BMW và Audi ngừng vận chuyển ô tô bằng tàu hỏa đến Trung Quốc

Tập đoàn BMW và Audi đã ngừng vận chuyển ô tô bằng đường sắt từ Đức đến Trung Quốc, thị trường lớn nhất của cả hai nhà sản xuất ô tô, do chiến tranh Ukraina.

Hầu hết trong số 846.237 xe BMW giao cho khách hàng Trung Quốc năm ngoái được sản xuất tại nhà máy liên doanh của hãng ở Thẩm Dương, nhưng từ 150.000 đến 200.000 xe được nhập khẩu từ châu Âu.

Bắt đầu từ tháng 9/2021, BMW đã bắt đầu vận chuyển ô tô đi các tỉnh miền Tây bằng tàu hỏa, với tốc độ đạt 16.000 chiếc/năm.

xe.png
Các nhà sản xuất ô tô của Đức chủ yếu dựa vào sản xuất địa phương ở Trung Quốc, nhưng một số đã bắt đầu gửi ô tô từ châu Âu đến đó bằng đường sắt. Ảnh: AP

Người phát ngôn của BMW cho biết: “Do tình hình địa chính trị hiện tại, việc vận chuyển bằng tàu hỏa của chúng tôi trên Con đường Tơ lụa và Đường sắt Xuyên Siberia đã tạm thời được chuyển sang các tuyến đường hoặc phương thức vận tải thay thế để đảm bảo quy hoạch và cung cấp an ninh”. "Các phương tiện cho Trung Quốc và Mông Cổ hiện được vận chuyển bằng tàu từ Bremerhaven."

Người phát ngôn của tập đoàn Volkwagen thương hiệu Audi cũng xác nhận rằng họ đã ngừng vận chuyển bằng đường sắt. Hầu hết trong số 701.289 xe được giao ở Trung Quốc năm ngoái cũng được sản xuất trong nước, nhưng doanh số nhập khẩu tăng 53%.

Dựa trên dữ liệu từ dịch vụ thông tin vận chuyển Nunner Logistics và vận chuyển Drewry Supply Chain Advisors của Hà Lan, chi phí để gửi một container vận chuyển đến Thượng Hải trên tuyến đường sắt thông thường hiện cao hơn khoảng 78% so với vận chuyển bằng đường biển. Nhưng đường tàu thường ngắn hơn vài ngày.

333.png
BMW liên doanh với Brilliance Automotive của Trung Quốc vào tháng 4 đã mở một giai đoạn mới chạy bằng robot của nhà máy Dadong ở Thẩm Dương. Ảnh: BMW

Các quan chức ở cả Trung Quốc và châu Âu trước đây đã quảng bá dịch vụ vận chuyển hàng hóa như một bước tiến về địa chính trị. Trong những năm gần đây, BMW và một số công ty cùng ngành đã bắt đầu chuyển một số lô hàng từ tàu sang đường sắt để giảm lượng khí thải carbon cũng như theo đuổi tốc độ cao hơn và độ tin cậy của lịch trình, đặc biệt khi COVID làm gián đoạn hoạt động cảng ở nhiều nơi.

Những động thái này đã giúp cân bằng dòng hàng nhập khẩu ổn định của Trung Quốc trên các chuyến tàu. Năm ngoái, Cảng Duisburg, một thành phố nhỏ ở miền Tây nước Đức, là trung tâm hàng đầu của châu Âu về giao thông tàu hỏa của Trung Quốc, cho biết họ đã điều động một chuyến tàu hướng đông đầy tải cho mỗi chuyến tàu đến từ Trung Quốc; trong năm 2017, trung bình các chuyến tàu hướng đông chỉ đầy 1/3.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhà xuất khẩu khác đang tiếp bước BMW và Audi.

Theo Nikkei Asia, một phát ngôn viên của Porsche cho biết vào cuối năm ngoái rằng hãng đang gửi hai đến ba chuyến tàu đến Trung Quốc hàng tuần, mỗi chuyến có 82 toa, nhưng không trả lời các câu hỏi mới.

Nhà sản xuất máy tính HP, một trong những công ty đa quốc gia lớn đầu tiên phụ thuộc vào các chuyến tàu cho các chuyến hàng đi về hướng Tây, cũng không trả lời.

Theo người phát ngôn của Cảng Duisburg, hay Duisport, mức độ dịch vụ Âu-Trung không thay đổi ở mức khoảng 60 chuyến tàu một tuần trong bối cảnh chiến tranh Ukraine, ngay cả khi lượng đặt chỗ đi phía đông của các công ty đã giảm 20% đến 30%.

Ông nói: “Họ có thể lo lắng về việc mất hàng hóa, bị tịch thu và thiếu bảo hiểm”, đồng thời đề cập đến nguy cơ chính quyền Nga có thể bắt giữ các lô hàng để trả đũa các lệnh trừng phạt và động thái của nhiều công ty bảo hiểm nhằm chấm dứt bảo hiểm đối với hàng hóa gửi qua Nga.

Một số công ty hậu cần châu Âu đang yêu cầu khách hàng ký giấy miễn trừ trách nhiệm trước khi chấp nhận các chuyến hàng quá cảnh qua Nga.

Để giữ cho giao thông lưu thông, một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã bắt đầu giúp các chủ hàng mua bảo hiểm chiến tranh cho hàng hóa vận chuyển đến châu Âu từ khu vực pháp lý của họ. Nhà điều hành xử lý các tuyến đường từ Thượng Hải đã giảm giá 20% giá cước.

Đối với các chuyến hàng đến Kazakhstan và các nước cộng hòa Trung Á khác, BMW hiện đang sử dụng một tuyến đường tàu thay thế chạy qua Balkans, Thổ Nhĩ Kỳ và Caucasus. Hành trình này yêu cầu ít nhất một lần chuyển tàu và tuyến đường có thể mất gần gấp đôi so với hành trình qua Nga. Các quan chức của Duisport cho biết cảng không quan sát thấy khả năng mở rộng nhiều trên tuyến phía nam.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương