Luật sư Hoàng Duy Hùng: “Ước gì tôi đã trở về Tổ quốc sớm hơn”

Luật sư Hoàng Duy Hùng chia sẻ những cảm xúc của mình về ngày 30/4. Anh khẳng định: "Ước gì tôi đã trở về Tổ quốc sớm hơn"

Trong cuộc trao đổi  với Phụ nữ Mới, Luật sư – Việt kiều Mỹ Hoàng Duy Hùng đã chia sẻ những cảm xúc của mình về ngày 30/4. Anh tin rằng, thời gian sẽ khiến nhân tâm thống nhất một cách trọn vẹn.

Luật sư Hoàng Duy Hùng
Luật sư Hoàng Duy Hùng

P.V: Xin chào Luật sư Hoàng Duy Hùng. Những ngày tháng Tư luôn đặc biệt với đa số người dân Việt Nam ở trong nước và cả ở nước ngoài. Xin ông chia sẻ những cảm xúc của mình về ngày này?

Luật sư Hoàng Duy Hùng: Cảm nhận về ngày thống nhất đất nước đó là một cảm nhận như là một trải nghiệm theo từng giai đoạn. Trước đây, cũng giống như những người chống Cộng cực đoan khác, tôi coi đó là ngày “Quốc hận”. Nhưng từ khi trở về Tổ Quốc, tôi đã thay đổi suy nghĩ  vì hiểu rằng 30/4/1975 là ngày thống nhất đất nước, nhất là khi Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nỗ lực thống nhất nhân tâm người Việt cả ở trong nước và ngoài nước.

Sinh thời, Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thốt lên 30/4/1975 là ngày triệu người vui và triệu người buồn. Theo tôi, ý nghĩa đó rất đúng trong thời gian đầu, khi người mẹ Việt Nam sinh ra thêm một đứa con có tên là “người Việt ở nước ngoài”. Đứa con ấy không chỉ mất đi những quyền lợi, quyền lực và danh tiếng… mà còn phải đối phó với nhiều khó khăn trong cuộc sống khi tìm cách rời khỏi đất nước. Vì thế mà trong lòng họ dấy lên sự căm hận, đó là điều dễ hiểu. Nhưng, thời gian trôi qua, khi người ta hiểu được nhu cầu thống nhất thì họ cũng dần thay đổi cách nghĩ, thay đổi tư duy.

Giờ đây, bản thân tôi đã ngoài 50 tuổi, vẫn còn có những người Việt ở hải ngoại chưa nhìn ra được nhu cầu thống nhất đất nước từ địa lý đến nhân tâm, đó là một điều đau xót vô cùng. Đảng và Nhà Nước đã ra Nghị Quyết 36 và Chỉ Thị 45 để tìm cách hòa hợp dân tộc giữa các dân tộc trong nước với nhau, giữa các tôn giáo và giữa nhân dân trong nước với các kiều bào hải ngoại.Giống như cá nhân tôi và những ai hiểu được ý nghĩa của thống nhất nhân tâm sẽ rất vui mừng chào đón ngày thống nhất đất nước, còn những ai chưa hiểu thì họ sẽ chống đối. Đây chỉ là vấn đề thời gian, từ từ rồi sẽ thống nhất nhân tâm một cách trọn vẹn.

Luật sư Hoàng Duy Hùng ở Tà Xùa 
Luật sư Hoàng Duy Hùng ở Tà Xùa 

P.V: Từng đọc nhiều bài chia sẻ của ông với báo giới khi ông về nước đầu tiên trong tư cách là nghị viên thành phố Houston, khi đó tôi cảm nhận rất rõ khát vọng hợp nguyên dân tộc của ông, để những đứa con của đất Việt - dù quan điểm có khác nhau cũng vẫn sẽ cùng nhìn về một hướng. Giờ đây khát vọng ấy của ông như thế nào, thưa ông?

Luật sư Hoàng Duy Hùng:Tôi  luôn muốn đất nước mình phát triển sánh vai ngang với các cường quốc và khi thấy đất nước phát triển thì tôi hạnh phúc vô cùng. Niềm hạnh phúc ấy không phân biệt khi mình là nghị viên hay là một người dân thường, mà là một người con của mẹ Việt Nam.

Tôi đã từng nói tôi có một người mẹ, mẹ Việt Nam. Người mẹ này, vì nhiều lý do mà khi ăn mặc tùng tiệm, khi thì lụa là gấm vóc. Dầu mẹ mặc áo nào đi nữa mẹ vẫn là mẹ của tôi, và tôi có trách nhiệm yêu thương, lo lắng, bao bọc mẹ.

Trong giai đoạn mà đất nước chúng ta còn đang khó khăn, chưa giàu mạnh như nhiều quốc gia khác thì điều mà tôi mong muốn đó chính là sự hợp nguyên dân tộc trong và ngoài nước. Điều đó sẽ giúp chúng ta hòa hợp, thống nhất nhân tâm, cùng nhau bảo vệ và xây dựng đất phát triển, đưa đất nước sánh vai với các dân tộc, cường quốc khác. Chính tâm tư này đã ngày đêm thôi thúc tôi. Trong những năm qua, đất nước chúng ta dù đối mặt với đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế vẫn tăng trưởng 5%-8%, tôi mừng vô cùng.

Suy nghĩ một cách khách quan thì chẳng có thể chế nào toàn vẹn và không có khuyết điểm, nhưng nếu chúng ta góp ý trong xây dựng để điều chỉnh cho tốt thay vì chống phá thì đất nước mới có cơ hội thành công.

P.V: Những ai quan tâm đến mối quan hệ Việt - Mỹ và Cộng đồng người Việt ở Mỹ đều hiểu rõ những cái được và mất của bản thân ông khi dấn thân vào khát vọng hợp nguyên dân tộc. Ông có tiếc nuối gì khi bản thân gặp không ít trở ngại trong cuộc sống và công việc khi theo đuổi khát vọng này hay không?

Ảnh cưới Vợ chồng Luật sư Hoàng Duy Hùng
Ảnh cưới Vợ chồng Luật sư Hoàng Duy Hùng

Luật sư Hoàng Duy Hùng:Tôi sinh ra ở bên kia chiến tuyến nhưng khi tôi nhìn thấy nhu cầu hợp nguyên, hòa hợp dân tộc, thống nhất nhân tâm của đất nước thì tôi quyết tâm quay về với Tổ quốc. Đó là một mệnh lệnh của lương tri, của một người con đất Việt. Tôi chưa bao giờ ân hận về quyết định này mình vì tôi hiểu, hàng triệu anh hùng liệt sĩ đã lấy thân mình, lấy mạng sống mình để bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của chúng ta. Vì thế, những mất mát nhỏ nhoi của tôi chẳng đáng là gì so với những hy sinh to lớn của họ.

Trở về quê hương, tôi tìm thấy Kim  Ngân - người bạn đời – tri kỷ tuyệt vời của đời mình. Điều này nằm ngoại dự liệu của tôi. Nếu có làm lại từ đầu thì tôi cũng sẽ làm y như thế, không thay đổi, không ân hận. Tôi thậm chí còn mong mình đã quay về với Tổ Quốc sớm hơn để có thêm thời gian xây dựng kinh tế cho bản thân và gia đình mời có đóng góp tích cực hơn nữa trong phát triển kinh tế nước nhà.

P.V: Có thể thấy những chuyến đi về giữa Mỹ và Việt Nam của ông diễn ra với tần suất ngày càng dày. Xin ông chia sẻ những cảm nhận hiện tại của mình về ý nghĩa của hai chữ "quê hương"?

Luật sư Hoàng Duy Hùng: Kể từ khi có gia đình mới tại Việt Nam, tôi đương nhiên phải đi lại nhiều và đang cố gắng sắp xếp để công việc và cuộc sống ổn định hơn.

Mỗi chuyến đi đi về về như vậy, tôi chứng kiến những thay đổi và sự ủng hộ của gia đình cũng như bạn bè ở hải ngoại, nhất là những người từng chống cộng cực đoan trước đây. Những người chống cộng cực đoan trước đây, hiện trong lòng họ mất đi lý trí và “mất lửa” nhiều rồi. Có những người âm thầm tâm sự với tôi, thừa nhận rằng con đường trở về mà tôi đang đi là đúng, suy nghĩ xây dựng tích cực là đúng. Họ cũng muốn đi con đường ấy nhưng không muốn bị đánh phá ồn ào như tôi đã trải qua trong suốt ba năm qua. Có nhiều người đã trở về và tìm gặp tôi ở ngay tại Tp. Hồ Chí Minh này. Có một số doanh nhân mong muốn trở về làm ăn ở quê hương nhưng còn e ngại một số tiêu cực nên chưa xúc tiến được ngay.

Nếu bạn xem clip ông Nam Sơn Nguyễn Tấn Trí ăn Tết ở tại Châu Đốc vào Xuân Quý Mão vừa qua sẽ thấy ông ấy thốt lên rằng, cả đời ông ấy, 78 tuổi, đây là “lần đầu tiên mới thực sự cảm nhận được Tết quê hương”, thì nhiều người xúc động vô cùng. Bản thân tôi cũng đã lần đầu đón Tết Quý Mão cùng người bạn đời Kim Ngân của mình và tôi cảm thấy đây thực sự là quê hương của tôi, ngọt ngào và êm ái vô cùng.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Minh Hòa (thực hiện)

Người giàu nhất thế giới khai trương cửa hàng tại Việt Nam

Người giàu nhất thế giới khai trương cửa hàng tại Việt Nam

Thương hiệu trang sức cao cấp nổi tiếng Tiffany mới đây đã khai trương cửa hàng trang sức đầu tiên tại TP.HCM, thu hút sự quan tâm của giới thượng lưu Việt Nam trong đợt mở rộng mới nhất của thương hiệu kể từ khi được tập đoàn xa xỉ khổng lồ LVMH tiếp quản, theo Asia Nikkei.