Ly Biết Tuốt - Cựu Amser đang học Ngoại thương thì bỏ ngang, tự kiếm tiền đi du học ở ĐH top đầu thế giới

Hiện, Ly Biết Tuốt đang là sinh viên năm 2 tại trường đại học lọt top thế giới.

Công nghệ phát triển, mạng xã hội lên ngôi đã tạo ra nhiều xu hướng công việc mới cho các bạn trẻ. Một trong số đó là trở thành nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Dù là một trong những mảnh đất "màu mỡ" để mọi người theo đuổi, nhưng trong sau nghĩ của đa phần, việc cả ngày quay quay chụp chụp làm clip TikTok là gì đó không nên, chắc chẳng học hành gì mới suốt ngày quay "tóp tóp".

Nhưng thực tế đôi khi không phải như vậy, bởi nhiều TikToker không những giỏi kiếm tiền, mà còn học siêu "đỉnh" nữa. Trong số những TikTok truyền cảm hứng học hành như vậy, Ly Biết Tuốt (SN 2003, tên Nguyễn Phương Ly) chắc chắn là một gương mặt không thể bỏ qua. Nữ sinh này từng là cựu học sinh chuyên Sử của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và từng theo học ngành Quản trị Khách sạn tại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Dẫu vậy, Ly đã quyết định bảo lưu việc học tại "Harvard Việt Nam" sau khi trúng tuyển và giành học bổng ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học KU Leuven (Vương quốc Bỉ).

Dù khoảng thời gian sinh sống tại đất nước được mệnh danh là "trái tim của châu Âu" chưa lâu, nhưng cô bạn đã có cho mình kha khá kỷ niệm thú vị. Hãy đề cử cho Ly Biết Tuốt tại cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 sẽ được mở vào ngày 18/12/2023.

Chân dung Ly Biết Tuốt
Chân dung Ly Biết Tuốt

 1001 "kiếp nạn" khi đi du học

Ly Biết Tuốt đã nuôi cho mình ước mơ du học từ những năm tháng cấp 2. Song, mong muốn đó của cô bạn tạm thời dừng lại vào năm lớp 12, khi đại dịch Covid-19 bùng phát. "Kế hoạch A" không thể thực hiện được, Ly buộc phải xây dựng kế hoạch dự phòng cho mình. Lần này, nữ sinh chọn học ở Việt Nam một thời gian, chờ đến thời điểm thích hợp mới lên đường "xuất ngoại".

Thời điểm dịch bệnh được kiểm soát cũng là lúc Ly lên lại "dây cót" cho hành trình du học của mình. Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, cô bạn quyết định chọn du học Bỉ. Lúc biết được điểm đến tiếp theo trong hành trình chinh phục tri thức của mình, cũng là lúc nữ sinh chỉ còn vỏn vẹn... 2 tuần làm hồ sơ du học.

Không để thời gian trôi đi vô nghĩa, Ly bắt tay ngay vào việc hoàn thành hồ sơ. May mắn thay, cô bạn vẫn "trộm vía" hoàn thiện mọi thứ một cách trơn tru. Sau mô thời gian chờ đợi, Ly biết tin mình giành học bổng thi đỗ vào ngành Business Administration (Quản trị Kinh doanh) tại KU LEUVEN (Bỉ) - ngôi trường đứng thứ 14 ở châu Âu và thứ 42 trên thế giới theo bảng xếp hạng THE 2024.

Ly Biết Tuốt học ở trường đại học top đầu thế giới
Ly Biết Tuốt học ở trường đại học top đầu thế giới

Hiện tại, Ly đã là sinh viên năm 2 của trường KU LEUVEN. Trong quá trình đi du học, nữ sinh đã có cho mình kha khá những kỷ niệm, trong đó lần bị… lừa mua vé máy bay vừa sợ vừa đáng nhớ.

Theo đó, Tết năm nay vì trùng đúng vào lịch thi nên cô bạn đã không thể về nước được, mà chọn ăn Tết ở một ngôi chùa ở Brussels. Dù ai cũng thân thiện và nhiệt tình, nhưng Ly vẫn không thể nào quên được không khí đêm 30 Tết cả nhà quây quần bên nhau ở Việt Nam.

Vậy nên, sau Tết, khi có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, Ly đã quyết định bay về nước để thăm gia đình, đồng thời tham dự sinh nhật của mẹ. Vì chưa có kinh nghiệm đặt vé máy bay bao giờ nên nữ sinh đặt qua một hội nhóm trên Facebook và cái kết là bị... lừa mất 27 triệu tiền vé.

"Lúc đấy mình rất sốc vì lần đầu tiên trong đời mình để mất số tiền lớn như thế nhưng mình cũng coi đấy là một bài học để lần sau cẩn thận hơn. Cuối cùng mình vẫn quyết định mua vé lần hai. Lúc này thì mình đã cẩn thận hơn rồi, nhờ bạn đặt vé hộ cho yên tâm để về thăm mẹ", Ly chia sẻ lại.

Rồi trong một lần khác, Ly từng vô cùng sợ hãi khi trở thành nạn nhân của phân biệt chủng tộc: "Lần đầu tiên mình chịu cảm giác phân biệt chủng tộc là chỗ ga tàu từ nhà mình đi đến trường mình. Bất chợt lúc đó mình có gặp một bác đứng tuổi người da trắng, khi nhìn thấy mình đi cùng một người bạn, thì bác ý ngay lập tức quay sang, chỉ trỏ vào chúng mình.

