Đức bắt giữ du thuyền của một tỷ phú Nga

Các quan chức Đức ở thành phố cảng phía Bắc Hamburg đã bắt giữ du thuyền của Alisher Usmanov, một nhà tài phiệt có quan hệ thân thiết với Điện Kremlin, Forbes đưa tin.

Việc bắt giữ du thuyền này là một phần trong các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt lên chính phủ và các nhà tài phiệt Nga.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa Usmanov vào danh sách đen, áp đặt lệnh cấm đi lại trên toàn EU và đóng băng tất cả tài sản của tỷ phú này.

rvyxe0hkqhya1mwa1itu_dilbar-underway-tvo.gif
Du thuyền Dilbar của tỷ phú Usmanov bị Đức bắt giữ.

Du thuyền vừa bị bắt giữ dài 512 m, có tên Dilbar, được định giá gần 600 triệu USD. Kể từ cuối tháng 10, du thuyền đã ở trong xưởng đóng tàu của công ty Blohm + Voss để sửa chữa.

Với trọng lượng 15.917 tấn, Dilbar là du thuyền có động cơ lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải và có hồ bơi lớn nhất thế giới từng được lắp đặt trên một du thuyền; có hai sân bay trực thăng, một phòng tắm hơi và một phòng tập thể dục. Công ty đóng tàu của Đức là Lürssen đã chế tạo du thuyền cho Usmanov trong vòng 52 tháng.

Tỷ phú Usmanov cũng có một danh mục đầu tư bất động sản phong phú ở phương Tây và đây có thể là đối tượng bị đưa vào tầm ngắm của lệnh cấm vận trong thời gian tới.

Tài sản của Usmanov bao gồm hai bất động sản ở Vương quốc Anh trị giá tổng cộng 280 triệu USD, cũng như các ngôi nhà ở Munich, Lausanne, Monaco và Sardinia.

Tỷ phú Usmanov sinh năm 1953, là một đại doanh nhân người Nga gốc Uzbek. Theo dữ liệu của Forbes vào tháng 3 năm 2013, nhà tỷ phú Usmanov là người giàu có nhất nước Nga, với tài sản khoảng chừng 17.6 tỷ USD, là người giàu thứ 34 trên thế giới.

Ông làm giàu nhờ những buôn bán về kim loại, về hầm mỏ, và các đầu tư khác, là cổ đông chính tại Metalloinvest, một tập đoàn kỹ nghệ Nga, được nhập lại vào năm 2006 từ JSC METALLOINVEST (the Mikhailovsky GOK and the Ural Steel) với Gazmetall JSC (the Lebedinsky GOK and the Oskol Electrometallurgical Plant).

4500.jpg
Tỷ phú Usmanov có quan hệ thân thiết với ông Putin.

Liên quan đến việc cấm vận các nhà tài phiệt Nga có quan hệ thân thiết với ông Putin, trong Thông điệp Liên bang tối 1/3, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ lập ra một nhóm đặc nhiệm để tịch thu "du thuyền, căn hộ sang trọng, chuyên cơ" từ các tỷ phú Nga bị trừng phạt, sau khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraina hôm 24/2.

Trong bài phát biểu, ông Biden đã vạch ra "những lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ" áp lên Nga và cho rằng các biện pháp này đang làm Moscow "bị cô lập".

Trong khi đó, CNBC trích dữ liệu từ Marine Traffic cho biết, các tỷ phú Nga được cho có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang bắt đầu di chuyển các du thuyền của họ trước khi bị Mỹ và phương Tây nhằm mục tiêu.

Hiện có ít nhất 4 siêu du thuyền của các lãnh đạo kinh doanh Nga đã được đưa tới Montenegro và Maldives.

Trong khi đó, Pháp cũng cho biết đang lập ra danh sách các tài sản mà tài phiệt Nga sở hữu, bao gồm xe hơi, du thuyền và số tài sản này có thể bị tịch thu nếu Liên minh châu Âu áp lệnh trừng phạt liên quan.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương