển thành đồ thị.

Đôi khi, các nhà điều tra sẽ dử dụng phương pháp “phân tích quang phổ”. Đây là cách phân tích âm thanh được sử dụng rất phổ biến giúp nhận ra những báo động gần như không nghe thấy hoặc tiếng nổ thoáng qua đầu tiên của một vụ nổ.

Chứa bao nhiêu dữ liệu?

Tuỳ thuộc vào mỗi loại hộp đen, lượng dữ liệu thu thập được sẽ khác nhau.

Trong trường hợp máy bay của hãng China Eastern Airlines, không rõ hộp đen do Honeywell sản xuất có khả năng ghi lại bao nhiêu dữ liệu.

Theo báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn, một chiếc Air India Express 737-800 với hai hộp đen Honeywell bị rơi vào năm 2020 sau khi vượt quá đường băng trong mưa lớn có CVR có khả năng phát âm thanh kỹ thuật số 120 phút.

Nhiều người hy vọng hộp đen có thể thu thập đủ dữ liệu trong chuyến bay 66 phút của hãng hàng không China Eastern Airlines.

Dữ liệu sẽ xử lý ở đâu?

Các quan chức Trung Quốc không tiết lộ nơi họ dự định giải mã hộp đen của China Eastern Airlines.

Tuy nhiên, trong các cuộc điều tra, chúng thường được giải mã ở trong nước nếu công nghệ có sẵn.

Nếu máy ghi âm buồng lái bị hư hỏng nặng, giới chức phải giao thiết bị cho cơ quan ở nước ngoài hoặc nhà sản xuất.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy hộp đen máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines tại hiện trường. Nguồn: CGTN

Kết quả sẽ có trong bao lâu?

Nhà chức trách Trung Quốc chưa nêu rõ. Điều đó sẽ phụ thuộc một phần vào tình trạng của các bản ghi và nơi chúng được đọc.

Theo các chuyên gia hàng không, dữ liệu hộp đen là nguồn thông tin quý giá để tìm hiểu nguyên nhân máy bay gặp nạn, nhưng quá trình giải mã chúng có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Các cuộc điều tra kỹ càng hơn phải mất đến 1 năm hoặc lâu hơn mới hoàn thành. Điều đó phụ thuộc một phần vào tình trạng của hộp đen và nơi giải mã chúng.

Các chuyên gia cho biết các vụ tai nạn hàng không thường do nhiều yếu tố gây ra.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người trên khoang dự kiến bay từ thành phố Côn Minh tới Quảng Châu.

Tuy nhiên, máy bay đã bị rơi và bốc cháy vào chiều 21/3 tại một ngôi làng miền núi ở huyện Đằng, thị trấn Ngô Châu của tỉnh Quảng Tây. Không có người nào còn sống sót sau vụ tai nạn.

(Nguồn: CNA)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương