Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, giá vàng quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 18/3 (ghi nhận lúc 6h15, giờ Việt Nam) trên thế đứng quanh ngưỡng 1.735 USD/ounce đối với hợp đồng giao ngay.

Mức giá này cao hơn khoảng 16,8% (250 USD/ounce) so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Giá vàng trên thị trường quốc tế quay đầu giảm trở lại sau chỉ một phiên tăng. Giới đầu tư lo ngại về hiện tượng bất thường trên thị trường tài chính thế giới. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng vọt lên 1,74%, mức cao nhất trong hơn một năm qua.

Lợi tức trái phiếu Mỹ tăng vọt trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phớt lờ tín hiệu xấu này, vốn đã xuất hiện trong vài tuần gần đây. Lạm phát dự kiến trên 2% là yếu tố kéo lợi tức trái phiếu Mỹ đi lên.

Lobo Tiggre của The Independent Speculator, nói rằng nếu không kiểm soát đường cong lợi suất, lưu ý Kho bạc 10 năm có thể tăng lên tới 2%, điều này sẽ khiến thị trường vàng "vỡ trận".

"Tôi nghĩ rằng lợi suất sẽ tăng cao hơn trừ khi Fed làm điều gì đó," ông nói. Nhưng khả năng này sẽ cao hơn", Lobo Tiggre nhận định.

images5404497_v.jpg

Đồng USD đã tăng lên khá nhanh và qua đó gây áp lực lên vàng. Bên cạnh đó, vàng giảm còn do dòng tiền tiếp tục đổ vào các thị trường chứng khoán.

Trong phiên 18/3, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm sau khi Fed nâng triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và cho biết chính sách nới lỏng tiền tệ của họ sẽ không sớm kết thúc.

Trên Kitco, Deutsche Bank khuyến nghị đầu tư vào bạc thay vì vàng. Ngân hàng này cho rằng vàng sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới, có thể xuống tới ngưỡng 1.500 USD/ounce.

Trong trung và dài hạn rất khó dự đoán xu hướng các thị trường tài chính và hàng hóa. Các yếu tố rủi ro vẫn còn nhiều. Cho đến thời điểm này, có nhiều dự báo trái ngược nhau về lạm phát thời kỳ hậu Covid-19.

Những gói bơm tiền trị giá nhiều nghìn tỷ USD khiến không ít chuyên gia lo sợ lạm phát sẽ tăng cao, nhưng cũng có những người lại tin vào sự suy kiệt sức cầu trong thời gian tới.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện ở mức 48,9 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn khoảng 6,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 18/3 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giảm nhẹ giá vàng 9999 ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 18/3, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,53 triệu đồng/lượng (bán ra).

(Tổng hợp)

CHẤN HƯNG