Luật sư phân tích các dấu hiệu của tội Giết người trong vụ "dì ghẻ" bạo hành bé gái 8 tuổi

Nghi phạm Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh cháu bé trong nhiều giờ và để lại thương tích nguy hiểm ở vùng đầu, não.

Trao đổi với Zing về sự việc "dì ghẻ" bạo hành bé gái 8 tuổi, luật sư Đỗ Trần Mai Anh (nguyên kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Nội) nhận định việc cơ quan điều tra cấp cao hơn trực tiếp thụ lý vụ án gây bức xúc dư luận những ngày qua là động thái rất kịp thời.

Theo kết quả trích xuất camera, trong 4 tiếng liên tiếp, Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) đã dùng gậy gỗ đánh nhiều lần vào các bộ phận cơ thể của A. (8 tuổi). Trang còn trói chân tay, ép bé gái học, tát nhiều cái vào mặt của A., đạp vào người và "vùng kín" của nạn nhân. Bà Mai Anh cho rằng đó là những dấu hiệu của tội Giết người.

          Võ Nguyễn Quỳnh Trang và tang vật gậy gỗ dài 90 cm. Ảnh: Công an cung cấp.

Võ Nguyễn Quỳnh Trang và tang vật gậy gỗ dài 90 cm. Ảnh: Công an cung cấp.

"Trang là người trưởng thành, buộc phải nhận thức được hành vi đánh vào những vùng trọng yếu trên cơ thể bé gái là rất nguy hiểm, việc đánh liên tiếp trong nhiều giờ cũng không phải do bột phát, mà là cố tình trút giận lên cháu bé", luật sư Mai Anh nhìn nhận.

Hậu quả của hành vi đánh đập trong nhiều giờ khiến tử thi bé A. bị tổn thương vùng ngực, bụng; gãy khung bên xương sườn; vùng đầu bé gái bị tụ máu, não phù nhẹ. Trường hợp là hành động bột phát được thể hiện qua hành vi "đánh 1, 2 cái rồi thôi". Nếu dẫn đến hậu quả chết người thì người gây ra hành vi có thể bị xem xét cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, nghi phạm Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh cháu bé trong nhiều giờ và để lại thương tích nguy hiểm ở vùng đầu, não...  cho nên luật sư cho rằng đã có đủ căn cứ để xem xét khởi tố tội Giết người đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, không đơn thuần chỉ là cố ý gây thương tích.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam) căn cứ những lời khai mới nhất của 2 nghi phạm, đánh giá hành vi của Trang có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm tới tính mạng của cháu bé và có dấu hiệu của tội Giết người. Ông cho rằng , với một người có đầy đủ nhận thức thì Võ Nguyễn Quỳnh Trang phải ý thức được hậu quả của hành vi gây ra nhưng Trang có dấu hiệu cố tình thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người.

Đối với Nguyễn Kim Trung Thái (bố của cháu A.), luật sư nhấn mạnh Thái có điều kiện ngăn cản hành vi, cứu giúp cháu bé nhưng đã không thực hiện, từ đó dẫn đến hậu quả chết người. Các tình tiết này hội tụ đủ yếu tố cấu thành tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Thái khai do lo sợ vụ hành hạ cháu A. làm ảnh hưởng đến vợ sắp cưới Nguyễn Võ Quỳnh Trang nên đã xóa dữ liệu camera. Về việc này, luật sư Hậu cho rằng nếu có căn cứ xác định Thái biết bé A. bị đánh nhưng không ngăn cản, thậm chí giúp sức, tạo điều kiện cho Trang thực hiện hành vi của mình và bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, thì Thái có thể bị xử lý về tội Giết người giống Trang với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực.

Thanh Mai

Đà tăng giá heo hơi sẽ còn duy trì trong những ngày tới

Đà tăng giá heo hơi sẽ còn duy trì trong những ngày tới

Giá heo hơi tăng liên tục trong 3 ngày qua, đà tăng sẽ còn tiếp tục khi các doanh nghiệp chăn nuôi điều chỉnh tăng giá heo thịt bán ra đúng thời điểm nhu cầu thị trường đang tăng dần.