Sáp nhập địa giới: Tất cả phải đổi địa chỉ, nghề làm biển quảng cáo “phất như diều gặp gió”

Việc điều chỉnh địa chỉ hành chính cũng tạo ra những tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có một ngành nghề đang được xem là “hốt bạc” trong âm thầm: biển quảng cáo.

 Cập nhật địa chỉ: Nhu cầu bắt buộc, không thể chậm trễ

Theo nghị quyết của Quốc hội, toàn bộ hệ thống địa giới hành chính sẽ được điều chỉnh, kéo theo việc người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức phải cập nhật lại thông tin địa chỉ trên tất cả giấy tờ pháp lý. Điều này không chỉ giới hạn ở giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, căn cước công dân mà còn áp dụng đối với các bảng hiệu, biển quảng cáo tại trụ sở, cửa hàng, showroom, nhà xưởng…

“Không thể giữ nguyên biển hiệu cũ khi địa chỉ hành chính đã thay đổi. Việc cập nhật địa chỉ là yêu cầu bắt buộc nếu không muốn gặp rắc rối về pháp lý hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng, đối tác”, anh Trần Văn Long, chủ một doanh nghiệp kinh doanh nội thất tại Thủ Dầu Một - Bình Dương (nay thuộc TP.HCM mở rộng) chia sẻ.

Trực thuộc TP Thủ Đức cũ, phường Thủ Đức cũng đã cập nhật bảng hiệu mới.
Trực thuộc TP Thủ Đức cũ, phường Thủ Đức cũng đã cập nhật bảng hiệu mới.

Chính sự thay đổi bắt buộc này đã trở thành cơ hội vàng cho ngành dịch vụ biển quảng cáo. Từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đến các công ty chuyên nghiệp đều đang tất bật nhận đơn hàng thiết kế, gia công, lắp đặt biển hiệu mới với nhu cầu tăng đột biến.

“Chưa bao giờ thị trường biển quảng cáo lại nhộn nhịp như thời điểm này. Khách đặt hàng làm lại bảng hiệu đông gấp đôi so với ngày thường. Không chỉ thay địa chỉ, nhiều người còn tận dụng dịp này để làm mới luôn nhận diện thương hiệu, đầu tư biển hiệu hiện đại, bắt mắt hơn”, anh Nguyễn H.L, chủ một xưởng gia công biển quảng cáo tại TP. Dĩ An (Bình Dương cũ) cho biết.

Theo ghi nhận, các loại bảng hiệu được ưa chuộng hiện nay gồm: biển mica, biển alu, chữ nổi inox, đèn LED, biển hộp đèn, bảng điện tử… Ngoài ra, dịch vụ xin giấy phép quảng cáo, tư vấn thiết kế theo đúng chuẩn quy định cũng trở thành mảng kinh doanh “hái ra tiền” cho các đơn vị chuyên nghiệp.

Không chỉ thay địa chỉ, nhiều doanh nghiệp tranh thủ “lột xác”

Việc bắt buộc phải làm lại bảng hiệu cũng được xem là cơ hội để các doanh nghiệp, cửa hàng nâng cấp hình ảnh, đổi mới nhận diện thương hiệu, tạo sự thu hút với khách hàng.

“Nếu chỉ thay địa chỉ thì quá đơn giản. Dịp này, chúng tôi quyết định làm lại toàn bộ mặt tiền, bảng hiệu, logo cho chuyên nghiệp hơn. Chi phí có tốn kém nhưng hiệu quả lâu dài sẽ xứng đáng”, chị Lê H.T - chủ hệ thống cửa hàng thời trang tại Bà Rịa (nay thuộc TP.HCM) chia sẻ.

Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng ráo riết triển khai kế hoạch thay đổi bảng hiệu tại văn phòng đại diện, nhà máy, showroom… theo đúng địa chỉ hành chính mới.

Dù thị trường sôi động, song nghề làm biển quảng cáo cũng đối mặt với những áp lực nhất định. Quy định về kích thước, nội dung, vị trí lắp đặt ngày càng siết chặt để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn công trình. Do đó, các đơn vị gia công, lắp đặt biển hiệu phải chuyên nghiệp hóa quy trình, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý.

Phường Sài Gòn được nhiều người dân quan tâm sau sáp nhập tại TPHCM.
Phường Sài Gòn được nhiều người dân quan tâm sau sáp nhập tại TPHCM.

Mặt khác, sự cạnh tranh giữa các xưởng nhỏ lẻ và doanh nghiệp lớn trong ngành này cũng trở nên gay gắt, buộc các cơ sở phải không ngừng nâng cao chất lượng, sáng tạo mẫu mã để giữ chân khách hàng.

Với hàng chục ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức, cơ sở dịch vụ tại các địa phương vừa sáp nhập, giới chuyên gia nhận định nhu cầu làm mới, điều chỉnh biển hiệu sẽ kéo dài ít nhất trong suốt năm 2025. Thậm chí, làn sóng đầu tư, mở rộng kinh doanh tại vùng đất mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra nguồn việc làm ổn định, lâu dài cho ngành dịch vụ biển quảng cáo.

“Sáp nhập địa giới không chỉ là thay đổi trên bản đồ, mà còn mở ra vô số cơ hội cho những ngành nghề tưởng chừng nhỏ bé nhưng bám sát nhu cầu thực tế. Nghề làm biển quảng cáo chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó”, một chuyên gia truyền thông nhận định.

Đức Khải

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với TP.HCM và hai tỉnh sáp nhập

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với TP.HCM và hai tỉnh sáp nhập

Sáng 18/6, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc quan trọng với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Tỉnh ủy Bình Dương và Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu.