Liệu Bitcoin có rơi vào xu hướng suy thoái?

Giá bitcoin giảm mạnh vào đêm thứ Năm, trong khi giá ether cũng lao dốc theo, quét sạch gần 150 tỷ USD khỏi thị trường tiền điện tử.

Bitcoin giảm mạnh hơn 7% trong 24 giờ qua và được giao dịch ở mức 38.668 USD vào lúc 13h55 theo giờ Việt Nam, theo dữ liệu của CoinDesk.

Ether, tiền điện tử lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường, đã giảm 8% trong 24 giờ qua. Đồng tiền này được giao dịch ở mức 2.853 USD vào lúc 13h57 theo giờ Việt Nam, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 2.809,51 USD trong 24 giờ qua, theo CoinDesk.

Khoảng 147 tỷ USD đã bị xóa sổ toàn bộ thị trường tiền điện tử trong 24 giờ qua, theo Coinmarketcap.com.

Sự sụt giảm của tiền điện tử theo sau khoản lỗ của Phố Wall vào thứ Năm. Nasdaq đã giảm gần 5% trong tuần này và S&P 500 đang bước vào tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt vào đầu tuần này, lãi suất tăng đã khiến các nhà đầu tư từ bỏ vị thế của họ đối với các tài sản rủi ro hơn. Sản lượng dịch chuyển ngược chiều với giá cả.

Cục Dự trữ Liên bang cũng cho biết họ có kế hoạch bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán, cũng như cắt giảm trái phiếu và tăng lãi suất.

Một trường hợp đầu tư phổ biến đối với Bitcoin là nó đóng vai trò như một hàng rào chống lại lạm phát gia tăng do chính phủ kích thích, nhưng các nhà phân tích cho rằng rủi ro là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diều hâu hơn có thể cuốn theo cánh buồm của Bitcoin.

Tuy nhiên, khi lợi suất giảm trở lại vào cuối tuần, nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của công ty giao dịch ngoại hối Oanda cho biết: “Hơi thất vọng khi không thấy Bitcoin phản ứng tích cực hơn với sự đảo chiều của lợi tức kho bạc”.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng thị trường tiền điện tử có thể sớm đi đến xu hướng suy thoái, khi sự giám sát chặt chẽ về quy định và biến động giá dữ dội làm giảm triển vọng của Bitcoin.

Các cơ quan quản lý cũng đang siết chặt tiền điện tử. Trung Quốc cấm hoàn toàn tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện và các nhà chức trách Hoa Kỳ cũng đang kiểm soát các khía cạnh nhất định của thị trường.

Trong một lưu ý hôm thứ Năm, Moya của Oanda đã dự đoán rằng Bitcoin có thể giảm xuống dưới 40.000 USD vì ngân hàng trung ương Nga đã đề xuất lệnh cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử trên lãnh thổ Nga, tuyên bố rằng tiền kỹ thuật số có nguy cơ đối với “sự ổn định tài chính và chủ quyền chính sách tiền tệ".

Ông lưu ý rằng Nga là một trong ba quốc gia hàng đầu về khai thác Bitcoin.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương