Lo ngại bệnh bò điên, Trung Quốc, Philippines ngừng nhập khẩu thịt bò của Canada

Ngày 11/01, Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada xác nhận Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thịt bò từ Canada sau khi một trường hợp bò mắc BSE (bệnh viêm não thể xốp ở bò/ bệnh bò điên) không điển hình, được phát hiện ở một trang trại tại tỉnh Alberta vào 12/2021. Đây là ca BSE đầu tiên tại Canada trong 6 năm qua.

Một nhóm ngành chăn nuôi gia súc cho biết họ hy vọng lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Canada mới được áp dụng bởi Trung Quốc và hai quốc gia châu Á khác sẽ là tạm thời.

Theo Reuters, Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada xác nhận hôm 11/1 rằng Trung Quốc - nước nhập khẩu khoảng 170 triệu USD thịt bò Canada hàng năm, trở thành thị trường toàn cầu lớn thứ ba của ngành - đã ngừng nhập khẩu thịt bò từ Canada sau khi phát hiện ra sau khi một trường hợp bò mắc BSE (bệnh viêm não thể xốp ở bò/ bệnh bò điên) không điển hình, tại một trang trại ở Alberta vào tháng trước.

2022011113018-61ddc7d99290ff6d5e7aa45ajpeg.jpg

Hàn Quốc, quốc gia có giá trị khoảng 90 triệu USD mỗi năm đối với ngành công nghiệp thịt bò của Canada, cũng như Philippines - quốc gia nhập khẩu khoảng 13 triệu USD thịt bò Canada hàng năm - cũng đã ngừng nhập khẩu.

Dennis Laycraft, giám đốc điều hành của Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada cho biết: “Tôi sẽ không nói điều đó là đáng ngạc nhiên, mặc dù chúng tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra”. “Chúng tôi hy vọng rằng những điều này sẽ diễn ra trong thời gian rất ngắn, nhưng đó là cơ quan quản lý nước ngoài mà bạn đang xử lý, ở các múi giờ khác nhau và ngôn ngữ khác nhau.”

Việc phát hiện trường hợp bò mắc BSE (bệnh viêm não thể xốp ở bò/ bệnh bò điên) không điển hình được công bố vào tháng 12/2021, là trường hợp đầu tiên của Canada trong 6 năm qua.

Trường hợp bò mắc BSE được báo cáo sáu lần ở Mỹ, gần đây nhất là vào năm 2018, cũng như một số quốc gia khác.

Không giống như chủng BSE cổ điển, có liên quan đến bệnh rối loạn thần kinh gây tử vong Creutzfeldt-Jakob, BSE không điển hình không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và không lây truyền.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương