Linh vật qua các kỳ World Cup nữ có gì khác biệt?

Trong mỗi mùa World Cup nữ, các nước chủ nhà lại cho ra mắt những linh vật. Đây cũng là thông điệp mà nước chủ nhà muốn truyền tải tới thế giới.

Mỗi kỳ World Cup nữ, BTC sẽ lấy một loài vật khác nhau để xây dựng hình tượng linh vật. Loài vật này thường gắn liền với quốc gia đăng cai, mang trong mình những ý nghĩa tích cực, như tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự can đảm, khát vọng vươn lên… thể hiện được thông điệp mà BTC muốn truyền tải đến đông đảo người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Tazuni, linh vật của World Cup nữ 2023 (Ảnh: Internet)
Tazuni, linh vật của World Cup nữ 2023 (Ảnh: Internet)

Tazuni, một chim cánh cụt nữ "vui tính, yêu bóng đá", sẽ là linh vật cho World Cup nữ 2023 (khai mạc vào ngày 20.7). Được biết, Tazuni được lấy cảm hứng từ loài chim cánh cụt Eudyptula nhỏ. Đây là loài vật sinh sống phổ biến tại Úc và New Zealand (hai quốc gia đồng đăng cai FIFA Women’s World Cup 2023). Tên gọi “Tazuni” cũng là sự kết hợp giữa 2 từ “Tasman” (tên vùng biển biên giới giữa Úc và New Zealand, cũng là nơi sinh sống của loài chim cánh cụt Eudyptula) và “Unity” (nghĩa là đoàn kết).

"Chim cánh cụt là hình tượng đại diện cho sức trẻ, tinh thần khao khát thể thao và tình đoàn kết giữa các quốc gia. Đây cũng là yếu tố quan trọng tại World Cup nữ mùa giải 2023. Tazuni tượng trưng cho tất cả những gì làm nên sự độc đáo của giải vô địch bóng đá nữ thế giới và câu chuyện về Tazuni sẽ gây được tiếng vang với hàng triệu người hâm mộ trẻ tuổi trên khắp thế giới", Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura cho biết khi Tazuni được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10.2022.

Linh vật qua các kỳ World Cup nữ có gì khác biệt?
Các linh vật trong các kỳ FIFA Women’s World Cup sẽ do BTC lựa chọn và chính thức công bố ngay từ đầu giải đấu (Internet)
Các linh vật trong các kỳ FIFA Women’s World Cup sẽ do BTC lựa chọn và chính thức công bố ngay từ đầu giải đấu (Internet)

FIFA đã ra mắt một video kể lại Tazuni yêu bóng đá như thế nào. Sau khi xuống biển, Tazuni nhìn thấy một quả bóng nổi trên mặt nước. Tazuni tham gia một nhóm các cô gái thi đấu trên bãi biển, và họ đưa cho Tazuni một bộ dụng cụ cá nhân để sau đó tranh tài tại một sân vận động gần đó. 

Tazuni năm nay 15 tuổi và chơi ở vị trí tiền vệ. "Giống như hàng triệu thanh niên trên toàn thế giới, bóng đá là cách Tazuni thể hiện bản thân và World Cup nữ tại Úc và New Zealand năm nay sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ người hâm mộ bóng đá mới và những người tham gia từ khắp nơi trên thế giới", Sarai Bareman, người phụ trách bóng đá nữ của FIFA, cho biết.

Linh vật qua các kỳ Women’s World Cup 
Linh vật qua các kỳ Women’s World Cup 

FIFA Women’s World Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991 với tên gọi Women’s World Championship. 4 năm tổ chức 1 lần, cho đến nay đã trải qua mùa giải với nhiều linh vật khác nhau, cụ thể các linh vật của World Cup qua các năm như sau:

  • Năm 1991: Trung Quốc đăng cai, lấy tên linh vật là “Lăng Lăng”. Đây là một cô chim sẻ lông vàng, khoác trên mình chiếc áo phông xám thể hiện cho sự tự do, năng động và tinh thần thể thao căng tràn, nhiệt huyết.
  • Năm 1995: Thụy Điển đăng cai, linh vật có tên là “Fifi”, là một cô bé người Viking. Trên gương mặt cô là lá cờ Thụy Điển.
  • Năm 1999: Mỹ đăng cai, linh vật có tên “Nutmeg”, được lấy biểu tượng từ loài cáo. Trên nền áo đỏ của linh vật có dòng chữ USD màu trắng, cổ và gấu áo màu xanh dương. Đây đều là những màu sắc đặc trưng của lá cờ nước Mỹ.
  • Năm 2007: Trung Quốc đăng cai, lấy tên linh vật là “Hoa Mộc Lan”. Cô bé được lấy cảm hứng từ một nhân vật lịch sử cùng tên của đất nước Trung Hoa, tóc búi 2 bên màu xanh rêu là 2 trái bóng căng tròn, mặc áo phông dài đỏ, gấu áo màu xanh dương , cổ đeo khăn quàng vàng nhạt.
  • Năm 2011: Đức đăng cai, lấy tên linh vật là “Karia Kick”. Linh vật được lấy cảm hứng từ loài mèo, được công ty GMR Marketing của Frankfurt phát triển, đại diện cho niềm đam mê, tính cách vui vẻ, hòa đồng và năng động; màu áo trắng càng làm nổi bật thêm nét đẹp trong thiết kế nhân vật.
  • Năm 2015 Canada đăng cai, lấy tên linh vật là “Shuéme”. Cô bé được lấy cảm hứng từ loài cú trắng, tên gọi bắt nguồn từ chouette, trong tiếng Pháp có nghĩa là “Cú”. Cô khoác trên mình chiếc áo phông đỏ – một trong hai màu đặc trưng trên lá cờ của Canada.
  • Năm 2019: Pháp đăng cai, linh vật có tên gọi “Ettie” được lấy cảm hứng từ con gái của Footix – linh vật của World Cup 1998. Tên của cô bé có nguồn gốc tiếng Pháp là “étoile” (tạm dịch là ngôi sao). Cô đến từ một ngôi sao sáng mà trước đó, trong kỳ World Cup 1998, cha cô – Footix đã ném lên bầu trời để nó được tỏa sáng rực rỡ. Sau vài năm du hành, Ettie đã trở lại trái đất, mang đến đam mê cùng hy vọng tỏa sáng cho các nữ cầu thủ trên toàn thế giới. 
  • Ảnh minh hoạ 
    Ảnh minh hoạ 

    Trong mỗi giải World Cup nữ, linh vật là một trong những biểu tượng không thể thiếu, nó không chỉ mang đến khát vọng, niềm tin mà còn lan tỏa cảm hứng đến các cầu thủ cùng toàn thể người hâm mộ trên toàn thế giới. Linh vật thường được lấy cảm hứng từ một nhân vật, sự vật, hiện tượng hay con vật nào đó gắn liền với đất nước đăng cai, mỗi kỳ một khác, song tựu chung đều hướng tới những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời, tỏa sáng với tinh thần thể thao cao thượng.

Thanh Mai

Thanh tra sát nhân: Hành trình rượt đuổi cuốn hút từng giây từ dàn diễn viên Hàn Quốc tiềm năng

Thanh tra sát nhân: Hành trình rượt đuổi cuốn hút từng giây từ dàn diễn viên Hàn Quốc tiềm năng

Ngày 19/7, bộ phim Hàn Quốc "Thanh tra sát nhân" (tên tiếng Anh: Devils) đã ra mắt trailer chính thức, hẹn ngày khởi chiếu tại Việt Nam vào 28/7 tới