Lời tự sự của một người mẹ "bỏ rơi" con để đi nghỉ dưỡng một mình: Chị em hãy nhớ tầm quan trọng của những ngày nghỉ KHÔNG CÓ CON!

Nếu tôi biết bản thân và gia đình sẽ được hưởng lợi nhiều như thế nào từ kỳ nghỉ đó, thì tôi đã tung tẩy mà đi rồi.

Khi đang kiểm tra hành lý ở sân bay, một nỗi sợ hãi đè nặng trong lòng tôi. "Mình thật ích kỷ khi tiêu tiền của gia đình và đòi hỏi quá nhiều ở bảo mẫu của các con", tôi thầm nghĩ khi lên máy bay.

Từ lâu rồi, tôi đã muốn đến cơ sở chăm sóc sức khỏe Kamalaya ở đảo Koh Samui (Thái Lan) để thử xem chế độ ăn uống lành mạnh, thải độc kỹ thuật số (digital detox - khoảng thời gian mà một người không sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, TV, máy tính, máy tính bảng và các trang web truyền thông xã hội) và các phương pháp điều trị nhẹ nhàng có thể giúp phục hồi cơ thể như thế nào trong vài ngày.

Tuy nhiên khi bắt đầu lên đường, tôi lại cảm thấy không thoải mái khi để cơ thể phải rời xa "trách nhiệm" thông thường trong một vài ngày.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng nếu tôi biết bản thân mình - và gia đình mình - sẽ được hưởng lợi nhiều như thế nào từ kỳ nghỉ đó, thì tôi đã tung tẩy mà đi chứ không phải là cảm giác nặng trĩu đầy tội lỗi.

Có thời gian nhìn lại toàn cảnh cuộc sống của mình đã giúp tôi nhận ra bản thân đã chịu đựng căng thẳng như thế nào và tôi trở về nhà với hàng loạt chiến lược mới cần thực hiện. Hơn nữa, tôi nhận thấy rằng các con tôi cũng được hưởng lợi từ việc thay đổi thói quen này.

Tôi không phải là phụ huynh duy nhất muốn được "nghỉ giải lao" trong việc chăm sóc cho con cái. Khu nghỉ dưỡng Billabong Retreat ở bang New South Wales (Úc) ước tính rằng 75% khách của họ là các bà mẹ, và tại khu Resolution Retreats ở New Zealand, 80% khách trong năm qua là các bà mẹ.

Tại sao chúng ta cần phải tạm thời "bỏ rơi" những đứa con?

Trong một thời gian dài, tôi đã nghĩ mình sẽ không muốn đi du lịch mà không có con. "Bọn trẻ thực sự rất thú vị", tôi lý luận. "Cớ gì mình lại muốn tránh xa chúng cơ chứ?".

Nhưng như Lyndall Mitchell, huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe và người sáng lập Aurora Spa, đã chỉ ra, ngay cả những đứa trẻ ngoan, ít nghịch ngợm nhất cũng đòi hỏi rất nhiều ở cha mẹ.

"Tôi đã tham gia các khóa tu hàng năm kể từ trước khi những đứa con, giờ đang ở tuổi thiếu niên, của tôi được sinh ra và tôi coi chúng như một phương pháp chữa trị căng thẳng và điều hòa nhịp độ cuộc sống. Đó không phải là sự đam mê mà là việc thiết lập lại, hiểu rõ hơn về tầm nhìn của tôi", Lyndall nói.

Belinda Williams, nhà tâm lý học từ dự án "The Bumpy Road" (Con đường gập ghềnh), ví việc chị em phụ nữ tạm xa cuộc sống gia đình giống như việc các vận động viên có những ngày hồi phục thể chất.

Tâm lý chung của các bà mẹ là cảm thấy tội lỗi khi
Tâm lý chung của các bà mẹ là cảm thấy tội lỗi khi "hưởng thụ" một mình mà không có con.

Cô nói: "Hệ thống thần kinh có thể đáp ứng nhiều nhu cầu trước khi bắt đầu đưa ra những dấu hiệu cho thấy nó không thể đối phó được, cho dù đó là rối loạn điều hòa cảm xúc, rối loạn tâm trạng kéo dài hay những cơn phàn nàn về cơ thể".