Lúc đó dù đang nói chuyện điện thoại với mẹ nhưng mình rất tức vì không hiểu tại sao bị phân biệt chủng tộc như vậy. Do đó, mình đã hét lên trong ấm ức. Lúc đó mẹ mình hỏi tại sao không chạy đi, nhưng vì có cảnh sát ở đó và cảm nhận thấy được sự an toàn, nên mình phải phản ứng lại để người ta hiểu".

Tự độc lập tài chính trong quá trình du học

Một điều ở Ly Biết Tuốt mà được netizen yêu mến đó chính là cô bạn có thể tự độc lập tài chính trong quá trình du học của mình. Từ sâu bên trong, nữ sinh luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phụ giúp kinh tế gia đình và muốn việc đi du học của bản thân trở nên ý nghĩa hơn. 

Thật ra, không phải bây giờ Ly mới có tư duy độc lập tài chính nhằm phụ giúp gia đình mà ngay từ khi còn nhỏ, cô bạn đã xây dựng cho mình khả năng tự lập như vậy. Từ khi mới 12 tuổi, Ly đã kiếm ra tiền bằng công việc làm gia sư. Chính việc tự "ép chín" bản thân, đi ra ngoài bươn trải giúp nữ sinh trở nên cứng rắn hơn. 

Song, việc phải bắt bản thân phải trưởng thành sớm như vậy đôi khi khiến Ly Biết Tuốt cảm thấy… tủi thân vì  so với bạn bè đồng trang lứa, họ không phải lo lắng điều gì cả, có thể tự do làm những thứ mà bản thân yêu thích. Nhưng suy đi tính lại, Ly nghĩ đó là lựa chọn của bản thân, mà đã là lựa chọn thì sẽ có ưu và nhược điểm riêng, vậy nên đã đâm lao rồi thì phải theo lao.

Nhưng Ly nhấn mạnh, nếu các bạn đã có sự hậu thuẫn của bố mẹ về vấn đề tài chính, thì nên tập trung học hành thật tốt. Bởi cô bạn quan niệm trước độ tuổi 30, các bạn trẻ cần nâng cao kỹ năng, học hỏi những thứ mới chứ kiếm tiền không nên là ưu tiên hàng đầu. 

Hiện tại, Ly cũng lựa chọn tập trung hơn vào việc học của mình: "Như hồi ở Việt Nam, mình có cơ hội làm nhiều công việc khác nhau. Nhưng bây giờ, mình đang dừng nhận job 1 thời gian để học tập, phát triển bản thân. Khi mình đã có nền tảng tốt, sẽ định hướng lại việc làm nội dung trên đã nền tảng của mình". 

 Ly đã có cho mình tư duy độc lập tài chính từ khi còn nhỏ
 Ly đã có cho mình tư duy độc lập tài chính từ khi còn nhỏ

Nếu vẫn muốn đi làm - dù bất kể lý do là giúp bố mẹ gánh vác một chút áp lực tài chính hay đi làm vì "đam mê", lấy kinh nghiệm thực tế, Ly khuyên mọi người nên làm những công việc liên quan đến ngành học của bản thân. Chẳng hạn như học về tài chính, có thể xin đi thực tập ở những công ty tài chính, chứng khoán. Học về Marketing thì có thể tập tành viết content, nghiên cứu về Affiliate Marketing (Affiliate marketing là mô hình tiếp thị liên kết nhằm hướng đến mục tiêu quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Các Affiliate - nhà phân phối sẽ giới thiệu, thu hút khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhà cung cấp).

Ngay kể cả khi đi thực tập đúng với chuyên ngành của mình nhưng lương không cao, mọi người cũng nên cân nhắc bởi đây là cơ hội giúp các bạn áp dụng lý thuyết sách vở vào thực tế, tạo dựng mối quan hệ và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cho sự nghiệp sau này.

Trong tương lai, nữ sinh dự định học tiếp Thạc sĩ và có một công việc kinh doanh riêng. Ngoài ra, Ly Biết Tuốt cũng định hướng phát triển sang mảng YouTube và truyền cảm hứng cho các bạn đồng trang lứa nhiều hơn nữa. Tập trung cho việc học hành đểu xây dựng nền tảng học thuật vững chắc cho mình.

Ảnh: NVCC

Cổng đề cử của WeChoice Awards 2023 sẽ chính thức mở từ ngày 18/12/2023 tại website: wechoice.vn. Hãy gửi đến chúng tôi những nhân vật, những câu chuyện mang đậm tinh thần dám sống vì đam mê - dám cháy rực rỡ với khát vọng của mình.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ý nghĩa với cộng đồng.

Mùa thứ 8 với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ", WeChoice Awards 2023 vẫn sẽ là nơi tìm kiếm và lan tỏa những nguồn cảm hứng tích cực thông qua hệ thống giải thưởng đa dạng, đặc biệt là giải thưởng quan trọng nhất: Nhân vật Truyền cảm hứng, bao gồm 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng.

- 10 Nhân vật Truyền cảm hứng do cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên các đề cử gửi đến cổng đề cử của WeChoice Awards 2023, thông qua website wechoice.vn.

- 5 Đại sứ Truyền cảm hứng là hạng mục duy nhất hoàn toàn do Hội đồng thẩm định - gồm những nhân vật có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau bình chọn.

Ly Biết Tuốt - Cựu Amser đang học Ngoại thương thì bỏ ngang, tự kiếm tiền đi du học ở ĐH top đầu thế giới

Đông - Design: Anh Nhân