Liên tiếp 4 trận động đất gây rung chấn ở Tây Nguyên

Bốn trận động đất liên tiếp xảy ra ở tỉnh Kon Tum của khu vực Tây Nguyên. Trận mạnh nhất có độ lớn 4.2, gây rung chấn nhẹ trên mặt đất.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, chỉ trong sáng nay (7/7), 4 trận động đất liên tiếp đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trận đầu tiên có độ lớn 3.9, xảy ra lúc 9 giờ 31 phút 31 giây sáng nay (giờ Hà Nội) ở tọa độ 14.783 N -108.331 E, độ sâu 8.1km.

Trận thứ hai xảy ra ngay sau đó, lúc 9 giờ 32 phút 10 giây với độ lớn 4.0. Trận thứ ba xảy ra lúc 9 giờ 37 phút 18 giây, ở độ sâu 8.1km, độ lớn 3.5.

Tâm chấn trận động đất mạnh 4.2 độ trong sáng nay. Nguồn: Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần.
Tâm chấn trận động đất mạnh 4.2 độ trong sáng nay. Nguồn: Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần.

Trận động đất mới nhất xảy ra lúc 9 giờ 48 phút 2 giây sáng nay ở độ sâu 8.1km với độ lớn 4.2.

Theo các chuyên gia động đất, trận động đất có độ lớn 4.2 có thể cảm nhận rõ rung chấn trên mặt đất tại khu vực xung quanh nơi xảy ra động đất. Cấp độ của các trận động đất này không gây rủi ro thiên tai. Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi diễn biến động đất tại khu vực này.

Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy ra thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Những ngày gần đây, tần suất xảy ra và độ lớn của các trận động đất tại khu vực này có xu hướng tăng dần.

Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết từ tháng 6-2021, Viện Vật lý địa cầu đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm các trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm xảy ra.

Đầu tháng 9-2022, tỉnh Kon Tum đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt mới 3 trạm quan trắc cảnh báo động đất tại thủy điện Thượng Kon Tum, nâng tổng số trạm quan trắc thuộc khu vực hoạt động của thủy điện này lên 6 trạm.

Số liệu động đất ghi nhận được tại khu vực huyện Kon Plông cho thấy động đất xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây và có xu hướng tăng lên về độ lớn.

Khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5,0.

Viện Vật lý địa cầu thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này.

Kontum liên tiếp xảy ra động đất (Ảnh minh hoạ)
Kontum liên tiếp xảy ra động đất (Ảnh minh hoạ)

Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông. 

Động đất tại Kon Plông được nhận định có thể kéo dài trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, động đất cực đại ở khu vực này ít khả năng vượt quá 5 độ.

Động đất kích thích cũng xảy ra theo chu kỳ, có những thời điểm động đất xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.

Thanh Mai

Kon Tum lại xảy ra động đất mạnh nhất từ đầu năm

Kon Tum lại xảy ra động đất mạnh nhất từ đầu năm

Chỉ trong vòng 5 ngày qua, khu vực huyện Kon Plông (Kon Tum) xảy ra 12 trận động đất liên tiếp, trong đó trận động đất mạnh nhất có độ lớn 3,7 độ Richter, độ sâu chấn tiêu 8km vào trưa nay 16/5.