Los Angeles Auto Show – nơi rộng cửa cho các hãng xe có ý tưởng tiên phong

Cởi mở và ưa thích những điều mới mẻ, Los Angeles Auto Show được xem là điểm đến số 1 của các hãng xe có những ý tưởng tiên phong trên toàn cầu.

Tháng 3/2020, nhiều khách tham quan Kansas City Auto Show tại Missouri (Mỹ) nhận ra có một bất thường lớn. Đó là sự vắng mặt của Tesla - thế lực trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu.

Đơn vị tổ chức là Hiệp hội các đại lý ô tô Kansas City khi đó giải thích, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk không được phép trưng bày sản phẩm tại triển lãm do hãng này không phân phối xe theo cách truyền thống mà bán trực tiếp cho khách hàng.

Đây không phải là lần đầu tiên Tesla bị các triển lãm ô tô lớn ngay tại Mỹ quay lưng. Năm 2016, hãng xe điện bị Detroit Auto Show - 1 trong những triển lãm chuyên ngành lớn nhất thế giới – nói “không” vì “đi ngược tiêu chuẩn thông thường”.

a2.jpg

Tuy nhiên, trong khi Detroit Auto Show “cạch mặt” Tesla thì LA Auto Show lại dang tay chào đón và giúp hãng xe có trụ sở ở Thung lũng Silicon gây được tiếng vang lớn với màn ra mắt ấn tượng của mẫu Model X. Liên tiếp các năm sau đó, các mẫu xe “bom tấn” Model 3 và Cybertruck cũng đến với thế giới từ “sân khấu” danh giá bậc nhất ở “thành phố thiên thần”.

Các chuyên gia trong ngành nhận định có 3 lý do khiến LA Auto Show trở thành “sân khấu” của các hãng xe điện hàng đầu .

Trước tiên, California là được xem là bang cởi mở với xe điện nhất nước Mỹ. Theo số liệu đến tháng 11/2021, California đang giữ “ngôi vương” về tỷ lệ xe điện tại xứ cờ hoa, với 2,9% tổng lượng phương tiện đăng ký.

Con số trung bình của cả nước Mỹ hiện là 0,95%. Không những thế, California cũng là bang dẫn đầu về số lượng cổng sạc điện công cộng, với 34.775 cổng, chiếm 31,2% tổng số cổng sạc hiện có ở nước này, theo Electrek.

Hai là, với tư cách triển lãm luôn ủng hộ những ý tưởng mới mẻ, trong đó rõ nét nhất là xu hướng chuyển đổi sang xe điện, LA Auto Show được xem là điểm kích hoạt của “làn sóng” xanh hóa ngành công nghiệp 4 bánh toàn cầu.

a3.jpg

Ngoài 3 mẫu xe của Tesla, các dự án xe điện đình đám nhất thế giới như i-Pace của Jaguar (2016), I.D của Volkswagen (2017), Mustang Mach-E của Ford (2019), Taycan của Porsche (2019)… đều “cất cánh” từ bệ phóng tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles.

Sức ảnh hưởng số 1 của LA Auto Show là lý do thứ 3 khiến các hãng xe đều coi đây là “điểm phải đến” khi muốn chinh phục thị trường Mỹ cũng như quốc tế. Thực tế, với cá tính khác biệt, Tesla cũng là một hãng xe rất kén chọn khi ít tham gia các triển lãm ô tô. Hãng từng rút khỏi Detroit Auto Show vì chê sự kiện kém thu hút.

Tầm nhìn cởi mở với xu hướng điện hóa trong giao thông cũng như sức ảnh hưởng toàn cầu của LA Auto Show được xem là lý do khiến VinFast lựa chọn triển lãm tại “thành phố thiên thần” để ra mắt thương hiệu ô tô điện toàn cầu.

Sự kiện diễn ra lúc 6h30 sáng ngày 18/11 (theo giờ Việt Nam) đồng thời là màn “xuất quân” chinh phục thị trường quốc tế của hãng xe Việt với việc “vén màn” 2 mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới, VF e35 và VF e36.

VinFast cũng khẳng định quyết tâm chinh phục và gắn bó lâu dài với thị trường Bắc Mỹ khi cam kết đầu tư 200 triệu USD để thiết lập văn phòng và hệ thống kinh doanh, cùng hơn 1.000 việc làm tại California, trước khi mở rộng các khu vực giàu tiềm năng khác.

a4.png

Các chuyên gia đánh giá, LA Auto Show là điểm đến không thể tốt hơn với các hãng xe điện nói chung và hãng xe tân binh tại Mỹ như VinFast nói riêng.

Thời điểm VinFast vào Mỹ cũng được xem lý tưởng khi Quốc hội nước này vừa thông qua dự luật cơ sở hạ tầng lớn chưa từng có, trị giá 1.200 tỷ USD, mà một trong những tâm điểm là phát triển mạng lưới xe điện toàn quốc.

Với “vũ khí” bí mật là công nghệ và tốc độ, hãng xe Việt được kỳ vọng sẽ làm nên bất ngờ, thậm chí định hình lại thị trường xe điện hấp dẫn nhất hành tinh.

MAI UYÊN