Doanh nghiệp SME cần tự khắc phục hạn chế để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay

Theo Thống đốc, doanh nghiệp SME cần phải nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, tình hình tài chính, minh bạch hóa thông tin... để tăng khả năng tiếp cận với nguồn vốn vay.

Thông tin trên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại buổi làm việc ngày 6/7 giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) về tình hình hoạt động của hiệp hội, cộng đồng SME và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thống đốc thông tin, đến cuối tháng 6 năm nay, dư nợ nền kinh tế đạt 12,423 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so 2022. Dư nợ đối với doanh nghiệp khoảng 6,3 triệu tỷ đồng (tăng 4,66% so với năm 2022, chiếm 51% dư nợ nền kinh tế).

Trong đó, dư nợ với doanh nghiệp SME đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng gần 4% so với cuối 2022, chiếm khoảng 18,5% dư nợ nền kinh tế.

Doanh nghiệp SME cần tự khắc phục hạn chế để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Sau khi nghe ý kiến của doanh nghiệp SME, Thống đốc cho rằng đối với lĩnh vực ngân hàng, các ý kiến xoay quanh 2 vấn đề là lãi suất và tiếp cận tín dụng.

Đối với vấn đề lãi suất, Thống đốc cho biết các tổ chức tín dụng đang tích cực giảm lãi suất, mặt bằng lãi suất bình quân giảm khoảng 1 điểm % so với cuối năm 2022. "Do chính sách có độ trễ nên các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới", bà Hồng nói.

Đối với vấn đề tiếp cận tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết hiện Luật các Tổ chức tín dụng quy định các đơn vị yêu cầu khách hàng vay vốn phải cung cấp tài liệu chứng minh phương án dự án khả thi, khả năng tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, mục đích sử dụng vốn đúng mục đích.

Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng quy định như vậy. NHNN không quy định khoản vay bắt buộc phải có tài sản đảm bảo. Thực tế, các ngân hàng vẫn cho vay tín chấp nếu khách hàng chứng minh được khả năng trả nợ.

Nhà điều hành tiền tệ cũng không quy định tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo và cũng không quy định tài liệu khách hàng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng để chứng minh đủ điều kiện vay vốn.

"Những vấn đề này hoàn toàn do tổ chức tín dụng tự quy định trong quy trình nội bộ", Thống đốc cho hay.

Theo đó, NHNN đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về tín dụng, lãi suất, các doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi những vấn đề đang vướng mắc như không vay được vốn ngân hàng nào, ngân hàng giải thích vì sao không được vay vốn…

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng các ngân hàng huy động lãi suất cao nên cho vay lãi suất cao hơn, có ngân hàng huy động ở tỉnh này lại cho vay ở tỉnh khác, doanh nghiệp không vay được của ngân hàng.

Với ý kiến này, Thống đốc giải thích, việc quyết định lãi suất huy động và cho vay là do các ngân hàng tự quyết định, trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn nếu không vay được ngân hàng tư nhân thì vẫn có lựa chọn vay của các ngân hàng thương mại Nhà nước, theo Dân trí.

"Hiện nay toàn hệ thống có tới trên 2.000 chi nhánh trên khắp cả nước, các ngân hàng có hiện diện tới tận huyện, Ngân hàng Chính sách Xã hội còn có điểm giao dịch tới tận cấp xã", Thống đốc nhấn mạnh.

Theo Thống đốc, hiện nay, chúng ta có riêng một Luật hỗ trợ SME và 5 Nghị định hướng dẫn Luật. Nhưng vấn đề thực thi các chính sách này mới là điều quan trọng.

Về phía ngành Ngân hàng, để hỗ trợ các doanh nghiệp SME, NHNN đã có giải pháp quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực ưu tiên trong đó có doanh nghiệp SME, NHNN đã ban hành thông tư hướng dẫn cho vay theo chuỗi giá trị, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Song, những khó khăn của doanh nghiệp SME cần phải được nhận diện, đánh giá đầy đủ, từ đó mới có giải pháp trúng và đúng. Do vậy, Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần tổ chức Hội nghị đánh giá tổng thể việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp SME theo Luật hỗ trợ doanh nghiệp SME để có hướng giải quyết hiệu quả các vấn đề.

Theo đó, mỗi bộ ngành, địa phương đều có các giải pháp, chính sách cùng tham gia tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp SME, không thể riêng ngành nào, hoặc chính sách nào giải quyết được hết tất cả các vấn đề, Thống đốc bày tỏ.

Trong số các giải pháp hỗ trợ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc tăng cường hiệu quả hoạt động của các quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương là rất quan trọng bởi địa phương nắm rõ nhất về hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn. Nếu dành nguồn lực cho bảo lãnh cho doanh nghiệp SME vay vốn, Thống đốc tin rằng, tín dụng tăng trưởng sẽ cao hơn và doanh nghiệp SME được hỗ trợ nhiều hơn.

Để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, Thống đốc cho rằng, bản thân doanh nghiệp SME cũng cần khắc phục những hạn chế của mình bởi đó chính là những vấn đề đang gây cản trở trong việc ngân hàng đưa ra quyết định cho vay. Bởi vậy, doanh nghiệp SME cần phải nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, tình hình tài chính, minh bạch hóa thông tin...

Hiện nay, vấn đề đầu ra của doanh nghiệp gặp khó khăn. Thủ tướng Chính phủ thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhưng về phía các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến chất lượng hàng hoá, dịch vụ, khi hàng hóa có chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm…, sẽ khuyến khích khách hàng mua hàng của doanh nghiệp, theo Dân Việt.

Vế phía NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, thời gian tới tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và bám sát diễn biến kinh tế, tiền tệ, tích cực triển khai các giải pháp từ phía ngành Ngân hàng cũng như phối hợp các bộ, ban ngành để tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân nói chung và doanh nghiệp SME nói riêng.

(Tổng hợp)

AN LY