Lo giá thịt heo nhập khẩu 'đè bẹp' thịt trong nước

Trung Quốc hủy mua hơn 14.000 tấn thịt heo từ Mỹ gây lo ngại cho các doanh nghiệp chăn nuôi vì lượng thịt này có thể chuyển hướng về Việt Nam.

Mới đây, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai lên tiếng bày tỏ khả năng này hoàn toàn có thực vì thịt heo Mỹ đã được nhập vào Việt Nam nhiều năm qua với giá chỉ khoảng 26.000-30.000 đồng/kg.

Vị đại diện này cho rằng, với mức giá thậm chí không bằng giá heo hơi trong nước có thể gây ra cuộc cạnh tranh khốc liệt với thịt trong nước.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, giá thịt nhập khẩu bán lẻ trên thị tường hiện ở mức khá cao. Bình quân chỉ thấp hơn giá thịt nóng trong nước 10-20%. Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng, phần lớn người tiêu dùng vẫn chuộng sử dụng thịt nóng, thịt tươi trong khi thịt nhập về chủ yếu dưới dạng đông lạnh nên chỉ phù hợp với các đơn vị chế biến thực phẩm, các bếp ăn công nghiệp.

Giá thịt heo bán lẻ trong nước sẽ phải cạnh tranh với nguồn thịt nhập khẩu khi giá tăng.
Giá thịt heo bán lẻ trong nước sẽ phải cạnh tranh với nguồn thịt nhập khẩu khi giá tăng.

Diễn biến giá heo hơi trong nước liên tục tăng trong những ngày qua, tại nhiều địa phương người nuôi đã có tâm lý giá sẽ còn tăng nên không vội bán heo thời điểm này.

Tại các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, giá heo hơi bình quân hiện vào khoảng 46.000-48.000 đồng, nhiều chủ trại khu vực Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình… tin rằng, giá heo có thể lên mức 50.000 đồng/kg trong những ngày tới nên các trại giữ heo không vội bán.

Thị trường tiếp tục có những dấu hiệu khan hàng tăng giá. Heo hơi từ các tỉnh miền Trung, miền Nam hiện cũng tăng liên tục. Nhiều nơi đã lên mức 42.0000 đồng/kg, không chênh lệch nhiều so với các tỉnh miền Bắc nên việc vận chuyển heo từ các tỉnh ra phía Bắc tiêu thụ cũng không còn ồ ạt như trước.

Giá heo hơi tại Đồng Nai đã có một số trại tại Trảng Bom bán ra được mức 42.000 đồng/kg, trong khi những tỉnh khác trong vùng cũng đồng loạt lên mức 37.000-38.000 đồng/kg. Hiện chỉ còn số ít khu vực dịch tả heo châu Phi còn hoãnh hành khiến giá heo thtij ở mức thấp, nhưng cũng không dưới mức 30.000 đồng/kg như thời điểm cách đây một tháng.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h