Liệu giá vàng có thể phá vỡ mốc 1.800 USD trong tuần tới?

Thị trường vàng sẽ lộn xộn vào tuần tới, liệu 1.800 USD/ounce có thể bị phá vỡ?

Nhận định giá vàng tuần qua

Trong khi giá vàng thế giới đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp thì giá vàng trong nước lại có một tuần giao dịch khá trầm lắng với rất ít phiên tăng.

Mở cửa đầu tuần 16/8, giá vàng trong nước nhìn chung ổn định, giao dịch ở mức 57,5 triệu đồng/lượng. Sáng 17/8, đón xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Từ ngày 18 - 20/8, giá vàng trong nước liên tục duy trì ổn định trong nhiều ngày đến cuối tuần.

Chốt phiên cuối tuần 21/8, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,45 - 57,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên trước đó.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước giảm 330.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

screen-shot-2021-08-22-at-08.05.04.png
Biểu đồ giá vàng SJC tuần qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng khép lại tuần giao dịch với mức tăng 0,3% trên cả tuần, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp của kim loại quý này.

Theo chuyên gia Chintan Karnani, giá vàng tăng trong phiên cuối tuần cho thấy giới đầu tư đã chuyển sang tập trung vào những bất ổn liên quan đến tình hình Afghanistan và dịch bệnh.

Ông Chintan Karnani nhận định, diễn biến bất lợi của hai yếu tố trên vào cuối tuần có thể khiến giá vàng tăng vào đầu phiên giao dịch thứ Hai tới (ngày 23/8) trên thị trường châu Á.

Dự báo giá vàng tuần tới

Thị trường vàng có vẻ hơi lộn xộn khi giá không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce. Đồng thời, tâm lý giữa các nhà đầu tư bán lẻ và các nhà phân tích Phố Wall cho thấy không có hướng đi rõ ràng trong ngắn hạn.

Trong khi tâm lý vốn đã tương đối biến động trong vài tháng qua, kết quả từ cuộc khảo sát tuần này về vàng của Kitco News cho thấy, tâm trạng buồn bực của các nhà đầu tư bán lẻ. Tâm lý giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vàng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát gia tăng và sự phục hồi chậm lại từ đại dịch Covid-19. Đồng thời, các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá bước tiếp theo của Fed và tác động của nó đối với lợi suất trái phiếu và đồng USD.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analytics, cho biết: “Từ quan điểm kỹ thuật, thị trường vàng đang là "một mớ hỗn độn". "Tuần này đã chứng kiến sự giảm giá của đồng USD mạnh hơn và sự biến động mạnh địa chính trị".

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, trong đó 7 người (tương đương 47%) dự báo giá vàng tăng trong tuần tới. Số các nhà phân tích dự báo giảm giá và trung lập bằng nhau, 4 phiếu (27%) cho mỗi kịch bản.


Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Trong khi đó, cuộc khảo sát các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính với 930 phiếu thì 428 người (tương đương 46%) kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới. 334 người khác (36%) dự báo giá vàng giảm, trong khi 168 người khác (18%) cho ý kiến trung lập.

Tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 5/3. Tâm trạng tiêu cực xuất hiện ngày càng tăng trên thị trường vàng, khi kim loại quý này dù đã chứng kiến ​​sự phục hồi vững chắc sau vụ sụp đổ chớp nhoáng của giá vàng vào tuần trước.

Tuy nhiên, kim loại màu quý này đã không thể vượt qua ngưỡng kháng cự qun trọng 1.800 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.784,50 USD/ounce, tăng 0,35% so với thứ Sáu tuần trước.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, vẫn tin tưởng vàng có khả năng vượt qua 1.800 USD/ounce, các mối đe dọa giảm phát gia tăng trong môi trường tăng trưởng yếu hơn có thể hạn chế mức tăng tiềm năng trong ngắn hạn.

"Vàng hoạt động tốt trong môi trường lạm phát hoặc lạm phát đình trệ. Nhưng nó là vật giữ chỗ nhiều hơn trong môi trường giảm phát và sẽ cạnh tranh với USD và thị trường chứng khoán".

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng với sự phục hồi từ mức thấp gần đây, vàng có thể sở hữu yếu tố bền vững và về cơ bản bức tranh dài hạn của vàng vẫn lạc quan.

Cho dù tuần tới hay tháng tới, vàng sẽ tăng lên đáng kể khi ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng, lạm phát không chỉ là nhất thời.

"Việc các ngân hàng trung ương mạnh tay in quá nhiều tiền trong một thời gian quá lâu phải dẫn đến hậu quả", chuyên gia này bình luận."

Và ở một tầm nhìn rộng hơn là việc Mỹ mất vị thế sau khi rút khỏi Afghanistan có nghĩa niềm tin ít nhiều đã bị đánh mất, bao gồm cả đồng USD".

Một số nhà phân tích không có ý định từ bỏ vàng. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng vàng có cơ hội phục hồi nếu trong Hội nghị thượng đỉnh Jackson Hole hàng năm, Chủ tịch Fed Jerome Powell thận trọng hơn về kế hoạch giảm mua tài sản hàng tháng.

Mark Leibovit, Chủ biên của VR Metals/Resource Letter chia sẻ, ông vẫn thận trọng về vàng trong thời gian tới; tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, diễn biến thị trường hiện tại là do mức tăng trở lại so với mức quá bán hiện tại của nó.

CHẤN HƯNG