"Nuôi dạy con cái là một công việc đòi hỏi khắt khe khi bạn liên tục được nhắc nhở về nhu cầu của người khác vì vậy khi chúng ta không có con cái, điều đó sẽ bảo toàn được nhiều không gian hơn cho hệ thần kinh".

Không cần đi xa, miễn là "xả hơi"

Gabrielle Tozer, một nhà văn ở thành phố Wagga Wagga, thường đặt phòng một khách sạn ở ngay tại thị trấn của mình để tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng hàng năm.

Cô nói: "Tôi không muốn phí khoảng thời gian 24 hoặc 48 giờ phải xếp hàng ở sân bay hoặc bắt tàu để đi đâu đó thật xa. Những khoảng nghỉ này thực sự tuyệt vời và quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, khả năng sáng tạo của tôi và đối với việc trở thành người mẹ tốt nhất có thể. Mỗi lần tôi làm được điều đó, tôi đều trở lại với một nguồn năng lượng mới".

Gabrielle thường bước vào các khóa tu cá nhân của mình với một kế hoạch được vạch ra hợp lý.

Cô nói: "Tôi sẽ thử nghiệm ý tưởng về một cuốn sách mới, cắt tóc, tắm lâu hoặc thực hành các chiến lược để giúp ích cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình.

Nếu tôi thực sự sử dụng hiệu quả thời gian của mình trong những khóa tu nhỏ này, tôi có thể làm được rất nhiều việc. Một trong những điểm nổi bật là tôi hoàn toàn không phải nghĩ đến việc cho các con ăn 6 lần một ngày".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Gabrielle chỉ ra rằng việc "thiết lập lại" hệ thống thần kinh không cần phải quá cầu kỳ hay kéo dài. Điều quan trọng là bạn có sự chủ động về thời gian mình có.

"Bạn có thể nghỉ làm một ngày hoặc nhờ một người bạn đáng tin cậy đưa con bạn đi chơi hai đêm và bạn sẽ đáp lại sự giúp đỡ đó không?", nhà tâm lý học Belinda đặt câu hỏi. "Nếu bạn cảm thấy khó, hãy tưởng tượng bạn hy vọng điều gì ở con cái mình với tư cách là cha mẹ. Tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nói: 'Tôi muốn họ được vui vẻ và khỏe mạnh', và đây là những kỹ năng cơ bản để có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh đúng nghĩa.

Không tin? Hãy thử!

Ngay cả khi bạn không cảm thấy thuyết phục rằng mình muốn hoặc cần nghỉ ngơi trong quá trình nuôi dạy con cái, Lyndall Mitchell gợi ý rằng ít nhất bạn nên thử trước khi loại trừ phương án này.

Cô nói: "Đôi khi bạn sẽ không biết nó tốt như thế nào cho đến khi bạn thực sự đi. Hãy tin rằng đó là một ý tưởng hay và hãy thử nó trong khoảng thời gian ngắn hơn - dành một ngày khác thường để ngồi giữa thiên nhiên với một số món ăn đẹp mắt và một cuốn sách để suy ngẫm về bản thân. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy mình được chuẩn bị tốt hơn về mặt thể chất, cảm xúc, và tinh thần cho bất cứ điều gì xảy đến với bạn".

*Bài viết của tác giả Kimberly Gillan trên tờ Sydney Morning Herald đăng ngày 15/12/2023.

Nguồn: Sydney Morning Herald

Minh Nhật

Thu nhập chỉ ở mức trung bình, bà mẹ Hà Nội vẫn có thể cho con học trường tư học phí 10 triệu đồng/tháng nhờ kế hoạch chi tiết này

Thu nhập chỉ ở mức trung bình, bà mẹ Hà Nội vẫn có thể cho con học trường tư học phí 10 triệu đồng/tháng nhờ kế hoạch chi tiết này

Vì muốn cho con được học ở môi trường tốt nên chị Phương đã thắt chặt chi tiêu, lập kế hoạch kỹ lưỡng.