Loạn giá quạt tích điện từ Trung Quốc

Một số được giới thiệu sản xuất, gia công tại Việt Nam nhưng không có nhiều cách để kiểm chứng.

Trước tình trạng mất điện thường xuyên, thị trường kinh doanh quạt tích điện, quạt chạy bằng năng lượng mặt trời cũng ngày càng sôi động. Các cửa hàng bán lẻ cho đến chuỗi siêu thị điện máy lớn, các thiết bị làm mát trong trường hợp mất điện luôn nườm nượp khách ra vào. Không chỉ bán trực tiếp tại các cửa hàng mà trên các trang thương mại điện tử, chợ mạng, hoạt động kinh doanh những thiết bị này cũng khá "đắt khách".

Tuy nhiên, mẫu mã, thương hiệu, giá cả của những loại quạt này vô cùng đa dạng khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Có các thương hiệu khác nhau như Makita, Honjianda, Kentom chung thiết kế, kiểu dáng, đa phần đều có xuất xứ Trung Quốc, một số được giới thiệu sản xuất, gia công tại Việt Nam nhưng không có nhiều cách để kiểm chứng.

Các mẫu quạt điện được đặt hàng gia công từ Trung Quốc. Ảnh: Zing
Các mẫu quạt điện được đặt hàng gia công từ Trung Quốc. Ảnh: Zing

Đặc điểm của các sản phẩm quạt tích điện này là đều có ắc quy/pin riêng có thể sử dụng 8-12 tiếng tùy mức độ sử dụng. Quạt sạc rất mất thời gian, kéo dài 8-10 tiếng. Giá thành của các loại quạt này cũng chênh lệch lớn, khoảng từ 900.000-1,6 triệu đồng. 

Đối với mẫu quạt có công suất cao hơn hoặc kèm chân đế, giá bán có thể lên đến 2-4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, gười dùng cũng có thể tham khảo sản phẩm của thương hiệu hiệu trong nước như Sunhouse, Kangaroo…

Bên cạnh quạt tích điện, các mẫu quạt sạc bằng năng lượng mặt trời cũng được người tiêu dùng săn đón nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại về chất lượng vì sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá bán lẻ của những chiếc máy này khá cao như mẫu quạt sàn công suất 20 W có giá 1,3-1,5 triệu đồng/chiếc, quạt cây công suất 25 W có giá trên dưới 2 triệu đồng/chiếc.

Các tiểu thương thi nhau nhập về các loại quạt tích điện, quạt năng lượng mặt trời. Các đầu mối thỏa thuận, đặt hàng trực tiếp với xưởng sản xuất/gia công bên Trung Quốc, sau đó sẽ đứng ra tuyển đại lý hoặc cộng tác viên bán hàng. 

Trao đổi với phóng viên Zing, Hoài Sơn - một đầu mối sinh sống quanh khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) - cho biết mẫu phổ biến nhất hiện nay là loại quạt sàn năng lượng mặt trời có công suất 15-20 W. Khách lấy sỉ tối thiểu 20 chiếc với giá 700.000 đồng/chiếc, lấy 300 chiếc giảm còn 680.000 đồng/chiếc, sau 10 ngày sẽ có hàng. 

Một đầu mối khác ở Quảng Ninh cũng rao sỉ mẫu quạt năng lượng mặt trời đế cao, công suất 25 W với giá 900.000 đồng/chiếc. 

Mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã có Công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị cấp dưới kiểm soát hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước, thiết bị làm mát.

Thanh Mai

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới chứa nhiều caffein hơn Red Bull

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới chứa nhiều caffein hơn Red Bull

Thị trường nước tăng lực đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của nhiều người. Nhiều nhà sản xuất nước tăng lực đã phát triển các sản phẩm với những hương vị và chức năng khác nhau để thu hút khách hàng.